11 มี.ค. 2022 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ตะเกียงพลังงานน้ำเกลือ"
ตะเกียงที่สามารถให้แสงสว่าง โดยใช้เพียงแค่เกลือกับน้ำ
แสงสว่างเป็นสิ่งจำเป็นในยามค่ำคืน โดยเฉพาะสำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้ายังไปไม่ถึง รวมถีงคนที่เดินทางไปในจุดที่ไม่มีไฟฟ้า
ซึ่งอุปกรณ์ให้แสงสว่างที่สามารถพกติดตัวไปได้อย่างสะดวก ก็คงจะหนีไม่พ้นไฟฉายหรือตะเกียง ที่ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมายหลายแบบ
หนึ่งในนั้นก็คือ Litepulse ตะเกียงหน้าตาธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันหรือแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานเพื่อทำให้เกิดแสงสว่าง แต่ใช้เพียงแค่เกลือกับน้ำเท่านั้น
ด้านในของตะเกียง Litepulse ถูกออกแบบมาให้มีช่องสำหรับเติมน้ำกับเกลือและช่องที่เอาไว้เสียบแผ่นอะลูมิเนียม
ซึ่งการส่องสว่างของตะเกียงแบบนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการถ่ายเทอิเล็กตรอนระหว่างแผ่นอะลูมิเนียมที่จุ่มอยู่ในน้ำเกลือจนได้เป็นกระแสไฟฟ้าและให้แสงสว่างตามมา
นอกจากนี้ กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นยังสามารถนำมาชาร์จโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย
ตะเกียง Litepulse ส่องสว่างได้นานสุดถึง 150 ชั่วโมง โดยสามารถปรับระดับความสว่างได้ 2 ระดับ
แต่เราจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำเกลือทุกๆ 8 ชั่วโมง และเปลี่ยนแผ่นอะลูมิเนียมทุกๆ 150 ชั่วโมง
ตะเกียง Litepulse มีขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก และใช้งานได้อย่างง่ายดายในหลายพื้นที่ เนื่องจากมันสามารถใช้ของเหลวชนิดอื่นแทนน้ำเกลือได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม น้ำฝน น้ำทะเล ซีอิ๊ว หรือแม้แต่น้ำปัสสาวะ
ตะเกียงพลังงานน้ำเกลือไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ใหม่ เพราะมีการผลิตใช้งานมานานหลายปีแล้ว แต่ตะเกียง Litepulse มีข้อดีมากกว่าตะเกียงรุ่นก่อนๆ เนื่องจากมันส่องสว่างได้นานกว่าเดิมโดยใช้ทรัพยากรน้อยลง
1
นอกจากนี้ มันยังเป็นตะเกียงที่ค่อนข้างเป็นมิตรต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากที่จะใช้งานง่ายแล้ว มันยังช่วยลดปริมาณขยะที่จัดการยากอีกด้วย
โฆษณา