7 มี.ค. 2022 เวลา 10:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
10 เรื่องต้องรู้ ก่อนการแลกหุ้น SCB เป็น SCBX ภายใน18 เม.ย.นี้
"ไทยพาณิชย์" สรุป 10 เรื่องสำคัญที่ผู้ถือหุ้น SCB ต้องรู้ ! ก่อนการแลกหุ้น"SCB"เป็น"SCBX" ภายในวันที่ 2 มี.ค. - 18 เม.ย. 65 พร้อมแจงทำไมควรตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ ช่องทางการตอบรับคำเสนอซื้อ และวิธีรับหุ้น
2
กระบวนการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เป็น "เอสซีบี เอกซ์" หรือ SCBX โดยการที่ SCBX ประกาศทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นของ SCB เพื่อแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ "SCBX" ก่อนนำ SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพิกถอนหุ้นของ SCB ออกจากตลาดในวันเดียวกัน
ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจของไทยพาณิชย์ ให้เข้าสู่กลุ่มธุรกิจการเงิน SCBX ที่จะสร้างความคล่องตัวและศักยภาพการเติบโตของกลุ่ม SCBX ที่ตั้งใจจะขยายสินเชื่อส่วนบุคคลในรูปแบบต่างๆ ไม่เพียงเฉพาะสินเชื่อบ้านกับสินเชื่อรถยนต์ แต่ยังรวมไปถึงสินเชื่อจำนำทะเบียน สินเชื่อดิจิทัล และสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อลูกค้าในกลุ่มที่แตกต่างจากลูกค้าเดิมของธนาคาร รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเช่นการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ธุรกิจแพลตฟอร์ม ฯลฯ
โดยรูปแบการให้บริการในรูปแบบต่างๆ ทั้งหมดอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์องค์กรในการมุ่งหน้าที่จะเป็น “The Most Admired Financial Technology Group in ASEAN”
ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้สรุป10 เรื่องสำคัญที่ผู้ถือหุ้น SCB ควรจะต้องทราบก่อนการแลกหุ้น SCB เป็น SCBX ดังนี้
1.ช่วงระยะเวลาตอบรับคำเสนอซื้อ คือ วันที่ 2 มี.ค. 65 - 18 เม.ย. 65
โดยจะมีเอกสารแบบฟอร์มการตอบรับคำเสนอซื้อรวมถึงข้อมูลที่สำคัญเพื่อประกอบการตัดสินใจส่งไปถึงผู้ถือหุ้นแต่ละรายตามรายชื่อที่ปิดสมุด (เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65) ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นสามารถดาวน์โหลดเอกสารชุดดังกล่าวได้จาก www.set.or.th, https://www.scb.co.th/th/scbx.htm หรือ สอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นใช้บริการอยู่ได้เช่นเดียวกัน
(หากผู้ถือหุ้นประเภทมีใบหุ้นต้องการตอบรับคำเสนอซื้อ ขอความร่วมมือให้ดำเนินการ และส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 2 มี.ค. 65 - 5 เม.ย. 65 เนื่องจากตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์จะต้องนำใบหุ้นนั้นไปตรวจสอบและฝากไว้กับบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ซึ่งเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์และในกรณีสาขาต่างจังหวัดจำเป็นต้องนำส่งเอกสารและใบหุ้นดังกล่าวมายังกรุงเทพฯ)
2.เหตุผลที่ควรตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้
คือหุ้นของ SCBX มีสภาพคล่อง ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ ในขณะที่หุ้นของธนาคารฯ จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และผู้ถือหุ้นยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX และธุรกิจใหม่ในอนาคต ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและมีศักยภาพสูง
นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นบุคคลธรรมดาจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากกำไรที่ได้จากการซื้อขายหุ้น (Capital Gain Tax) สำหรับหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไรก็ดี สำหรับนิติบุคคลที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ จะไม่มีค่าใช้จ่ายด้านภาษีสำหรับการขายหุ้นดังกล่าวเนื่องจากราคาแลกหุ้นเป็นราคาเดียวกับมูลค่าต้นทุนหุ้นธนาคารฯเดิมของผู้ถือหุ้นแต่ละราย
3.หุ้นสามัญของ "SCB"จะยังอยู่ในกลุ่ม Banking Sector
เนื่องจากเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์จะอิงจากรายได้หลักของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งในกรณีของ SCBX นั้นในระยะเริ่มต้น รายได้หลักก็ยังคงมาจากธนาคาร แต่หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็จะมีการแจ้ง
ให้ทราบทั่วกันอีกครั้ง
4. 1 หุ้นสามัญ หรือ 1 หุ้นบุริมสิทธิ์ ของ SCB สามารถแลกได้ 1 หุ้นสามัญของ SCBX
ดังนั้นถ้าผู้ถือหุ้นของ SCB มีหุ้นอยู่จำนวนเท่าใด ก็จะสามารถแลกหุ้นของ
SCBX ได้เท่านั้น โดยทาง SCBX จะไม่มีการชำระค่าหุ้นให้ในรูปแบบอื่น
5.ผู้ถือหุ้นที่ต้องการตอบรับคำเสนอซื้อ ให้เตรียมเอกสาร และติดต่อช่องทางการตอบรับคำเสนอซื้อ ดังนี้
