6 มี.ค. 2022 เวลา 15:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อีกก้าวของบาทไทย: เมียนมาอนุมัติใช้ “ไทยบาท-จ๊าดเมียนมา” ในการค้าชายแดน
พักข่าวความขัดแย้ง กลับมาอาเซียนกันสักนิดครับ
ธนาคารกลางเมียนมาประกาศรับรองการใช้เงินบาทของไทย คู่กับเงินจ๊าดของเมียนมาสำหรับการชำระเงิน โดยตรงสำหรับการค้าการค้าตามบริเวณแนวชายแดน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
การดำเนินการนี้ เป็นการส่งเสริมการค้าทวิภาคี, อำนวยความสะดวกแก่การขนส่งสินค้า, หนุนการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศ, และการส่งเสริมสกุลเงินท้องถิ่น ภายใต้แนวทางการรวมกลุ่มทางการเงินของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)
นอกจากนี้ในประกาศของธนาคารกลางเมียนมาได้ระบุว่า ผู้ค้าขายตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมา จะได้รับอนุญาตให้เปิดบัญชีสกุลเงินบาท ณ ธนาคารที่กำหนด
โดนจากสถิติของกระทรวงพาณิชย์เมียนมาระบุว่า เมียนมาทำการค้ากับไทย บริเวณจุดผ่านแดน 7 แห่ง ได้แก่ ท่าขี้เหล็ก เมียวดี เกาะสอง มะริด ทิกิ มุต่อง และซิตตเว โดยมีเมืองเมียวดีเป็นด่านพรมแดนแห่งสำคัญ
แม้ว่าปกติจะมีการใช้เงินบาทอยู่แล้ว แต่การประกาศรับรองการใช้เงินบาทในการรับชำระหนี้อย่างเป็นทางการ ย่อมส่งผลต่อความต้องการเงินบาทไทย และเป็นอีกก้าวของการเพิ่มความสำคัญของเงินบาทในภูมิภาค หวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือ และการพัฒนาเศรษฐกิจกิจอย่างต่อเนื่องครับ
คิดเห็นอย่างไรกับสกุลเงินบาท และการพัฒนาเศรษฐกิจในอาเซียน แลกเปลี่ยนกันในคอมเม้นท์ครับ
ขอบคุณครับ
[ที่มา]
- Central Bank of Myanmar:The use of Thai baht and Myanmar kyat for direct payment at Myanmar-Thai border
1
- Myanmar allows Baht as an official settlement currency for border trade
โฆษณา