6 มี.ค. 2022 เวลา 02:12 • การตลาด
รวมหนังสือ 5 เล่ม ! สำหรับ ‘นักการตลาด’ และ ‘นักโฆษณา’ ที่ต้องการเพิ่มกลยุทธ์ให้กับการทำงาน
กลับมาอีกครั้งกับการแนะนำหนังสือน่าอ่านในเดือนมีนาคม ! ยอมรับเลยว่าที่ผ่านมานี้นักการตลาดและนักโฆษณา ได้งัดกลยุทธ์ต่าง ๆ ออกมาใช้กันอย่างไม่ได้หยุดพัก ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เราเรียนรู้และปรับตัวในช่วงที่ผ่านมา
แต่แน่นอนว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนกลยุทธ์เดิม ๆ ที่มีอาจใช้ไม่ได้ผลได้เท่าเดิมแล้ว วันนี้ Ad Addict จะขอป้ายยาหนังสือ 5 เล่ม 5 สไตล์ที่จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปเรียนรู้กลยุทธ์ และมุมมองใหม่ ๆ จากหนังสือเหล่านี้กัน
ถ้าพร้อมจะโดนป้ายยาแล้วเตรียมจดลิสต์ชื่อหนังสือเหล่านี้ไปพร้อมกันเลย
1. Amazon Unbound : Jeff Bezos and the Invention of a Global Empire
เริ่มต้นกันที่หนังสือที่จะบอกเล่าเส้นทางธุรกิจที่เติบโตของ Jeff Bezos หรือที่เรารู้จักเขาในฐานะผู้ก่อตั้ง Amazon ตั้งแต่ปี 2014 - 2021 กับเนื้อหาสุดเข้มข้นที่จะชวนนักอ่านทั้งหลายไปเปิดมุมมองถึงแนวคิด และวิธีการต่าง ๆ ที่ทำให้ Amazon เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน
แน่นอนว่าการทำธุรกิจนั้นจะต้องอาศัยความรู้ที่หลากหลายและกลยุทธ์ที่เฉียบคม เพื่อมาต่อสู้กับคู่แข่งไปพร้อม ๆ กับการวางแผนให้เกิดการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งแอดว่าหนังสือเล่มนี้จะสามารถช่วยเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้เพื่อน ๆ สายธุรกิจได้เรียนรู้อะไรอีกมากแน่นอน
- ผู้เขียน: Brad Stone
2. Value Proposition Design
ใครที่อยากได้คู่มือในการออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าต้องเล่มนี้ !
หนังสือ Value Proposition Design หรือ วิธีสร้างผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ หนังสือเล่มแรกที่รวบรวมวิธีสร้างผลิตภัณฑ์อย่างเป็นระบบ พร้อมชวนเพื่อน ๆ ไปอ่านความคิดของผู้บริโภคแบบครบทุกมิติจากประสบการณ์ของทีมที่ปรึกษาระดับโลกด้านการสร้างโมเดลธุรกิจ
ซึ่งหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือน ‘คู่มือ’ สำหรับผู้ประกอบการทุกคนที่อยากจะเข้าไปนั่งในใจลูกค้า และที่บอกว่าเป็นคู่มือก็เพราะหนังสือเล่มนี้บรรยายด้วยภาพ และภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ว่าจะมือใหม่ หรือรุ่นเก๋าในวงการก็อ่านและเก็บความรู้กลเม็ดเข้าคลังได้แน่นอน
- ผู้เขียน: Alexander Osterwalder, Yves Pigneur, Greg Bernarda และ Alan Smith
- ผู้แปล: วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา
- สำนักพิมพ์: WE LEARN
3. Storytelling with Data
