5 มี.ค. 2022 เวลา 04:32 • ดนตรี เพลง
รีวิวอัลบั้ม JYOCHO - しあわせになるから、なろうよ / Let’s Promise to be Happy (2022)
หากพูดถึงแนวดนตรีที่มักจะทำให้คนฟังได้ปีนกระไดเพื่อเข้าถึงมันนั้น โดยส่วนมากเราจะนึกถึงตระกูล Progressive, Experimental ที่มีการใช้สัดส่วนหรือทดลองมากกว่าดนตรีทั่วๆไป ดังนั้นเพลงเหล่านี้ก็จะมีกลุ่มคนฟังที่ชัดเจนและไม่ขยายวงกว้างมากนัก
แต่ยังมีดนตรีอีกประเภทอย่าง Math Rock, Midwest Emo ที่ระยะหลังๆเริ่มเข้ามามีเอี่ยวในซีนดนตรีอยู่เนืองๆ และแน่นอนว่าทักษะที่เปี่ยมล้นของวงดนตรีเหล่านี้ รวมถึงการเซ็ทอัพอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจะคาดเดาได้ลำบาก นั่นอาจจะทำให้ทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้พาลส่ายหัวและเกิดอาการท้อไม่อยากจะเปิดรับเอาเสียดื้อๆ
แต่รับรองเลยครับว่ากับ しあわせになるから、なろうよ / Let’s Promise to be Happy อัลบั้มล่าสุดของ JYOCHO ทั้ง 8 เพลงที่อยู่ในอัลบั้ม (รวม Intro + Outro อย่างละหนึ่ง) จะไม่พบกับอาการที่ว่าอย่างแน่นอน ถึงแม้จะอุดมไปด้วยชั้นเชิงทางดนตรีที่ขนกันมาแบบไม่ยั้ง แต่ทุกเพลงนั้นมีเมโลดี้รสหวานละมุนหู สุขุม และแม้ธีมหลักของอัลบั้มจะบอกว่า “ให้มีความสุขกับชีวิตกันเถอะ แต่การที่เราพยายามหาความสุข นั่นก็ทำให้เกิดความทุกข์แล้วล่ะ” ซึ่งนั่นนับเป็นปรัชญาที่ชาญฉลาด เข้าถึงได้ และไปกันได้ดีกับทุกภาคส่วนตั้งแต่อาร์ทเวิร์คยันเนื้อในกันเลย
L→R : sindee [Ba.] / 猫田ねたこ(Netako Nekota)[Vo./Key.] / はやしゆうき(Yuuki Hayashi)[Fl.] / だいじろー(Daijiro Nakagawa)[Gt./Cho.])
回想増えた (New Reminiscences) Intro ด้วยอะคูสติกฟิงเกอร์สไตล์ใสแจ๋วที่ปูบรรยากาศได้สวยหรูก่อนเข้าแทร็คหลักต่อไปอย่าง みんなおなじ (All The Same) นำด้วยเสียงร้องของ Nekota (ร้องนำ/คีย์บอร์ด) ชวนล่องลอยพร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการปล่อยไลน์กีตาร์โคตรพริ้วไหวจากอาจารย์ Daijiro ที่ทำนักดนตรีปวดกบาลแน่นอนหากคิดจะแกะตาม, 光あつめておいでよ (Gather The Lights) เพิ่มกรูฟจากริธึ่มเซคชั่นกับสัดส่วนที่ยากจะนับตาม แต่ไลน์กีตาร์แทปปิ้งและฟลุทนั้นช่วยพยุงบรรยากาศให้มวลรวมกลมกล่อมเกินบรรยาย
輪の中にいればたいせつにしてあげる (Stay In The Circle) ให้อารมณ์ Midwest Emo, Post-Rock เปลี่ยวเหงาเศร้าสร้อย ทีมเวิร์คภาคดนตรียังแพรวพราวและแน่นปึ้ก, 碧に成れたら (Turn Into The Blue) ใช้เทคนิคห้องอัดเข้ามาเสริมทัพ เหงากว่าเพลงก่อนหน้า ราวกับว่าจะให้ยอมรับกับสัจธรรมชีวิตสักอย่าง เรียบเรียงกันมาได้แบบไม่มีสมาชิกคนไหนขโมยซีนกันแม้แต่น้อย ทุกส่วนล้วนขับดันบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความลุ่มลึก
悲しみのゴール (The End Of Sorrow) ขยับให้มีจังหวะอัพบีทขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่ใช่จังหวะในแบบที่ทุกคนจะโยกตามได้ทั้งที่ยังฟังง่ายอยู่ ติดกลิ่น Emo การทอดเสียงในท่อนเปลี่ยนคีย์ Nekota ทำไว้ได้ไพเราะจับจิตเอามากๆ แต่คนที่ซวยสุดน่าจะเป็น sindee มือเบสที่รับหน้าที่อุดทุกอย่างได้อยู่หมัด และเทคนิคต่างๆถูกงัดมาใช้เพียบ
夜明けの測度 (Measure The Dawn) ฉุดให้ลุกออกจากทุกความเศร้าหมอง แสงวันใหม่ยังรอทุกคนอยู่ ภาคดนตรีเน้นเรียบง่าย (ในแบบของพวกเขา) ทุกอย่างดูผ่อนคลาย เสียงฟลุทที่รองจางๆอยู่เบื้องหลังคอยผลักให้โทนรวมดูสว่าง จบไปด้วยท่อนประสานเสียงรวมทั้งวงอย่างงดงาม, 忘れないで (Never For get) เอาท์โทรสั้นๆปิดอัลบั้มที่ Daijiro รับหน้าที่บรรเลงกีตาร์สั้นๆพร้อมแฝงด้วยสัจธรรมแห่งวังวนชีวิตที่ลิงค์กลับไปหาเพลงแรกเพื่อให้เราได้ดื่มด่ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่รู้เบื่อเลยล่ะ
สำหรับผู้ใช้บริการ Apple Music สามารถกดฟังอัลบั้มนี้จากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ 👇🏼👇🏼👇🏼
โฆษณา