6 มี.ค. 2022 เวลา 11:36 • หนังสือ
#อยากเปลี่ยนชีวิต ต้องเปลี่ยนความคิดแบบนี้
.
ว่ากันว่า การที่เราจะสามารถเปลี่ยนแปลง พัฒนาตัวเอง จากคนธรรมดากลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องเริ่มจากความคิดก่อน
เพราะความคิดจะเป็นตัวกำหนดการกระทำของตัวเรา และการกระทำนั้นจะทำให้เกิดผลลัพธ์ความสำเร็จที่ตามมา
.
หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่คุณรวิศกล่าวถึงบ่อยมากใน พอดแคส Mission To The Moon เมื่อเบียร์มาหาข้อมูลพบว่าหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่ขายดีติดต่อกัน 10 ปี ยังเป็นหนังสือที่ Satya Nadella CEO ของ Microsoft กล่าวถึง และยังเป็นหนังสือที่ Bill Gates แนะนำอีกด้วย
.
หลังจากที่เบียร์ได้อ่านจบ พบว่า หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และได้รู้ถึงเป้าหมายในชีวิตของตัวเองว่าเราต้องการอะไร ซึ่งเนื้อหาในหนังสือนอกจากทฤษฎีแล้วยังมีตัวอย่างเยอะมากๆ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น สามารถนำไปใช้กับการกระทำของเราได้ไปตลอดชีวิตเลย และบางตัวอย่างก็รู้สึกเชื่อมโยงเพราะเบียร์เองก็เคยเป็นคนแบบนั้นมาก่อน
.
ในหนังสือจะพูดถึง กรอบความคิดอยู่ 2 แบบนั้นคือ
คนที่มี กรอบความคิดแบบตายตัว (fixed mindset) หมายถึง คนที่เชื่อว่าความสามารถของตัวเองเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ จะหลีกเลี่ยงความท้าทาย กลัวการถูกวิจารณ์ จะทำในสิ่งที่ตัวเองพอทำได้อยู่ซ้ำๆ เมื่อเจอโอกาส ความท้าทาย สิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ มักจะบอกกับตัวเองว่า "ฉันทำไม่ได้"
คนที่มี กรอบความคิดแบบพัฒนาได้ (growth mindset) หมายถึง คนที่เชื่อว่า ความสามารถของตัวเองเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้ ถึงแม้คนเราจะแตกต่างกันในทุกๆด้าน แต่ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้ด้วยความพยายามและประสบการณ์ กล้ายอมรับคำวิจารณ์ แสวงหาโอกาสและความท้าทายในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ จะบอกกับตัวเองว่า "ฉันยังทำไม่ได้"
.
ตัวอย่างแนวคิดที่ชอบจากในหนังสือ
- คนที่มีความคิดแบบพัฒนาได้จะไม่เพียงแค่แสวงหาโอกาสและความท้าทาย แต่พวกเขายังประสบความสำเร็จอีกด้วย
- การมีความคิดแบบพัฒนาได้ จะช่วยให้เรารักในสิ่งที่ทำ และเมื่อไรที่ต้องเผชิญกับอุปสรรค ความยากลำบาก ความที่รักในสิ่งที่ทำจะทำให้เรายังคงทำมันอยู่
- ความคิดแบบตายตัว จะทำให้คุณกังวลว่าจะถูกตัดสินอย่างไร แต่ความคิดแบบพัฒนาได้ จะทำให้คุณกังวลเกี่ยวกับการปรับปรุงตัวเอง
- คนที่มีความคิดแบบพัฒนา จะเชื่อในความแตกต่างของมนุษย์ และเชื่อว่าแม้แต่อัจฉริยะที่ประสบความสำเร็จยังต้องพยายามอย่างหนัก
สรุปเป็นหนังสืออีกเล่มที่แนะนำอยากให้ได้อ่าน เพราะเบียร์เชื่อว่าเมื่อคุณได้อ่านแล้วจะได้แนวคิดและมุมมองที่เปลี่ยนชีวิตไปอย่างแน่นอน
📖 Mindset #ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา
จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นอยู่กับความคิดเพียง 2 แบบ
แล้วคุณกำลังคิดแบบไหน ?
ผู้เขียน : Carol S. Dweck
ผู้แปล : พรรณี ชูจิรวงศ์
สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์วีเลิร์น
โฆษณา