8 มี.ค. 2022 เวลา 07:16 • ข่าวรอบโลก
ความเพ้อฝันที่แตกสลาย ของ วลาดีมีร์ ปูติน | มุมมองต่อสงครามรัสเซีย-ยูเครน ของผู้เขียนหนังสือ Sapiens
นาย Serhii กอดร่างไร้วิญญานของลูกชาย ผู้เสียชีวิตจากพิษสงคราม ในเมือง Mariupol ประเทศ Ukraine
หญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ในเมือง Kharkiv ทางตะวันออกของประเทศยูเครน
ศาสตราจารย์ยูวัล โนอาห์ แฮรารี ผู้เขียนสุดยอดหนังสืออย่าง Sapiens ให้สัมภาษณ์ผ่าน TED พูดถึงมุมมองของสงครามรัสเซีย-ยูเครนไว้ได้อย่างน่าสนใจ
ศาสตราจารย์เริ่มต้นด้วยการเจาะเข้าไปในความคิดของ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ถึงสาเหตุการบุกยูเครน
ในความเพ้อฝันของวลาดิเมียร์ เขาคิดว่ายูเครนไม่ใช่ประเทศ
แต่เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และชาวยูเครนต้องการกลับเข้ามาอยู่ในอ้อมกอดของประเทศรัสเซีย ซึ่งเมื่อเขาเข้าไปรุกราน รัฐบาลยูเครนจะพังลง กองทัพจะวางอาวุธ และชาวยูเครนจะโยนดอกไม้ต้อนรับรถถังของรัสเซีย แต่ฝันนั้นแตกสลาย ความจริงต่างออกไป ไม่มีใครหนี ไม่มีดอกไม้จากชาวยูเครน มีเพียงระเบิดขวดเท่านั้นที่ถูกขว้างมาเพื่อขับไล่ผู้รุกราน
- สงครามจะกระทบกับทุกคนบนโลก ไม่ใช่แค่ชาวรัสเซีย หรือ ยูเครน -
เริ่มจากเรื่องเงินเลยนะ ช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เราใช้ชีวิตอยู่ในยุคของความสงบสุข คุณเห็นได้จากการจัดสรรงบประมาณ
ค่าเฉลี่ยของการจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคงของทั้งโลก คือ 6%
แต่สิ่งที่เราเห็นไม่กี่วันที่ผ่านมา คือ เยอรมนีเพิ่มงบประมาณด้านการทหาร เป็น 2 เท่าในวันเดียว ซึ่งมันก็สมเหตุสมผลนะกับสภาวะแบบนี้
ประเทศอื่นๆก็ทำคล้ายกัน เพราะพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย
ทำให้เงินที่จะต้องถูกจัดสรรเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุข, ระบบการศึกษา หรือ การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เงินเหล่านั้นจะตกไปสู่ รถถัง, มิสไซล์, และการต่อสู้กับสงคราม
Source: BBC, The Global Times, Polotico.eu
- สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน คือทิศทางของมนุษยชาติ -
ตั้งแต่ปี 1945 (ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ) ไม่มีประเทศไหนถูกลบออกไปจากแผนที่โดยการรุกรานจากภายนอก นี่ช่างเป็นความสำเร็จที่แสนวิเศษ ซึ่งมันคือพื้นฐานของสิ่งที่เรามีอยู่ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น บริการด้านการแพทย์, ระบบการศึกษา แต่ตอนนี้ สิ่งเหล่านี้กำลังตกอยู่ในอันตราย
เพราะยุคสมัยของความสงบสุข มันไม่ใช่ผลลัพธ์ของเวทมนต์ หรือการเปลี่ยนกฎของธรรมชาติ แต่มันคือการตัดสินใจของมนุษย์(ที่จะไม่ทำสงคราม) ต่างหาก ซึ่งก็ไม่มีอะไรการันตี ได้ว่า ยุคสมัยของความสงบสุขจะถูกใครบางคนทำลาย และพาเรากลับไปสู่ยุคสงครามที่งบประมาณด้านการทหารสูงถึง 40% ของงบประมาณทั้งหมดหรือไม่
สิ่งที่ผมอยากพูดถึงอย่างหนึ่งคือ ความรับผิดชอบ
หากเราพบว่า ในประวัติศาสตร์ ไม่มีช่วงเวลาของความสงบสุขเลย
มีแต่สงครามและความป่าเถื่อน มันคือธรรมชาติของมนุษย์
มันก็คงไร้สาระที่เราจะดิ้นรนเพื่อไขว้คว้าความสงบสุข และตำหนิผู้นำอย่างปูติน แต่เมื่อคุณเข้าใจแล้วว่า เห้ย! มนุษย์สามารถลดระดับความเป็นพวกหัวรุนแรงในตัวลงได้ งั้นมันก็ควรทำให้เรามีความรับผิดชอบในการใช้ความรุนแรงมากขึ้นด้วยเช่นกัน”
ศาสตราจารย์ยูวัล โนอาห์ แฮรารี ผู้เขียนหนังสือ เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ : Sapiens A Brief History of Humankind
