7 มี.ค. 2022 เวลา 04:52 • สิ่งแวดล้อม
รังนกสอนธรรม
"อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่
หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
ข้อความนี้องค์พระธีรราชเจ้า ธ โปรดเกล้าประธานให้ใจถวิล
รู้คุณค่าความกรุณาไว้อาจินต์ ดังวารินจากฟากฟ้าสู่สากล" 🎎 🎄
ชอบเพลงที่มีเนื้อหาข้างต้นค่ะ เป็นเพลงนักเรียนพยาบาล
แต่ที่ยกมานี้ ก็มาจากความรู้สึกแปลก ๆ ที่ได้รับในเช้านี้
สังเกตมานานแล้วว่า มีนกอีแพรดตัวหนึ่ง ชอบโดดไปโดดมาอยู่หน้่าบ้าน แล้วก็มองเข้ามาในบ้าน พอเปิดประตูมุ้งลวดหน้าบ้านออกไป ก็จะหลบไป แต่ไปโดดอยู่บริเวณใกล้เคียง ที่มีกิ่งไม้หลายระดับ 🐤 🐦 🐧
ด้วยเราไม่ควรถ่ายภาพนกทำรัง เพื่อการไม่รบกวนนกนะคะ จึงถ่ายจากการใช้เลนส์ระยะไกลผ่านออกมาจากในบ้าน พอให้เห็นลาง ๆ
ในความจริง บริเวณรอบ ๆ ก็มีนกอีกประมาณสิบชนิด หมุนเวียนกันมาโชว์ตัว ล่าสุดลูกนกปรอดหัวโขนตกจากรัง แล้วเดินเซอะซะมา อยู่หน้าประตู พอเปิดก็หลบเข้ามาในบ้าน กว่าจะนำตัวออกไปคืนพ่อแม่นก ก็ประมาณหนึ่ง
มาวันนี้ ก็ให้สงสัยในพฤติกรรมนกอีแพรดแถบอกดำที่ว่านั้นอีก แต่เมื่อพิจารณา ดี ๆ ก็พบว่า นอกจากมาเล่นหน้าบ้านแล้ว ยังมาสร้างรังไว้หน้าประตูตรงนี้เลย
🐼 🧸 🐻 🐰
การที่นกจะเลือกทำรังในที่ใดนั้น มีเหตุผลทางธรรมชาติวิทยาอยู่มากมาย ถ้าได้ศึกษากัน คือ ที่นั้นต้องปลอดภัยจากสัตว์ผู้ล่า และสิ่งแวดล้อมมีความมั่นคงแข็งแรง
นกแต่ละชนิดมีรังต่างกัน และใช้วัสดุทำรังที่ต่างออกไป มีรังที่อยู่บนพื้นดินทราย เช่นนกทะเลต่าง ๆ หรือ นกจาบคา รังแขวนถักทอบนต้นไม้เช่นนกกระจาบ รังที่เจาะโพรงเช่น นกเงือก นกหัวขวานเป็นต้น สำหรับนกอีแพรดนั้น ชอบทำรังอยู่ตามคาคบ หรือกิ่งไม้ เป็นรูปกรวย หรือถ้วยเล็ก ๆ ขนาดพอตัว
หากอยากให้มีนกมาอยู่อาศัยในบ้าน บางคนจึงซื้อรังนกมาไว้ในสวน ให้นกมาใช้ประโยชน์ก็มี
🐥 🐺 🦊 🦝 🐗
แต่สำหรับพฤติกรรมของนกอีแพรดวันนี้ กลับทำให้เห็นคำว่า ญาณ เด่นชัดขึ้นมา
ในฐานะที่เดินในเส้นทางสายบุญ แม้จะไม่ได้ตลอดเวลานัก แต่ก็นานพอควร
คนเรามักจะปฏิบัติธรรม และ ระดับการปฏิบัติก็จะไปสู่ญาณต่าง ๆ
จะสามารถรับรู้สิ่งต่าง ๆ ตามที่ได้ทราบ ๆ กันอยู่
สรุปความหมายของญาณ ที่เข้าใจกัน 🪐 🌞☀️🌈🌠
ตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาถือว่าญาณมีความสำคัญต่อการบรรลุธรรมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะญาณหมายถึงการรู้แจ้ง รู้เห็นตามสิ่งที่เป็นความจริง คือแทงตลอด คือแสงสว่าง เป็นทางอันประเสริฐ
บุคคลที่มีญาณอยู่ในตนนั้น จัดว่าเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมขั้นสูงสุด คือรู้แจ้งแทงตลอดในสิ่งทั้งปวง 💞 💨
ญาณที่มีความสำคัญมากในพระพุทธศาสนา คือ มรรคญาณ ญาณในอริยสัจ ๔ เป็นญาณที่พระพุทธองค์ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นญาณอันประเสริฐยิ่ง
🌒🌓🌔
แล้วก็หันมาตั้งคำถามต่อตัวเอง 💜💚
