7 มี.ค. 2022 เวลา 16:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Mar 8, 2022
ตอน SET เขียว ทุกอย่างดูสดใส เพื่อนๆโชว์พอร์ตกำไร ตลาดหุ้นเป็นแหล่งปั๊มเงินชั้นดี โบรคฯมอง 1,900 จุด ผ่านไป 3 วันเมื่อเกิดแรงขาย ทุกคนมองร้าย จากที่เคยหวังจะเห็น 1,8xx กลายเป็นลุ้นหลุด 1,6xx สิ่งที่เกิดขึ้นสอนให้เรารู้ว่าไม่มีอะไรที่แน่นอน การเล่นหุ้นตามอารมณ์และกระแสมักจะลงเอยด้วยการ “ขายเมื่อตกใจ ไล่ซื้อกลับอีกรอบเมื่อราคาแพง สุดท้ายกลายเป็นพญาเม่าเฝ้าดอย” โดยมีโบรคฯคอยเชียร์ซื้อ มาร์ฯสั่งขาย เพจปั่นหุ้นให้โพย สุดท้ายหากไม่มีแผนและทรงเทรดเป็นของตัวเอง ยังไงก็ไม่พ้นการวนเวียนกับวังวนเดิมๆอยู่เรื่อยไป
2
วันนี้เราเห็นภาพการขายหุ้นอย่างรุนแรงออกมาตั้งแต่เช้า โดยภาวะสงครามยังคงกดดันตลาดหุ้นทั้งภูมิภาค ในสภาวะที่ไม่สามารถคาดเดาได้เช่นนี้ เฮียอยู่ในฝ่ายที่เล่นระวังและได้แนะนำให้ถือเงินสดไว้ครึ่งนึงเพราะเฮียมองตลาดทุนว่าเป็นการลงทุนบนพื้นฐานความเป็นจริงเสมอ เมื่อภาพการเคลื่อนไหวไม่ชัดเจน เฮียจึงใช้แผนที่ต้องการเล่นปลอดภัย ในยามที่คนมั่นใจขอให้เราฉุกคิดว่าถ้ามันลงล่ะ หรือในยามที่ทุกคนตกใจกลัวขอให้เราฉุกคิดว่ามันน่ากลัวขนาดนั้นหรือเปล่า
ช่วงที่ผ่านมาตอน SET ขึ้นได้เรื่อยๆจนพุ่งขึ้นชน 1,700 จุดและผ่านไปได้ ภาพการขึ้นไม่หยุดของ Bank ทำให้ทุกอย่างดูสดใส ซื้อเร็วก็กำไรเร็ว โดยที่เราอาจจะลืมไปว่าหุ้นจะไม่ขึ้นไปทุกวันแบบไม่หยุดพัก โดยเฉพาะการขึ้นโดย Flow ที่ไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว หากทำใจเป็นกลางเราจะพบว่าการขึ้นแบบนี้ค่อนข้างน่ากลัว การที่นักวิเคราะห์ออกมาให้เป้า SET ที่ระดับ 1,800-1,900 เพราะ GDP จะเติบโต นักท่องเที่ยวจะกลับมา EPS ของตลาดจะขยายตัว แม้ว่าเฮียจะเห็นด้วยกับข้อมูลเหล่านี้ว่าเป็นจริง แต่การที่จะวิเคราะห์ว่าตลาดจะขึ้นแบบง่ายๆแบบนั้น เฮียว่าอาจจะเป็นการวิเคราะห์ที่ไม่ครบด้านซักเท่าไหร่
ตลอดเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา เฮียอ่านบทวิเคราะห์จากหลายๆท่านมานับครั้งไม่ถ้วน นักวิเคราะห์บางท่านปัจจุบันก็ยังทำงานอยู่ แต่แนวคิดและบทวิเคราะห์ก็โบราณมาก นักวิเคราะห์บางท่านพอมีความรู้บ้าง(แต่ไม่ลึกเท่าไหร่)แต่เน้นพูดเอาตลกเอาสนุกแม้ว่าเนื้อหาจะไม่ได้แย่อะไรแต่ก็ไม่ได้โดดเด่นถึงขั้นต้องติดตาม แต่ด้วยการนำเสนอที่ออกแนวบันเทิงกลายเป็นว่านักวิเคราะห์ประเภทนี้พอมีชื่อเสียง
เฮียมักจะเทียบทุกอย่างในประเทศไทยกับต่างประเทศ หากมองเรื่องนักวิเคราะห์ในไทย เฮียคิดว่าไอ้คนที่ดังสุด เปิดคอร์สเดือนเว้นเดือน หากท่านเหล่านี้ได้มีโอกาสไปสมัครงานในโบรคฯต่างประเทศ ความเห็นส่วนตัวของเฮียนะครับ เฮียว่าไม่น่าจะผ่านการคัดเลือกเข้าทำงานใน House ที่เล็กๆด้วยซ้ำไป แต่ก็อย่างว่านะครับ ตลาดไทยเป็นอะไรที่ปิด และด้วยทรัพยากรที่มีก็ทำให้เราต้องทนฟังกับอะไรก็ตามที่ถือว่าดีที่สุดเท่าที่จะมีนำเสนอได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าดีที่สุดเมื่อเอาสินค้าของเราไปเปรียบเทียบกับตลาดโลก
ไม่มีคำว่าถูกและผิดในตลาดหุ้นถ้าเราวิเคราะห์ด้วยความรอบคอบ ผิด-ถูกไม่ใช่เรื่องใหญ่หากเราวิเคราะห์ตามระบบคิด แต่ไอ้ที่ “มั่ว” แล้วชี้นำคนอื่น ไอ้พวกนี้ต้องใช้เครื่องประหารหัวสุนัขตัดคอให้รายย่อยดูกลางทุ่งพระเมรุ
