6 มี.ค. 2022 เวลา 14:59 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ
เคล็ดลับอายุยืนจากลำไส้ที่หมอไม่เคยบอกคุณ
หนังสือเล่มนี้ได้บอกถึงความสำคัญของลำไส้ที่เป็น 1 ใน 3 ของแกนกลางอวัยวะที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่เราเป็นเด็กทารก ที่จะมีส่วนหนึ่งพัฒนาไปเป็นสมองม หัวใจ และลำไส้พัฒนาเป็นอวัยวะมากมายในตัวเราเลยหล่ะ
เรื่องน่ารู้ต่างๆ หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องเป็นเรื่องราวไปเรื่อยๆสนุกดี เราจะแยกออกมาเป็นหัวข้อที่เราสนใจ
- ต่อมน้ำลายเราอยู่ใต้ลิ้นและมีฤทธิ์เป็นยาชาอ่อนๆ
- ต่อมทอนซินที่มีหน้าที่จับเชื้อโรคคอยช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรา และเพราะมัน sensitive บางคนเลนต่อมทอนซิลอักเสบได้ง่าย ซึ่งถ้าส่วนนี้โดนตัดทิ้งก็เหมือนจะไม่มีที่กรองเชื่อโรค แต่จริงๆแล้วต่อมทอนซิลเป็นวงแหวนรอบคอเลย เราจะตัดแค่บางส่วน
- ไส้ติ่ง เหมือนไม่มีประโยชน์จริงๆเป็นที่รวมเม็ดเลือกขาวและคอยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเราเหมือนกัน แต่ถ้ามีอะไรไปขังก็จะอักเสบได้ง่ายเป็นไส้ติ่งอักเสบ
- ท่านั่งอึที่ถูกต้องคือนั่งยองๆ หรือถ้านั่งยองไม่ได้ ให้เอาเก้าอี้มารองเท้าให้ชันเข่าขึ้นมาก็ช่วยได้
- กรดไหลย้อน: เกิดจากระบบประสาม 2 ระบบสั่งงานไม่สอดคล้องกัน สมองสั่งการกล้ามเนื้อหูรูดระหว่างหลอดอาหารกับกระเพาะอาหาร และควบคุมการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ส่วนลำไส้สั่งให้หลอดอาหารส่งต่ออาหารลงไปเรื่อยๆ และให้เรากลืนน้ำลายประมาณ 1000 ครั้งต่อวัน ถ้า 2 สิ่งนี้ทำงานไม่สอดคล้องกันก็จะเกิดกรดไหลย้อน วิธีที่พอจะช่วยได้เช่น เคี้ยวหมากฝรั่ง, จิบน้ำชา ทำให้ผ่อนคลาย เพื่อฝึกให้สมองและลำไส้ทำงานสอดคล้องกัน
- การอาเจียน:
o เกิดได้จากตัวจับสัญญาณตรวจพบเชื้อโรคที่มากเกินไปเลยเหยียบเบรกให้กระเพาะและลำไส้บีบตัวกลับออกมาให้อาเจียนเพื่อไม่เอาเชื่อโรคเข้าไปในลำไส้เล็ก
o อาเจียนที่มาจากกระเพาะ มักรูปร่างหน้าตาเหมือนเดิม ถ้าเริ่มเป็นชิ้นเล็กๆ และมีสีเหลืองๆ ขมๆ มาจากลำไส้
o การอาเจียนจากอาการเมารถเป็นเพราะ ข้อมูลที่ได้จากตา กับ หูไม่สอดคล้องกัน สมองเลยเหยียบเบรคระบบทางเดินอาหารให้อาเจียนออกมา
- ท้องผูก
o เกิดจากเส้นประสาทของปลายลำไส้ใหญ่กับกล้ามเนื้อตกลงกันไม่ได้ว่าจะบีบตัวออกมาดีมั้ย