นกเป็นเพียงสัตว์เดรัจฉาน คงไม่มีญาณสูงส่งอะไร และไม่สามารถพัฒนาระดับของการปฏิบัติเพื่อไต่เต้าไปสู่นิพพาน ดังเช่น มนุษย์ผู้ประเสริฐ 🍒 แต่นกก็ย่อมมีสัญชาติญาณของการเอาชีวิตรอด การดำรงเผ่าพันธุ์ โดยการหาสถานที่่ทำรังที่รู้สึกปลอดภัยทั้งต่อตัวเอง และลูก ซึ่งกินเวลาอาจจะเป็นเดือนกว่าที่รังจะใช้ประโยชน์เสร็จ ช่วงเวลาทำรังก็ประมาณเดือน มี.ค. นี้เลย 🍓 🍇 🍉
หากเดินไปในสวนสาธารณะ ช่วงนี้จะเห็นนกบินคาบเศษหญ้า ไปทำรังตามต้นไม้อยู่บ่อยครั้ง
บางที สัญชาติญาณของนก🐤 🐦 ก็รวมถึงการสังเกต คน สิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมในบริเวณที่จะทำรังด้วย นกจะต้องเฝ้าจับตาดู คนที่ผ่านไปผ่านมาบริเวณนั้น ว่าทำอะไรบ้าง ทำร้ายสัตว์ไหม เสียงดังไหม ตัดต้นไม้ กิ่งไม้หรือเปล่า🏝️🏞️ หรือ นำเอาน้ำ และอาหารมาเพิ่มในบริเวณ รวมถึง ไม่เคยทำร้าย หรือ ขับไล่ นกที่มาในบริเวณบ้าน 🦜 🦚
นกก็คงจับตามอง เป็นเวลานานพอสมควร ก่อนที่จะมาฝากผีฝากไข้ กับคน
ที่กล่าวว่าฝากผีฝากไข้ คือ การมาทำรังตรงปากประตูเลย บ้านคือ รังของคน นกต้องรู้ การที่มาทำรังตรงนี้ก็คือ แอบดูพฤติกรรมของคนก่อน และอีกเหตุผลคือ โหนกระแส พูดง่าย ๆ คนจะขับไล่สัตว์ร้ายต่าง ๆ 🐓 🐎 🐐 🐏 🦔 เช่นงู หรือ กระแต แมว สุนัข ไม่ให้เข้ามาทำอันตรายของนกได้ เพราะจุด ๆ นี้ สัตว์เหล่านั้นไม่กล้าเข้ามา นกจึงมีญาณที่ฉลาด และ มาจากการเรียนรู้รุ่นต่อรุ่น
ขณะที่มนุษย์ ใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งเร้าต่าง ๆ 🦖 🦕 จนไม่เคยหยุด เพื่อสังเกตธรรมชาติรอบตัว ภัยอันตรายจึงมาถึงมนุษย์ได้ง่าย เมื่อเข้าไปในธรรมชาติที่ไม่คุ้นเคย เช่น พบเจออุบัติเหตุต่าง ๆ หรือ เจอกับสัตว์ร้าย มีพิษ เผชิญภัยธรรมชาติ โดยที่ไม่ได้รู้ถึง ดิน ฟ้า อากาศ ตามที่ควรเป็น
แม้่มนุษย์จะเป็นสัตว์ประเสริฐ และมีสติปัญญาสูง ประสบความสำเร็จทางโลกเพียงใด 🧑 แต่ หากมนุษย์ผู้นั้น ไม่ได้รับการถ่ายทอดให้เข้าใจธรรมชาติ จากรุ่นสู่รุ่น คือจาก เผ่าพันธุ์ พ่อแม่ หรือ เพื่อนฝูง แม้จะอยู่อาศัยใกล้ชิดธรรมชาติ ก็อาจไม่เข้าใจธรรมชาติ เท่ากับ นักธรรมชาติวิทยา หรือผู้ที่เรียนรู้ธรรมชาติ ซึ่ง จะประพฤติปฎิบัติกับธรรมชาติ เหมือนเป็นเพื่อน เป็นครอบครัว ไม่มีการก่อกวนซึ่งกันและกัน ปล่อยให้อีกฝ่ายได้อยู่อย่างสันติ ตามวิถีที่ต่างกันไป 👧 🤴
วันนี้อยากให้ทุกคน หันมาถามคำถามตัวเองว่า
เราเข้าใจธรรมชาติดีเพียงใด ❣
เราอยู่อาศัยในธรรมชาติ และใช้ประโยชน์ หรือ เกื้อกูลธรรมชาติ ☢ 🥙
รวมถึง เราเข้าใจ มนุษย์ ที่อยู่ใกล้เคียงกับเราในสถานการณ์ต่าง ๆ เพียงใด
เราเกื้อกูลผู้อื่นเพียงใด ในวิถีที่แต่ละสังคมต่างกัน 👮‍♂️ 🙎‍♀️
และที่สำคัญที่สุด เราเคยรู้จัก และเข้าใจ คนที่อยู่ใกล้ชิดเราในแต่ละสถานการณ์เพียงใด เคยสังเกตอะไรมากมายเพียงใด
ก็หวังเพียงว่า หากเป็นนก ทุกคนคงไม่ถูกงูจับกิน นะคะ 🌸 🌼 🌱
และก็หวังอีกว่า เราคงไม่ขับไล่ เพื่อนที่แสนดีกับเราให้ห่างจากตัวเราไปเรื่อย ๆ ด้วยพฤติกรรม IGNORANT ของตัวเราเอง ⛩ 🚓 🧷
ซึ่งสิ่งสุดท้ายนี้จะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุดในสังคมมนุษย์โลก
CR เว็บ Gotoknow
โฆษณา