7 มี.ค. 2022 เวลา 12:52 • การเมือง
ต้องอ่านข้อตกลงเขานิดหนึ่ง..มันเป็นข้อตกลงเชิงรับ ไม่ใช่เชิงรุก คือไม่ถึงขั้นเป็นพันธมิตร(Ally) และยังให้สิทธิสมาชิกเลือกที่จะตัดสินใจด้วย มันจึงไม่น่ากลัวอย่างที่พูดกัน ข้อความสำคัญมันอยู่ที่ Article 5 ที่บอกว่าถ้าสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งถูกรุกรานให้ถือเสมือนว่าเป็นการรุกรานทุกประเทศสมาชิก ที่ว่ามันไม่ขลังเท่าคำว่าพันธมิตรเพราะสมาชิกจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะใช้กำลังทหารตอบโต้หรือไม่..เขาถึงกลัวว่าอเมริกาจะไม่ยกทัพมาช่วยในกรณีที่รัสเซียบุกเข้ามาจริง ๆ
1
นาโต้ตั้งขึ้นมาเพราะความกลัวรัสเซียซึ่งมีกำลังทหารเข้มแข็งกว่าใครในยุโรป ที่ผ่านมาไม่ค่อยจะเข้มจริง เขาถึงล้อกันว่า NATO = No Action Talk Only คราวนี้หลังจากรัสเซียยกทัพบุกเข้าประเทศอื่นหลายครั้งชักกลัวจริง ๆ เลยแห่กันสมัครเข้ามาใหม่อีกเยอะจนเป็น 30 ประเทศในปัจจุบัน แต่อเมริกาหลัง ๆ เริ่มบอกให้นาโต้พึ่งตัวเอง(พูดชัดยุคทรัมป์)
ลองอ่านดูเอง Article 5
The Parties agree that an armed attack against one or more of them . . . shall be considered an attack against them all and consequently they agree that, if such an armed attack occurs, each of them, in exer­cise of the right of indi­vidual or collect­ive self-defence recog­nised by Article 51 of the Charter of the United Nations, will assist the Party or Parties so attacked by taking . . . such action as it deems neces­sary, includ­ing the use of armed force, to restore and main­tain the secur­ity of the North Atlantic area.
โฆษณา