6 มี.ค. 2022 เวลา 15:14 • ยานยนต์
รีวิวน้องแมวดี 400pro หลังจากใช้จริงมา 1 อาทิตย์
ใช้งานทั้งระยะสั้น ในเมือง และ วิ่งยาว ตจว ครบทั้งเช้าค่ำ
**เป็นความเห็นส่วนตัว เผื่อประกอบการตัดสินใจของท่านอื่นๆ
เรื่องแบตตัวเลขได้เยอะ ลองวิ่งจริงก็อยู่ในเลขที่รับได้ 300 ต้นๆ แบบขับชิลๆ สามารถขับไป ตจว ได้แบบไม่ลำบาก หัวชาร์จ ccs2 หาง่าย ชาร์จไว
อนึ่ง ถ้าใครเคยใช้พวกแบต low range อย่างน่าจะรู้ว่าไป ตจว คือหลอนนิดๆ (เพิ่มให้ เผื่อใครจะซื้อพวก range 300 เช่นลีฟ จากที่ลองใช้แบบขับจริงตามปกติชีวิต จะวิ่งได้แค่ 200 ฝ่าๆ ใครจะซื้อก็เผื่อใจความต่างหน่อย ตรงนี้นี่คือคนที่กะระยะผิด จนต้องเปิดหน้าต่างขับมาแล้ว แบบกลัวต้องขึ้นยานแม่)
ช่วงล่างน้องแมวแข็งจรืง มีตึงตังให้รู้สึกอยู่ ไม่รู้เพราะยางหรือเปล่า แต่ก็คิดว่ารับได้นะ
การเร่งความเร็วก็เร่งได้ดี ถ้าเทียบกับรถน้ำมันก็ถือว่าเร็วกว่าบ่ะ แซงรถบรรทุกได้แบบไม่เสียว แต่ถ้าเทียบกะ Ev อื่นก็ยังไม่เร็วสุด จำกัดความเร็วได้ประมาณ 158 km ตามหน้าปัด ไม่ได้มากกว่านั้น
ตัวห้องโดยสาร น้องแมวกว้างสมคำร่ำลือ นั่งแล้วรู้สึกโปร่งไม่อึดอัด (ยังไม่ลองนั่งหลังนะ) แต่ช่องเก็บของหม่อมแม่บอกเล็กไป อยากได้ใหญ่กว่านี้
ส่วนเสียงในห้องโดยสาร เสียงรบกวนเข้ามากมายอย่างที่คนอื่นบ่น ยิ่งถ้ารถทำความเร็วคือหนักเลย เสียงด้านนอกตีกัน เพลงอะไรไม่ต้องฟัง อยากฟังก็เร่งเสียงสู้
Function ADC ส่วนตัวรู้สึดยังไม่ค่อยโอเค น้องเบรกไกลไป ลดความเร็วไม่สมเหตุสมผล ใช้แล้วกลับรู้สึกกลัว ไม่ไว้ใจ 555 แต่เคยลองแค่น้องแมวกะ Tesla ที่มี Function นี้ ก็เลยไม่รู้ว่ามันคือปกติไม๊ (แต่ถ้าเทียบ 2 ยี่ห้อคือแมวสู้รุ่นพี่เทสไม่ได้ ห่างกันหลายขุม)
Function voice ตัวชูของน้องแมว คิดว่าทำได้ดีนะ น้องฟังออกเป็นคำที่ถูกได้ร้อยละ 80 90% เลย
แต่เดี๋ยวๆ ฟังออก ไม่ได้แปลว่าเข้าใจ น้องจะเข้าใจแค่บางคำ เช่น ยังแยกเลข "0" กับ คำว่า "ศูนย์" ไม่ได้ เหมือนยังไม่สามารถตัดสินจากบริบทของคำ ถ้าแก้ไขได้น่าจะเก่งขึ้น
เรื่อง voice control ใช้ช่วงแรกตบตีกะนางหนักมากเพราะไม่รู้นางเข้าใจคำไหนบ้างต้องดูคู่มือ แต่พอรู้ว่านาง "เข้าใจ" คำไหน ก็จะใช้งานง่าย แต่ก็จะอยู่ในกรอบของชุดคำสั่งที่ตั้งไว้แล้ว ไม่ได้อัจฉริยะเวอร์วัง
