5 มี.ค. 2022 เวลา 03:16
ว่าด้วยเรื่องโหนกระแสวันนี้แล้ว
มันไม่ใช่มรดกนะแม๊!!!! แม่จะเอาไปจัดการไม่ได้ !!!!
มรดกคือทรัพย์สินของผู้ตาย ทรัพย์สินนั้นต้องเป็นของผู้ตายอยู่แล้วในเวลาที่ถึงแก่ความตาย
เมื่อความตายเป็นเหตุให้ผู้ตายสิ้นสภาพบุคคลนับแต่ตายแล้วเป็นต้นไป ผู้ตายก็ไม่อาจมีสิทธิหรือหน้าที่ได้ ดังนั้นทรัพย์สินที่ได้มาเพราะความตาย หรือหลังจากนั้นไปก็ไม่อาจนับได้ว่าเป็นทรัพย์สินของผู้ตาย จึงไม่เป็นมรดกของผู้ตาย
เงินประกันชีวิตเป็นเงินที่เกิดจากสัญญาระหว่างผู้เอาประกันชีวิตกับบริษัทประกันชีวิตซึ่งเป็นผู้รับประกันภัย เมื่อผู้เอาประกันภัยตายบริษัทที่รับประกันก็จะใช้เงินแก่ผู้รับประโยชน์ที่ผู้เอาประกันระบุไว้สืบเนื่องจากความตายของผู้ตาย เงินที่ได้จากประกันชีวิตนี้จึงมิใช่มรดก !!!
ผู้ที่จะได้รับเงินประกันชีวิตเมื่อผู้เอาประกันชีวิตถึงแก่ความตาย คือ ผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์
แต่ถ้าผู้เอาประกันไม่ได้ระบุผู้รับประโยชน์ ต่อมาผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตจำนวนเงินเอาประกันภัยจะตกแก่กองมรดกของผู้เอาประกันภัย ซึ่งหากมีการแบ่งปันทรัพย์มรดกให้กับทายาทและเข้าเงื่อนไขของการที่ต้องเสียภาษีมรดก ทายาทก็ต้องเสียภาษีมรดก ดังนั้น หากจะวางแผนภาษีมรดกด้วยประกันชีวิต ต้องระบุชื่อผู้รับประโยชน์ด้วย
กรณีผู้รับประโยชน์เสียชีวิตก่อนผู้เอาประกันภัย ผู้เอาประกันภัยจะต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ให้ผู้รับประกันภัยทราบ
หากไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลง จะเกิดผลดังนี้
1 กรณีระบุผู้รับประโยชน์คนเดียว จะถือเสมือนว่า เป็นกรณีที่ผู้เอาประกันภัยไม่ได้ระบุตัวผู้รับประโยชน์หากต่อมาผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตจำนวนเงินเอาประกันภัยจะตกแก่กองมรดกของผู้เอาประกันภัย ดังนั้นหากผู้รับประโยชน์เสียชีวิตก่อนผู้เอาประกัน ผู้เอาประกันชีวิตควรรีบแจ้งบริษัทประกันชีวิตเพื่อเปลี่ยนผู้รับผลประโยชน์เป็นคนใหม่ เพื่อให้ผลประโยชน์ถึงมือผู้ที่เราต้องการให้จริงๆ
2 กรณีระบุผู้รับประโยชน์หลายคน หากผู้รับประโยชน์คนหนึ่งได้ตายก่อนผู้เอาประกันภัยจำนวนเงินเอาประกันภัยในส่วนของผู้รับประโยชน์คนที่ตายก่อนจะตกผู้รับประโยชน์ที่เหลือ และหากผู้รับประโยชน์ที่เหลือมีมากกว่าหนึ่งคน ผู้รับประโยชน์ที่เหลือจะได้รับจานวนเงินเอาประกันภัยในส่วนของผู้รับประโยชน์คนที่ตายก่อนเป็นส่วนๆเท่าๆกัน ซึ่งวิธีนี้ต่อให้ผู้รับประโยชน์ตายก่อนผู้เอาประกัน เงินประกันชีวิตก็จะไม่ตกแก่กองมรดก นอกจากผู้รับประโยชน์ตายก่อนผู้เอาประกันหมดทุกคนและผู้เอาประกันไม่ได้แจ้งบริษัทประกันชีวิตเพื่อเปลี่ยนผู้รับผลประโยชน์เป็นคนใหม่
ทั้งเรื่องมรดก (พินัยกรรม) และประกันชีวิต แนะนำให้ระบุผู้รับผลประโยชน์ไว้ให้เรียบร้อย หลังเราจากไปจะได้ไม่เกิดข้อขัดแย้งกันภายหลัง เพราะเรื่องเงินมันไม่เข้าใครออกใคร
ฐิตารีย์ โกวิทเจริญผล , CFP®
#ลงทุนเถอะ #ประกันชีวิต #มรดก
โฆษณา