6 มี.ค. 2022 เวลา 11:41 • การศึกษา
จริงๆระบบการศึกษาก็เท่าเทียมแหละค่ะ
แต่มันไม่เสมอภาค เพราะแต่ละโรงเรียนมีสังคมที่ไม่เหมือนกัน เตรียมจะแข่งขันค่อนข้างสูง ทำให้เด็กแข่งขันและพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
แต่ความรู้ที่เด็กจะได้เข้าตัว เรามองว่าอยู่ที่ตัวเด็กเองล้วนๆ ว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมไหนแล้วเหมาะสม เรียกกสน. ก็ยังจะเป็นอาชีพดีๆในมหาลัยดังๆได้
และแปลกอีกอย่างคือคนเราชอบให้ค่าใดๆมากไปหน่อย เรียนที่ไหน จบอะไร ถ้าเป็นคนที่ดี มีคุณภาพ สามารถเลี้ยงตัวเองครอบครัวได้ก็นับว่าน่าชื่นชมมากเหมือนกัน เราแอบไม่เข้าใจว่าทำไมต้องลดทอนคุณค่าคนอื่น เพียงเพราะเขาไม่ได้เรียนหมอแต่อยากเรียนเชฟ ก็ไม่ได้ไปสอบเตรียมไง เลยสอบเชฟ อาชีพไหนก็มีเกียรติเหมือนกัน แต่เราให้ค่าพวกเขาต่างกันมากไป เนี่ยความไม่เท่าเทียมที่ทำให้เราพัฒนาช้าเหลือเกิน แล้วการศึกษาเราก็บ่ไปไหน
โฆษณา