o ระวังนะ ถ้าอั้นอึ อั้นตดบ่อยๆ จะมีหูรูดที่ลำไส้คุมกับสมองคุม สมองคุมอั้นได้ แต่ลำไส้คุมมันจะทำหน้าที่เพื่อเมคชัวร์ให้ลำไส้ทำงานตามปกติ แต่ถ้าอั้นบ่อยๆ ลำไส้ก็จะเริ่มทำงานไม่ปกติ
o วิธีช่วยบรรเทาท้องผูก 1. กินใยอาหาร ไปช่วยดูดน้ำ 2 กินน้ำมากขึ้น ดีเฉพาะคนกินน้ำน้อย 3. อย่าอั้น 4. กินโพรไบโอติกส์/ พรีไบโอติก 5 เดินออกกำลังกายให้มากขึ้น
- สมองและลำไส้
o ลำไส้มีเส้นประสาทที่สามารถเชื่อมต่อกับสมองได้นะจ๊ะ นี่ทำให้ถ้าลำไส้มีอะไรผิดปกติ ก็อาจทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้เหมือนกัน
o หรือเวลาเราตื่นเต้นเราก็จะรู้สึกโหวงๆในช่องท้องไงล่ะ
o มีเชื้อแบคทีเรียตัวนึงที่มาจากอึแมว ถ้าติดแล้วจะทำให้คนทำอะไรเหม่อลอย ไม่ค่อยมีสติจิตใต้สำนึกตามปกติ ไม่ค่อยกลัวอะไรที่ควรจะกลัว ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
- โลกของจุลินทรีย์ในลำไส้
o ลำไส้เป็นแหล่งที่อยู่ของแบคทีเรียมากมาย ทั้งในลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ แบคทีเรียในลำไส้เล็กช่วยย่อยอาหาร ในลำไส้ใหญ่ช่วยย่อยส่วนที่เหลือและผลิตโปรตีนให้ด้วยนะ
o ในลำไส้มีระบบคุ้มกันอยู่มากมายที่คอยจะตัดสินใจว่าแบคทีเรียตัวนี้โอเค อยู่ได้ หรือไม่สมควรอยู่
o ระบบ๓มิคุ้มกันจะถูกฝึกให้รู้จักอวัยวะต่างๆในร่างกายเพื่อไม่ให้เข้าใจผิดว่าสิ่งนี้คือสิ่งแปลกปลอมก่อน แล้วให้อยู่เรียนรู้แบคทีเรียในลำไส้ ก่อนส่งเข้าสู่กระแสเลือก
- ระบบภูมิคุ้มกันและแบคทีเรียในลำไส้
o แบคทีเรียในลำไส้ก็เกิดจากทุกอย่างที่เรากินเข้าไป ดูดมือ ฯลฯ ถ้าเราคลอดแบบธรรมชาติ เราจะได้แบคทีเรียดีจากถุงน้ำคล่ำและช่องคลอดของแม่มาสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรา รวมถึงแบคทีเรียจากนมแม่ด้วยนะ แต่ถ้าเป็นเด็กที่ผ่าคลอดไม่กินนมแม่ก็จะไม่ได้ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ก็จะอ่อนแอเป็นพิเศษ
o การให้แลคโตบาซิลัสกับเด็กผ่าคลอดสามารถช่วยลดการเกิดภูมิแพ้ได้ แต่ใช้ไม่ได้ผลกับเด็กคลอดธรรมชาติ เพราะผ่านช่องคลอดที่มีแบคทีเรียพรีไบโอติก ดีกว่าอยู่แล้ว
- แบคทีเรียในลำไส้ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม
o แบคทีเรียรอยดิส (Bacteroides) : เชี่ยวชาญด้านการย่อยคาร์โบไฮเดรต, ชอบกินเนื้อสัตว์ และกรดไขมันอิ่มตัว เอากลังงานออกมาจากอาหารได้เก่ง ผลิตไบโอติน วิตามินบี7หรือวิตามินเอช ช่วยดูแลเรื่องผิวหนัง ผม เล็บ
