5 มี.ค. 2022 เวลา 01:26 • นิยาย เรื่องสั้น
สำรวจกำลังรบ
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 145
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 5 มีนาคม 2565
สวัสดีลูกชาย สำหรับวันนี้พ่อได้มุมมองในกรณีวิกฤตยูเครนหลายอย่าง ประการแรกในมุมมองของประชาชนผู้อยู่่ในสถานการณ์สงคราม พวกเขาให้สงครามนี้จบโดยเร็วไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆ ประการที่ 2 ภูมิศาสตร์ หมายถึง พื้นที่ เขตแดนทางกายภาพในปัจจุบันที่ปรากฏอยู่ ภูมิรัฐศาสตร์ หมายถึง พื้นที่ใน อำนาจการปกครอง อำนาจครอบงำ ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ เชื้อชาติและวัฒนธรรม ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ภูมิสารสนเทศศาสตร์ หมายถึง อาณาบริเวณที่สัญญาณอินเตอร์เน็ทเข้าถึงในดินแดนสงครามจะเสริมให้เกิดแรงกดดันของประชาคมโลกต่อสถานการณ์สงคราม ประการที่ 3 การสงครามแบบ 4.0 ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ยูเครน นั้นคือ นอกจากการรบในภาคสนามที่จำกัดพื้นที่แล้ว ยังมีการรบทางโซเชี่ยลมีเดียแบบไม่จำกัดพื้นที่ ไม่จำกัดเชื้อชาติ ไม่สามารถควบคุมทิศทางความคิดเห็นใดๆได้
เรื่องยูเครนขอแค่นี้ก่อนดีกว่า ย้อนกลับมาที่สงครามเกาหลีกันต่อดีกว่า จะชวนมาดูภารกิจของทหารในสนามรบช่วงฤดูหนาวกำลังคืบคลานเข้ามากับภาวการณ์ระหว่างเจรจาสงบศึก ทหารเขาทำอะไรกันบ้าง
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ชีวิตในกองทหารราบทั่วไปในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? กองร้อย I กรมทหารราบที่ 35 กองพลที่ 25 เป็นตัวอย่างบอกเล่าได้ดี ประมาณ 6 ไมล์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโชวาน กองพันที่ 3 ประจำตำแหน่งแนวต้านหลัก โดยมีกองร้อย B กองพันที่ 1 ติดอยู่ปีกซ้าย กองร้อย I อยู่ตรงกลาง และกองร้อย K อยู่ด้านขวาของกองพัน ด้านหน้าตำแหน่งของกองร้อย I ขยายเขตตรวจการณ์ไปกว้าง 1,500 หลาจากพื้นที่ของหุบเขาไปยังยอดของสันเขาทางใต้ 100 เมตรเหนือหุบเขา
เนื่องจากแนวรบที่กว้าง หมวดปืนยาวทั้งสามจึงประจำการอยู่ที่แนวรบหลัก นี่หมายความว่ากองบังคับการกองร้อยและทีมปืนครกเป็นกองกำลังเดียวที่ตั้งอยู่บนทางลาดย้อนกลับของส่วนที่เป็นเนินเขาของด้านหน้า และต้องรับบทบาทตอบโต้การโจมตีที่มักจะได้รับมอบหมายให้เป็นหมวดสนับสนุน
เหล่าทหารของกองร้อยที่ 130 กองพลที่ 44 กองทัพที่ 15 ของ CCF ควบคุมภูมิประเทศที่สูงขึ้นไปทางเหนือของกองร้อย I และเฝ้าสังเกตการณ์ตำแหน่งกองร้อยทั้งหมดอย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งที่ตั้งอยู่บนพื้นหุบเขา ในพื้นที่ที่เป็นเนินเขาทางด้านตะวันออกของแนวหน้ากองร้อย ตำแหน่งของจีนอยู่ห่างออกไปเพียง 500 หลา ตามปกติแล้ว ศัตรูได้สร้างบังเกอร์และคูติดต่อของเขาไว้บนทางลาดกลับด้าน และพรางช่องเปิดบนเนินลาดไปข้างหน้าอย่างระมัดระวัง สำหรับยิงอาวุธของเขา
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2495 ร.ท.ทราวิส เจ.ดูร์ (1st Lt.Travis J. Duerr) ได้สั่งการกองร้อยและเขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ไม่กี่คนในหน่วยที่เคยมีประสบการณ์การต่อสู้มาก่อน ภายใต้การดูแลของเขามีเจ้าหน้าที่ 5 นาย ทหาร 174 นาย และKATUSA 48 นาย เจ้าหน้าที่คนหนึ่งและทหารเกณฑ์ 13 คนเป็นนิโกร 10 คนเป็นชาวเปอร์โตริกัน คนหนึ่งเป็นชาวไอริชพื้นเมือง และอีกคนหนึ่งเป็นชาวฮาวายพื้นเมือง
