7 มี.ค. 2022 เวลา 03:02 • ความคิดเห็น
เป็นคำถามที่ดีนะครับ
ผมจะตอบตามความรู้สึก
โดยเอาความรู้สึกส่วนตัวของผมมาตอบนะ
และอาจจะฟังดูน่าหัวเราะ น่าสมเพช
แต่ก็เป็นความจริงในแง่มุมหนึ่งที่ผมจะตอบให้ฟัง
อุปสรรคในใจที่ทำให้ไม่กล้าจีบ
มันไม่เหมือนกันและหลายสาเหตุหลายปัจจัยมาก
แต่สำหรับผมนะ ผมเองก็เคยมีความรัก
ส่วนตัวแล้วไม่ชอบเด็กหรือผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า
ผมเคยมีแฟนหรือเวลาจะจีบผู้หญิงเนี่ย
ผมก็มักจะจีบคนที่อายุเยอะกว่าหรือไม่ก็เท่าๆกัน
เพราะผมชอบคนที่มีเหตุผลมีความเป็นผู้ใหญ่
อดีตคนรักของผมก็อายุมากกว่าผมเกือบ 9 ปี
อีกทั้งเธอยังเป็นเจ้านายของผมเองด้วย
เป็นทั้งหัวหน้างาน ทั้งเพื่อน ทั้งคนรัก
ถึงแม้ว่าเราทั้งคู่ จะรู้อยู่ในใจอยู่แล้วว่าเรารักกัน
และอุปสรรคนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องอะไรหรอก
พูดตรงๆก็คือเงินและฐานะหน้าตา
บางทีผมก็น้อยใจนะที่เกิดมาเป็นแบบนี้
ต้องยอมรับความจริงว่าผมเนี่ย
ไม่อาจขึ้นไปเติบโตหรือเทียบเท่าคนรักได้
มันมีกำแพงที่ไม่อาจข้ามไปได้ แล้วผมก็เป็นคนที่ไร้ความสามารถ เป็นขีดจํากัดในชีวิตของผม
ขอให้ลองคิดดูว่าคนที่ผมรักเนี่ยเก่งมาก
การศึกษาสูงทั้งมีทักษะ
สามารถพูดได้หลายภาษา
ไทย อังกฤษ เยอรมัน
เธอมีความสามารถ มีตำแหน่ง
ตัวของเธอเองสามารถเข้าถึงทรัพยากร
ตั้งแต่เด็กๆ มี connection ดี แล้วไม่เคยจนกรอบไม่มีทางตันแม้จะล้มเหลวแต่ก็จะเป็นการล้มเหลวแบบล้มบนฟูก และมีเครือข่ายคนระดับเดียวกันช่วยพยุง ทำให้เป็นคนที่มีอันจะกินอยู่เรื่อยๆ
และมีฐานะที่มั่นคง
มันทำให้ความเหลื่อมล้ำของเรา
มีช่องว่างมากเหลือเกิน
บ่อยครั้งที่เราแอบคบกัน
หรือพยายามพูดสั่งสอนผม
จะพยายามทำให้ขึ้นมาเป็นระดับเดียวกัน
แต่บ่อยครั้งมันก็เป็นการแอบคบโดยที่กลัวว่าเพื่อนๆหรือคนฐานะเดียวกันจะรู้ว่าเราคบกัน
แล้วผมคิดว่าคนอื่นๆอุปสรรคตรงนี้
ก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่
บางคนอาจจะไม่มั่นใจในหน้าตาไม่หล่อไม่สวย
มีปัญหาเรื่องเงิน
แล้วผมคิดว่าเงื่อนไขตรงนี้นั้น
บางทีมันก็ไม่ใช่เนื้อแท้ของความรัก
แต่เพราะว่ามันเป็นค่านิยมของสังคม
มันจึงกลายเป็นกำแพงขนาดใหญ่ขึ้นมา
ที่ไม่อาจก้าวข้ามไปได้
สมมุติว่าผมเกิดมาพ่อแม่ผมมีทรัพยากร
มีเครือข่ายมีconnection
แม้ว่าผมอาจจะไม่ใช่คนที่หัวดี
แต่ถ้าหากผมได้ร่ำเรียนในโรงเรียนที่ดีๆ
เช่นโรงเรียนนานาชาติพูดได้หลายภาษา
หรือผมมีหุ้นในบริษัทตรงนั้นตรงนี้
บางทีผมอาจจะมีรายได้มหาศาล
ถึงแม้ว่าผมจะไม่เก่งก็ตาม
ถ้าผมเป็นอย่างนั้น
บางทีความรักของผมอาจจะเป็นเรื่องที่ง่าย
และผมก็คงจะไม่อายที่จะไปจีบใครๆ
เรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ
คุณธรรมของเราไม่เท่ากัน
คนที่ผมรัก เธอไม่คิดอะไรมาก
เธอสามารถเล่นเหลี่ยมหรือตุกติกบางอย่าง
เพื่อให้ได้ประโยชน์และสิ่งที่เขาต้องการ
ส่วนตัวของผมเองต่อให้ต้องตาย
ก็ไม่มีวันเล่นแง่ เล่นเหลี่ยม เเม้ชีวิตจะล้มเหลว
คนอื่นก็คงจะมีอุปสรรคไม่ต่างกันเท่าไหร่
และนี่ก็เป็นคำตอบความรู้สึกของผมครับ
มันฟังดูน่าตลกน่าขำน่าหัวเราะ
แล้วเป็นความรู้สึกน่าสมเพชของผม
ที่เก็บซ่อนอยู่ในใจตลอดมาจนถึงวันนี้ครับ
โฆษณา