พูดถึง Data ทีไรคนทำงานแบบเราหัวจะปวดทุกที T^T
หนังสือเล่มนี้ช่วยเพื่อน ๆ ได้ชัวร์ ! Storytelling with Data หนังสือที่จะมาแชร์เทคนิคการเล่าข้อมูลให้เข้าใจง่าย ตรงจุด และตอบโจทย์ผู้ฟัง ด้วย Data Visualization จาก ‘โคล นุสบาเมอร์ นาฟลิก’ อดีตผู้จัดการทีมวิเคราะห์ข้อมูลบุคลากรของกูเกิล และวิทยากรผู้จัดอบรมเทคนิคการนำเสนอข้อมูลให้หน่วยงานกว่าร้อยแห่งนั่นเอง
ไม่ว่านักอ่านคนนี้จะเป็นใครก็สามารถนำเทคนิคการเล่าเรื่อง และความเข้าใจด้าน Data Visualization เล่มนี้ไปประยุกต์ใช้ได้ชัวร์ เพราะไม่ว่าจะการพรีเซนต์งาน ขายโปรเจกต์ แม้กระทั่งนำเสนอข้อมูลที่แสนจะทางการ หรือจะสถานการณ์ไหนก็ผ่านฉลุยยยย
- ผู้เขียน: Cole Nussbaumer Knaflic
- ผู้แปล: ฐานันดร วงศ์กิตติธร
- สำนักพิมพ์: bookscape
4. Seamless Marketing Communication
นักการตลาดควรอ่านเล่มนี้อย่างยิ่ง !! หนังสือจาก ‘คุณสโรจ เลาหศิริ’ ผู้มีความเก๋าเกมด้านกลยุทธ์การตลาดของไทยที่จะมาบอกต่อ 6 กับดักความล้มเหลวของการสื่อสาร พร้อมช่วยเพิ่มมิติของการสื่อสารลงไปเพื่อให้นักการตลาดแบบเราสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างไร้รอยต่อ
ที่สุดของนักการตลาดก็คงจะเป็นการวางกลยุทธ์ แต่อีกสิ่งที่สำคัญและไม่ควรพลาดคือการทำการสื่อสาร เพื่อส่งต่อข้อมูลไปให้ถึงผู้บริโภคได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน และเกิดผลตอบรับดี ๆ กลับมา แต่หนทางย่อมมีกับดัก เพราะฉะนั้นหนังสือเล่มนี้จะช่วยเพื่อน ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
- ผู้เขียน: สโรจ เลาหศิริ
- สำนักพิมพ์: amarinbooks
- อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://adaddictth.com/knowledge/Seamless-Marketing-Communication
5. 8 สิ่งที่คนเก่งมาก ๆ มีร่วมกัน
สงสัยไหมว่าความ ‘เก่ง’ นั้นมีส่วนผสมของอะไรบ้าง ?
บทสรุปของความเก่ง ! หนังสือที่จะมาแนะนำให้ทุกคนมีความก้าวหน้าในการทำงาน และการรักษาความสัมพันธ์กับมิตรภาพในออฟฟิศ เรียกว่าเป็นคู่มือในการแนะนำดี ๆ ไปพร้อมกับการบอกวิธีพัฒนาตนเองให้มนุษย์ออฟฟิศแบบเราเติบโตได้แบบมีความสามารถและความสุข
เป็นหนังสืออีกเล่มที่เหมาะมาก ๆ กับคนทำงานด้วยเคล็ดลับ และการพัฒนาต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยทำให้เราเจอทางออกในทุกปัญหา ทุกสถานการณ์ และเติบโตในหน้าที่การงานได้อย่างสงบสุข
- ผู้เขียน: ผรินทร์ สงฆ์ประชา (ParinTalk)
- สำนักพิมพ์: 1168 พับลิชชิ่ง
ทั้งหมดนี่คือหนังสือ 5 เล่มที่แอดหยิบมาฝากเพื่อน ๆ นักการตลาดและนักโฆษณาได้ไปตามมาอ่านกัน บอกเลยว่าแต่ละเล่มซ่อนเคล็ดลับ เทคนิค และกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ นำมาใช้ประยุกต์กับการทำงานและชีวิตได้ดีอย่างแน่นอน
โฆษณา