5 มี.ค. 2022 เวลา 14:44 • ข่าวรอบโลก
คนอเมริกันพร้อมที่จะจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้นเพื่อช่วยยูเครนหรือไม่?
สำนักข่าว CNN รายงานว่าราคาน้ำมันในอเมริกากำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาเฉลี่ยที่แคลิฟอร์เนียขึ้นสูงกว่า 5 เหรียญต่อแกลลอนแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน นักการเมืองสหรัฐฯ ก็กำลังถกเถียงกันเรื่องมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามน้ำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
นาง Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวสนับสนุนให้ห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทันที ระหว่างที่นาย Joe Manchin สมาชิกวุฒิสภาและประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน กล่าวว่า "ผมยินดีที่จะจ่ายค่านำมันแพงขึ้น 10 เซนต์" เพื่อสนับสนุนยูเครน
ในขณะนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังคัดค้านการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยสำนักข่าว POLITICO รายงานว่า นาง Jen Psaki โฆษกทำเนียบขาว ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการที่จะเพิ่มราคาน้ำมันให้กับชาวอเมริกัน
แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสก็ได้เริ่มร่างกฎหมายที่จะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียแล้ว และมีผู้สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ยกตัวอย่างเช่น นาย Lindsey Graham วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวว่า เขาหวังว่าทั้งโลกจะทำตามอเมริกา และโจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันของรัสเซีย เพื่อให้ปูตินยอมแพ้
โพลจาก CNN พบว่า คนอเมริกัน 71% อยากให้รัฐบาลคำนึงถึงราคาน้ำมันเมื่อตัดสินใจเรื่องนโยบายต่อรัสเซีย ระหว่างที่โพลของ Washington Post ชี้ให้เห็นว่า คนอเมริกัน 51% ยินดีสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ถึงแม้ว่าจะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นก็ตาม
แน่นอนว่า การที่อเมริกาแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอาจไม่มีผลต่อราคาน้ำมันอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะในปัจจุบัน อเมริกาก็แทบไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอยู่แล้ว แต่ไบเดนและพรรคเดโมแครตอาจอยากหลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ก็ตามที่ผู้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งมิดเทอมปีนี้จะมองว่าเป็นผลเสียต่อค่าครองชีพของเขา
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.blockdit.com/pages/61d59e9d8379cbc767578a87
โฆษณา