6 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ตู้เซฟโลก” ถึงเลือกแบนรัสเซีย ทั้งที่วางตัวเป็นกลาง มา 207 ปี
4
การเคลื่อนไหวของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ขานรับมติของสหภาพยุโรป (EU) ในการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยประกาศอายัดทรัพย์สินของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงราว 336 คน และปิดน่านฟ้าไม่ให้มีเที่ยวบินเดินทางเข้า-ออกรัสเซีย นั้นเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก
6
เพราะที่ผ่านมาสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ในสถานะประเทศที่วางตัวเป็นกลาง (Neutral Country) มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1815 หรือเมื่อ 207 ปีก่อน และการที่มีภูมิประเทศตั้งอยู่ใจกลางทวีปยุโรป ทำให้สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นรัฐกันชน และสร้างเสถียรภาพให้กับยุโรปมาตลอด
1
แล้วเพราะอะไรล่ะ? สวิตเซอร์แลนด์ถึงเลือกแบนรัสเซียในครั้งนี้ เรามาดูกันครับ
[สวิตเซอร์แลนด์ : ระบบการเงินแข็งแกร่งที่สุดในโลก]
1
สวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่ามีระบบเศรษฐกิจและการเงินแข็งแกร่งที่สุดในโลก เนื่องจากธนาคารในประเทศมีนโยบายรักษาความลับของลูกค้า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยธนาคารและธนาคารออมทรัพย์แห่งสวิตเซอร์แลนด์ ค.ศ.1934 มาตรา 47 ระบุว่า ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลความลับของลูกค้า อาจต้องโทษปรับหรือจำคุกสูงสุด 3 ปี
9
นี่คือจุดขายอันแข็งแกร่งที่มีมานานนับร้อยปี จึงดึงดูดให้เหล่ามหาเศรษฐี นักการเมือง ผู้ทรงอิทธิพลทั่วโลก ที่ต้องการรักษาความลับทางการเงิน เลือกมาใช้บริการมากมาย ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ได้ชื่อว่าเป็น “ตู้เซฟของโลก” จากข้อมูลเมื่อปี 2018 พบว่า ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ถือครองทรัพย์สินทั้งหมดราว 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 212 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 25% ของสินทรัพย์ที่มีการโยกย้ายระหว่างประเทศทั่วโลก
9
[ช่องโหว่ของการฟอกเงิน และธุรกรรมผิดกฎหมาย?]
6
ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ประชาไทรายงานการเปิดโปงครั้งใหญ่ ด้วยโปรเจ็กต์ที่ชื่อ “SuisseSecrets” งานข่าวสืบสวนสอบสวนข้ามชาติโดยนักข่าวมากกว่า 160 คน จาก 39 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันสืบค้นข้อมูลบัญชีต้องสงสัยมากกว่า 18,000 รายการ ของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse Bank) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์
9
พบว่าธนาคารดังกล่าว มีบัญชีลูกค้าจำนวนมากที่เป็นนักธุรกิจ นักการเมือง ทหาร และผู้มีอิทธิพลในหลายประเทศ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม การฟอกเงิน และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
2
ตัวอย่างเช่น คาร์ลอส อากีเลร่า ที่ได้ชื่อว่าเป็นจอมทุจริตระดับโลก คนสนิทของอูโก ชาเวซ อดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการของเวเนซูเอล่า โดยเขามี 2 บัญชีกับธนาคารเครดิตสวิส มีเงินฝากอย่างน้อย 7.8 ล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 277 ล้านบาท) และเขาก็เคยถูกสอบสวนเรื่องการฟอกเงิน
4
ข้อมูลอีกรายหนึ่งที่น่าสนใจคือ นักการเมืองและนักธุรกิจเบอร์ต้นๆ ของยูเครน มีเงินอยู่ในหลายบัญชีของธนาคารเครดิตสวิส รวมแล้วมากกว่า 1,000 ล้านฟรังก์สวิส (ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเขาเป็นผู้ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดี วิกเตอร์ ยานูโควิช ที่มีข่าวฉาวเรื่องทุจริต และกำลังลี้ภัยโดยได้รับความช่วยเหลือจากทางการรัสเซีย
10
[ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย กับธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์]
4
จากข้อมูลในปี 2020 ของธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า “รัสเซีย” เก็บทรัพย์สินไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ในสวิตเซอร์แลนด์ ราว 15.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.1 แสนล้านบาท)
13
มีการประเมินว่า ประธานาธิบดีปูตินอาจมีทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6.5 ล้านล้านบาท) และคาดเดาได้ยากว่าเขาจะ “แอบซ่อน” ทรัพย์สินส่วนตัวไว้นอกรัสเซียมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็มีการพุ่งเป้ามาที่ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ ว่าอาจเป็นตู้เซฟทางการเงินอย่างลับๆ ของปูติน
6
การที่สวิตเซอร์แลนด์ที่วางตัวเป็นกลางมา 207 ปี แต่กลับเลือกคว่ำบาตรรัสเซียในครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ เพราะอาจช่วยระงับการฟอกเงิน หรือถ่ายโอนทรัพย์สินของบรรดาผู้มีอำนาจในรัสเซีย
6
แต่หลายฝ่ายก็คาดเดากันว่า สวิตเซอร์แลนด์แสดงจุดยืนแบบเสียไม่ได้ เพราะหากไม่แบนรัสเซีย ธนาคารต่างๆ ในประเทศอาจถูกตรวจสอบ หรือซักถามเกี่ยวกับทรัพย์สินของประธานาธิบดีปูติน รวมถึง “ลูกค้า” คนอื่นๆ ก็เป็นได้
8
ทั้งนี้ทางธนาคารเครดิตสวิส มีแถลงการณ์ปฏิเสธว่าข้อมูลที่ถูกเปิดโปงในกรณี SuisseSecrets นั้นไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าดำเนินธุรกิจโดยสอดคล้องกับกฎหมาย ทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น ตามมาตรฐานจริยธรรมทางวิชาชีพขั้นสูงสุด
4
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#รัสเซียยูเครน #สงคราม #รัสเซีย #ยูเครน
#StopWarInUkraine #SuisseSecrets
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY กำลังเปิดรับเพื่อนร่วมทีมเพิ่ม!
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
🔥 Senior Content Manager
(บก. เพจ aomMONEY)
ดูรายละเอียดและสมัครเลย! https://bit.ly/3oHJyXt
.
🔥 Junior Content Manager
(รองบก. เพจ aomMONEY)
ดูรายละเอียดและสมัครเลย! https://bit.ly/3uTUTHX
2
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (คุณแน้ม บ.ก.aomMONEY)
โฆษณา