หญิงชาวยูเครน โดยสารรถเพื่อหนีออกจากประเทศยูเครน พร้อมลูกสาวของเธอ
- วิกฤติพลังงานที่อาจเกิดขึ้นในยุโรป อาจเป็นความหวังใหม่ของโลก -
(ยุโรปพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียกว่า 40% ของการบริโภคทั้งหมดในทวีป)
มันคือความหวัง.. ยุโรปตอนนี้ ได้เข้าใจถึงอันตราย และเริ่มเดินหน้าการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ดีกว่า สิ่งนี้จะปลดปล่อยยุโรปออกจากการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งมันจะลดต้นทุนการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของทั้งโลก และนี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการบ่อนทำลายระบอบการปกครองของปูติน
พวกเราต่างรู้จักคำสาปของน้ำมัน (The curse of oil)
น้ำมันคือบ่อเกิดของความร่ำรวย และบ่อยครั้งมันสนับสนุนอำนาจเผด็จการ เพราะการเสพสุขผลประโยชน์จากน้ำมัน พวกเขาไม่จำเป็นต้องแบ่งมันให้กับประชาชน ไม่จำเป็นต้องมีสังคมที่เปิดกว้าง ไม่จำเป็นต้องมีการศึกษา พวกเขาก็แค่ขุดมัน นั่นทำให้เราเห็นว่า น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นรากฐานของระบอบเผด็จการ ซึ่งหากราคาของพวกมันต่ำลง จะเป็นการบีบบังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง
สัดส่วน (%) การพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ของประเทศในทวีปยุโรป
- ปูตินแพ้แล้วในสงครามนี้ -
ผมไม่ได้หมายถึงว่าทหารของเขาจะแพ้นะ เขามีพลังมากพอที่จะยึดเคียฟ และทั้งหมดของประเทศยูเครน แต่เป้าหมายและเหตุผลจริงๆของสงครามนี้ คือ การปฏิเสธการมีอยู่ของประเทศยูเครน และเขมือบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่นั่นไม่พอที่จะพิชิตยูเครนได้ คุณจะต้องรักษามันไว้ให้ได้ด้วย คุณจึงต้องเสี่ยงดวงว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของยูเครนจะยอมรับในสิ่งนี้หรือไม่ และเราก็ได้รู้กันแล้วว่า เขาเสี่ยงดวงพลาด..
ชาวยูเครนโคตรอยากเป็นอิสระ พวกเขาไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย พวกเขาแม่งสู้สุดใจ มันก็จริงที่คุณสามารถยึดประเทศนี้ได้ แต่ก็อย่างที่สหรัฐ ได้เรียนรู้ในอัฟกรานิสถาน และ อิรัก ว่ามันยากมากที่จะรักษามันไว้
ก่อนที่สงครามจะเริ่ม มีหลายอย่างที่เรารู้กันอยู่แล้ว
ทุกคนรู้ว่าทหารรัสเซียแข็งแกร่งกว่า ทุกคนรู้ว่านาโต้จะไม่ส่งกองกำลังเข้าไปในยูเครน ทุกคนรู้ว่าชาติตะวันตกจะมีท่าทีลังเลในการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงกับรัสเซีย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นพื้นฐานในการวางแผนรบของปูติน
แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจล่วงรู้ได้เลยคือการยืนหยัดต่อสู้ของชาวยูเครน ที่ทำให้ความเชื่อของปูตินเป็นเพียงเรื่องเพ้อฝัน และทำให้แผนของปูตินพังไม่เป็นท่า เขาอาจยึดครองประเทศได้นะ แต่เขาจะไม่สามารถทำให้ความเป็นยูเครนกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียได้
สิ่งเดียวที่เขาทำสำเร็จคือ การปลูกเมล็ดพันธ์ของความเกลียดชัง
ในหัวใจของชาวยูเครน และสิ่งนี้จะสืบทอดต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น ไม่รู้จบ”
อิฮอ มาเซเยฟ ยืนท่ามกลางซากบ้านของเขาที่พังลงจากการโจมตีของทหารรัสเซียในเมือง Markhalivka ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ
ในโลกแห่งความจริง สงครามไม่เคยสร้างวีรบุรุษ
แต่สิ่งที่มันสร้างไว้ คือเด็กกำพร้า และ หญิงหม้าย
May the peace be with you and our world นะครับ 🕊
ภาพ: The New York Times, Reuters, Statista
โฆษณา