กรณีผู้ถือหุ้นประเภทฝากหุ้นไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ (หรือหุ้นอยู่ในบัญชีซื้อขายหุ้นหรือไม่มีใบหุ้น) (Scripless) ให้ติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้ถือหุ้นใช้บริการ โดยบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวจะรวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้กับตัวแทนในการรับซื้อ หลักทรัพย์ 4 ราย คือ
บล. เกียรตินาคิน ภัทร
บล. ไทยพาณิชย์
บล. บัวหลวง
บล. เอเชีย พลัส
กรณีผู้ถือหุ้นประเภทมีใบหุ้น (Scrip) ให้ติดต่อ สาขาธนาคารไทยพาณิชย์
(เฉพาะผู้ถือหุ้นประเภทบุคคลเท่านั้น) หรือ Investment Center ที่สะดวก
(เฉพาะผู้ถือหุ้นที่เป็นลูกค้า Wealth ของธนาคาร) หรือตัวแทนในการรับซื้อ
หลักทรัพย์ (ยกเว้น บล. เอเชีย พลัส) (สำหรับผู้ถือหุ้นประเภทมีใบหุ้นทุกราย)
ทั้งนี้เมื่อผู้ถือหุ้นตอบรับคำเสนอซื้อ พร้อมกับนำส่งเอกสารครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว หุ้นของท่านจะถูกเก็บไว้ในบัญชีหลักทรัพย์ของตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ และผู้ถือหุ้นจะไม่สามารถซื้อขายหุ้นได้ จนกว่ากระบวนการทำคำเสนอซื้อจะแล้วเสร็จ
6.ผู้ถือหุ้นสามารถเลือกวิธีรับหุ้นได้ 2 แบบ ดังนี้
ในกรณีที่ผู้แสดงเจตนาขาย ประสงค์จะให้ฝากเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์หรือบัญชี 600 (Scripless System) ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จะบันทึกยอดบัญชีจำนวนหุ้นสามัญที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ผู้แสดงเจตนานั้นฝากหุ้นสามัญอยู่ และออกหลักฐานการฝากให้แก่ผู้แสดงเจตนาขายภายใน 7 วันทำการ นับจากวันที่สิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ คือ วันที่ 27 เม.ย. 2565 (จะมีการประกาศวันที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง)
ในกรณีที่ผู้แสดงเจตนาขาย ประสงค์จะขอรับใบหุ้นโดยให้ออกใบหุ้นในนามของผู้แสดงเจตนาขาย (Scrip System) ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จะส่งมอบใบหุ้นตามจำนวนที่ได้รับการจัดสรรให้แก่ผู้แสดงเจตนาขาย ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตามชื่อที่อยู่ที่ระบุไว้ในใบจองซื้อหุ้นภายใน 15 วันทำการ นับจากวันที่สิ้นสุดระยะเวลารับซื้อคือ วันที่ 10 พ.ค. 2565 (จะมีการประกาศวันที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง) ผู้แสดงเจตนาขายจะไม่สามารถขายหุ้นสามัญที่ได้รับการจัดสรรในตลาดหลักทรัพย์ฯได้จนกว่าจะได้รับใบหุ้น ซึ่งอาจจะได้รับภายหลังจากที่หุ้นสามัญของบริษัทฯได้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วก็ได้
7.การตอบรับการเสนอซื้อหุ้นไม่มีค่าใช้จ่ายหรือภาษีใดๆ
ยกเว้นกรณีให้ผู้อื่นมายื่นแทน (ผู้เสนอขายไม่สามารถมายื่นแบบตอบรับด้วยตนเอง) เนื่องจากหนังสือมอบอำนาจจะต้องติดอากรแสตมป์ 30 บาท โดยให้แนบสำเนาเอกสารยืนยันตัวตนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจตามที่ระบุ พร้อมลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง
8.ผู้ถือหุ้นที่ประสงค์จะแลกใบหุ้น SCB เป็นใบหุ้น SCBX ให้ระบุในเอกสารตอบรับคำเสนอแลกหุ้น
ทั้งนี้เอกสารสำหรับการตอบรับคำเสนอจะจัดส่งให้ตามที่อยู่ที่ท่านให้ไว้ ในช่วงระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อ สำหรับผู้ที่ทำใบหุ้นหายไปแล้ว สามารถดำเนินการได้ 2 กรณี ดังนี้
หากผู้ถือหุ้น มีมาร์เก็ตติ้งดูแลบัญชีลูกค้า (Broker) ให้ติดต่อ Broker
เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อ TSD และนำหุ้นมาตอบรับคำเสนอซื้อ
ในกรณีที่ไม่มี Broker ดูแล ให้ผู้ถือหุ้นติดต่อบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เพื่อดำเนินการนำหุ้นฝากเข้าบัญชี 600 หรือ ขอออกใบหุ้นฉบับใหม่ได้
9.หุ้น SCB จะถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ในวันเดียวกันกับที่หุ้น SCBX จะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะเป็นในช่วงปลายเดือนเมษายน ทั้งนี้ SCBX จะใช้ ticker ของธนาคาร คือ SCB เช่นเดิม ดังนั้นผู้ถือหุ้นจะเห็นหุ้น SCB ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เมื่อมีการเครดิตหุ้นให้
10.ตัวแทนการในการรับชื้อหลักทรัพย์(Tender Agents) มีทั้งหมด 4 รายได้แก่
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด
บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน ภัทร จำกัด (มหาชน)
บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด
บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด
สำหรับผู้ถือหุ้นประเภทมีใบหุ้น (scrip) สามารถมาติดต่อยื่นเอกสารได้ที่
บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน ภัทร จำกัด (มหาชน)
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด
บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด
สาขาธนาคารไทยพาณิชย์ ทั่วประเทศไทย
อ้างอิงที่มา : ธนาคารไทยพาณิชย์ ( SCB )
โฆษณา