น้องแมวแยกฟังเสียงตัด Noise ได้ดี จับได้เลยว่าคนเรียกนั่งซ้ายหรือขวา แล้วจะฟังคำสั่งจากคนนั้นเท่านั้น อีกคนพูดแทรกก็จะไม่ฟัง (ยกเว้นตะโกนดังมากๆ)
แต่ข้อเสียคือระบบ voice ดูรวนทุกครั้งที่สตาร์ทรถ ต้องให้เวลาน้องตั้งสติแพ๊บนึง กับบางทีขับๆไปนางก็ detect เสียงอะไรได้ไม่รู้ จู่ๆก็เปิดตัวเองบอก "ฉันฟังอยู่" .... เวลานางทักขึ้นมาแบบนี้ตอนขับรถดึกๆก็หลอนไปเหมือนกัน
Map นำทาง อันนี้ห่วยกว่าอากู๋ แทบไม่ได้ใช้ เพราะหาที่ๆจะไปเจอยาก แต่ก็ปกติล่ะ data ยังไม่มีใครสู้อากู๋ได้ update เรื่อยๆอาจดีขึ้น
อ้อ ข้อดี update software ผ่าน online ได้ ก็ถ้าซื้อแล้วก็คงมีแก้ไขเรื่อย
Function Re-Gen มีเหมือนรถ Ev อื่น แต่รู้สึกขับง่าย หน่วงน้อยกว่า (ถ้าใครพึ่งขับ Ev อาจรู้สึกไม่ชินกะภาวะที่คล้ายๆปล่อยคันเร่ง=เบรก บางรุ่นปล่อยคันเร่งคือหนืดเลย) แต่น้องแมวไม่ค่อยหน่วง เลยคิดว่าเหมาะกะคนที่พึ่งเปลี่ยนมาขับ Ev มันจะไม่แตกต่างกะรถปกติมากเท่ารุ่นอื่ยที่เคยลอง
ทั่วๆไปบ้าง .... ก็ แอร์เย็นเร็วดี พัดลมเบอร์สุดก็แรง ไม่หงุดหงิดเวลาขึ้นรถมาร้อนๆ ปรับแอร์แยกกันระหว่างคนนั่งกับคนขับได้ (สั่งด้วยเสียงได้) ไฟหน้าคมชัด กล้องโชว์รอบรถชัดใช้ได้ เวลาถอยคนข้างนอกได้ยินเสียงเตือนด้วยถือว่าช่วยเตือนคนอื่นดี แตรเสียงดัง สัญญานอะไรๆในรถเสียงดังไปหมดไม่รู้ไว้สู้กับเสียงข้างนอกที่ดังเข้ามาในรถไหม เสียงทุกอย่างก็การ์ตู๊น การ์ตูน (ไม่รู้ปรับได้ไม๊)
อ้อ ลืม ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางใช้ได้จริง พอดีวันก่อนถอยออกลืมดูเกือบชน มันหยุดเองเลย ถือว่าผ่าน
สรุป ส่วนตัวว่าดีไม๊ ด้วยราคาเท่านี้ถือว่าได้ function ครบแบบราคาไม่ดีดมาก (แต่ function ก็ตามที่รีวิว) ระยะทางที่ได้ไม่ขี้เหร่ ขับแล้วดูน่ารักๆ เหมือนคนเอ็นดูให้ทางเยอะ ไม่ค่อยโดนหมั่นไส้ มั้ง .... 555 (เทียบกับตอนขับ MG ไม่รู้ทำไมขับแล้วคนชอบไม่ให้ทาง ชอบจี้ตูด ส่วน Tesla ก็ชอบโดนวัดพลัง พอหงุดหงิด)
ถ้าปีนี้ยังไม่มีรุ่นอื่นมาเทียบ น้องแมวก็ยังถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ให้ลองพิจราณา
หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์กะเพื่อนทุกคนที่กไลังตัดสินใจจะซื้อค่ะจุ๊บๆ
ส่วนอยากให้ลองอะไรอีกก็ฝากไว้ได้ ถ้ามีหรือทำได้ก็จะหามาลองแล้วรีวิวให้ค่ะ
โฆษณา