สิ่งที่ไทยกำลังจะต้องเผชิญอย่างหลีกหนีไม่ได้คือภาวะเงินเฟ้อ(ขั้นรุนแรง) และจะนำไปสู่สภาวะ recession ค่อนข้างแน่นอน ดังนั้นเมื่อเราใส่ตัวแปรนี้เข้าไปในความเสี่ยงของ SET เฮียมองว่าเมื่อใดก็ตามที่ Flow จากต่างประเทศหยุดชะงัก เราก็จะกลับสู่ความเป็นจริง ที่เขียนเช่นนี้เฮียไม่ได้มองว่า Flow จะหยุดไหลเข้านะครับ ภายในอาทิตย์นี้เฮียคิดว่าเราน่าจะเห็นต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิต่อ เพียงแต่ว่าความซับซ้อนของการวิเคราะห์ก็ควรจะซับซ้อนตามสถานการณ์ที่เริ่มก่อตัวด้วยเช่นกัน เราไม่ควรจะมองปัจจัยที่ชัดเจนอย่างเดียวแล้วสรุปเอาว่านั่นคือบทวิเคราะห์ที่รอบคอบแล้ว เดี๋ยวคืนนี้ในรายการ Clubhouse จะพูดเรื่อง recession ในไทยที่เกิดแน่จากเงินเฟ้อที่ถีบตัวขึ้นแรง
1
ช่วงบ่ายวันนี้เฮียได้ให้สัญญาณออกมาในกลุ่มสมาชิกว่าการขายบริเวณ 1,620 เป็นจุดที่ขายแล้วไม่ได้เปรียบ อย่างที่เขียนไว้เฮียไม่อยากให้ตกใจเกิน แถว 1620 มันควรเด้ง แต่เด้งแล้วเอาไงต่อค่อยว่ากัน ปัญหาที่เราควรกังวลคือ “ซื้อตัวไหน” เพราะเช่นเดิม หากเราซื้อผิดตัว แม้ว่า SET เด้งกลับเราก็ไม่ได้เงิน
2
กลับมาเรื่องหุ้นนะครับ เฮียมีการลากกราฟให้ดูว่า SET ได้หลุด Trend line ใหญ่ที่ลากขึ้นมาตั้งแต่ช่วงฟื้นตัวจาก COVID แม้ว่าการหักล้างสัญญาณลบครั้งนี้ยังพอทำได้ แต่ก็ต้องมี Flow จากต่างชาติเข้ามาอีกก้อนใหญ่มากซึ่งในช่วงเวลาปัจจุบันยังไม่เกิด เราจึงต้องตั้งสมมติฐานไว้ก่อนว่าการหลุดแนวโน้มขาขึ้นใหญ่ครั้งนี้ทำให้โครงสร้าง SET ไม่ดีในระยะกลางแล้ว
1
การดีดกลับบนเส้น 200 วันสามารถตีความได้ค่อนข้างกว้าง แต่เฮียมองว่าการดีดกลับรอบนี้สามารถขึ้นได้ไปอย่างต่ำ 1,650++ ส่วนเมื่อถึงบริเวณนั้นแล้วเฮียจะออกมาให้สัญญาณอีกรอบว่าจะทำอย่างไร การดีดกลับเรามองเป็นระดับ week ดังนั้นการดีดกลับอาจจะไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นพรุ่งนี้ แต่ควรเห็นภาพ 1,650 ในอาทิตย์นี้
1
เฮียมีการแนะนำสมาชิกว่าเงินที่ขายออกมาจากหุ้นที่เป็นขาลง เวลาเข้าซื้อกลับเพื่อเล่นเด้งไม่จำเป็นต้องกลับไปเล่นหุ้นขาลงตัวเดิม เฮียอยากให้ดูหุ้นที่เป็นทรงขาขึ้นมากกว่า แม้ว่าการดีดกลับจะไม่แรงเท่าหุ้นที่ลงมาอย่างรุนแรง แต่ความสบายใจในการเล่นนั้นสบายกว่ากันเยอะ ช่วงที่ตลาดแบบนี้เฮียคิดว่าการเก็งกำไรกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ยังสามารถทำได้ เพียงแต่เราอาจจะต้องแม่นจังหวะในการเข้าซื้อหน่อยนะครับ หุ้นการเงิน เครื่องดื่มยังคงเป็นเป้าหมายหลักในการเข้าซื้อรอบนี้ครับ
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้ด้วยนะครับ ตลาดแบบนี้เฮียไม่อยากให้ทุกคนเล่นตามอารมณ์หรือตามข่าวลือและเสียงเชียร์ สิ่งที่เราทุกคนควรทำคือเราควรจะหาแผนการเทรดที่วางเอาไว้แล้วเล่นด้วยความระวัง สิ่งที่เฮียอยากให้ดูคือเมื่อต่างชาติกลับเข้ามาซื้อ การเข้าซื้อยังคงเข้ากลุ่มเดิมๆหรือไม่ หรือเงินเริ่มเข้าแล้วออกเร็วขึ้น พร้อมเวียนกลุ่มหุ้นที่เล่นไปเรื่อยๆ เพราะอย่าลืมว่าการขึ้นรอบนี้เราหวังกองทุนไม่ได้ ดังนั้นการดูท่าทีของต่างชาติคือ Key Success ในการเทรดช่วง 1-2 อาทิตย์ต่อจากนี้
โฆษณา