o พรีโวเทลลา (Prevotella) : มักอยู่ในลำไส้ของคนที่กินมังสวิรัติ แต่คนกินเนื้อสัตว์ก็มีนะ ชอบย่อยโปรตีนในเยื่อเมือก และผลิตซัลเฟอร์ แต่จะมีแบคทีเรียดีซัลโฟไวบริโอเนลล์ มาเอาซัลเฟอร์ไปใช้ต่อ พรีโวเทลลาผลิตวิตามินบี1 หรือ ไทอะมีน ที่ช่วยดูแลระบบประสาท ป้องกันการเป็นเหน็บชา
o รูมิโนคอกคัส (Ruminococcus): กลุ่มนี้ชอบกินเซลล์ผนังพืช และผลิต ฮีม ซึ่งเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นในการผลิตเลือด
- แบคทีเรียร้าย
o ซาลโมเนลลา: อยู่ในลำไส้ไก่ ดังนั้นพบในไข่ไก่ และเนื้อไก่ที่ปรุงไม่สุก ทำให้เกิดการอาเจียน หรือท้องเสีย เพราะภูมิคุ้มกันค้นพบสิ่งแปลกปลอม แล้วก็พยายาขับออกด้วยการอาเจียนหรือให้ลำไส้ดูดน้ำล้างออกไป สามาถรใช้ยาปฏิชีวนะขับมันออกไป
o เฮลิโคแบคเตอร์ ไพลอริ: อาศัยอยู่ในกระเพาะอาหาร เพราะมันมีความเป็นด่างมากจนทำให้พื้นที่รอบข้างเป็นกลางได้ และสามารถฝังตัวเองไปในเนื้อเยื่อกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหารได้ แต่ แบคทีเรียนี้ก็จะช่วยลดการเป็นหอบหืด และ มะเร็งปอด หรือหลอดเลือดในสมองแตก โดยการทำให้ภูมิคุ้มกันใจเย็นลง ไม่ไวกะสิ่งเร้าจนเกิดหอบหืด
1
o ทอกโซพลาสมา: ติดได้จากขี้แมว ทำให้ระบบประสาทที่เชื่อมโยงระหว่างลำไส้กับสมองเพี้ยนไป ไปควบคุมความกลัวที่สมองควบคุมโดยอะมิกดาลา แต่แบคทีเรียตัวนี้ไปควบคุมให้เราไม่กลัว แล้วทำอะไรไม่มีสติให้เกิดอุบัติเหตุได้
o พยาธิเข็มหมุด/พยาธิเส้นด้าย: วางไข่ที่ปลายลำไส้ใหญ่ ทำให้เราคัน, เกาตูด แล้วเอาใส่ปากได้ แล้วลูกก็ไปโตในลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่
- การทำความสะอาดแบคทีเรีย
o เจือจาง
o ทำให้แห้ง
o เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
o ทำความสะอาด
o ยาปฏิชีวนะ
- แบคทีเรียดี
o โพรไบโอติก: แบคทีเรียที่ใช้ในการหมักอาหาร โยเกิร์ต กินจิ ผักกาดดอง เป็นแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ลำไส้แข็งแรง ครอบคลุมพื้นที่ไม่ให้แบคทีเรียไม่ดีมาอยู่
 แลคโตบาซิลัส, ไบฟิโดแบคทีเรีย, ยีสต์แซคคาโรไมซิส
o พรีไบโอติกส์: เป็นการกินอาหารเพื่อไปส่งเสริมแบคทีเรียตัวดี พวกใยอาหารที่แบคทีเรียดีเท่านั้นที่กินได้ เช่น สลัดมันฝรั่ง, หน่อไม้ฝรั่ง, กระเทียมหัว, หัวหอม, พืชวงศ์ทานตะวัน เช่น เอนไดฟ์ซัลซิฟาย, อาร์ติโชก, เยรูซาเลมอาติโชค กล้วย ข้าวสาลีไม่ขัดสี ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์
โฆษณา