ร.ท.ดูร์ จัดกำลังของ KATUSA ไปตามแนวหน้า โดยให้คู่กับ "บัดดี้" ชาวอเมริกันให้กับชาวเกาหลีแต่ละคน ระบบ "บัดดี้" ทำให้ชาวอเมริกันสามารถฝึกและดูแลชาวเกาหลีในวิธีการของสหรัฐฯ การดูแลอาวุธ และในขณะเดียวกันก็สอน "เพื่อน" ของเขาในภาษาอังกฤษบางคำ โดยส่วนใหญ่ อุปสรรคทางภาษาทำให้ทั้งสองไม่สามารถเป็นเพื่อนสนิทกันได้ และในกองร้อย I ชาวอเมริกันจำนวนมากรับเอาทัศนคติแบบพ่อหรือแบบอุปถัมภ์ที่มีต่อ "เพื่อน" ของตน
กองร้อยมีบังเกอร์ 39 แห่งวางเว้นระยะห่างด้านหน้า โดยบังเกอร์ 34 แห่งติดตั้งอาวุธอัตโนมัติและ 5 แห่งถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น บังเกอร์ต่อสู้หลายแห่งแบ่งออกเป็นห้องต่อสู้และที่อยู่อาศัยซึ่งมีทหาร 2-7 คน ร้อยละ 80 ของบังเกอร์แต่ละแห่งอยู่ใต้ดินและสามารถเข้ามาได้จากสนามเพลาะซึ่งเชื่อมโยงแนวหน้าทั้งหมดในส่วนนี้ ท่อนซุงและกระสอบทรายหนาปกคลุมด้วยถุงทราย หิน และท่อนไม้ปกป้องหลังคาบังเกอร์จากการยิงปืนใหญ่และปืนครก
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในบางกรณี บังเกอร์เดิมตั้งอยู่ใกล้กับยอดเนินเขาสูงกว่าบังเกอร์ของทหารและยังไม่ได้กลบฝัง พื้นที่อื่นๆ ที่สูงชันและไม่สม่ำเสมอของภูมิประเทศเหมาะกับการติดตั้งอาวุธอัตโนมัติในบังเกอร์เหล่านี้ไที่มีเพียงทุ่งหญ้าเท่านั้น
เนื่องจากกองร้อย I ได้ป้องกันแนวรบที่ขยายออกไป เขาจึงมีอาวุธอัตโนมัติเพิ่มเติมในมือเพื่อปกปิดเส้นทางการเข้าใกล้ของศัตรู ปืนกลเบา .50 Caliber 1 กระบอก ปืนกลเบาขนาด .30 Caliber 6 กระบอก และปืนกลเบาขนาดลำกล้อง .30 Caliber 12 กระบอกได้รับการสนับสนุนโดยปืนไรเฟิลอัตโนมัติ 15 กระบอกในบังเกอร์ ปืนไร้แรงสะท้อนถอยหลัง (ปรส.) 57 มม. 3 กระบอก เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 3.5 นิ้ว 3 กระบอก และ เครื่องพ่นไฟ M2 2 กระบอกตั้งอยู่ในตำแหน่งพร้อมใช้งาน
ปืนกล .50 Caliber ปืนกลหนัก .30 จำนวน 5 กระบอก และปืนกลเบา .30 Caliber อีก 6 กระบอก ซึ่งติดตั้งไว้ในทิศทางประสานการยิง เป็นอาวุธประจำหน่วยและกองร้อย I จะให้พวกเขาประจำตำแหน่งยิงเมื่อมีการออกจากพื้นที่ของทีมจู่โจม ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นในอาวุธอัตโนมัติทำให้ ร.ท.ดูร์ เหมือนกาง "แผ่นเหล็ก" เข้าหาศัตรูเมื่อเขาโจมตี
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
รถถัง 3 คันจากกองร้อยรถถัง มีตำแหน่งการยิงบนแนวสันเขาและบนทางลาดย้อนกลับ ให้การป้องกันการต่อต้านรถถังจากจุดศูนย์กลางของแนวรบโดยประมาณ รถถังคือ M4 ที่มีปืนขนาด 76 มม. นอกจากปืนครก 60 มม. ของกองร้อย I ยังมีปืนครก 60 มม. ครกของกองร้อย L ปืนครกขนาด 81 มม. ของกองร้อย M ปืนครก 4.2 นิ้ว ของกรมทหารราบที่ 27 และปืนใหญ่ 105 มม.ของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 64 สามารถเรียกการสนับสนุนโดยตรง
จากเครื่องกีดขวางที่วางไว้ถึง 4 ชั้นเพื่อป้องกันกองร้อย I และดูร์วางแถบลวดหนาม 3 ตัวที่ด้านหน้าและด้านหลังเครื่องกีดขวางเพื่อเพิ่มการป้องกัน ด่านหน้าการรบ 4 แห่ง ขัดขวางเส้นทางการรุกของจีนตามแนวด้านหน้าของกองร้อย แต่ละแห่งประกอบด้วยช่องหมารอดช่องละ 2 คน รวม 4 ช่องที่จัดเรียงเป็นรูปเพชรโดยชี้ไปทางทิศเหนือ
เครื่องกีดขวางหีบเพลงที่ทำจากลวดหนาม ทุ่นระเบิด และพลุไฟเดินทางล้อมรอบฐานด่านหน้า ซึ่งประจำการในตอนกลางคืนโดยชุดฟังการณ์ 3 ทีมเท่านั้น โดยมีนายทหารชั้นประทวน 1 นาย พลปืน 2 นาย และพลปืนไรเฟิลอัตโนมัติ 1 นาย แบ่งเป็นทหาร 2 นายในแต่ละด่าน ด่านหน้าอยู่ในสถานที่หากพวกเขาถูกโจมตีและต่อสู้จนได้รับคำสั่งให้ถอยกลับ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
 
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา