8 มี.ค. 2022 เวลา 07:46 • การศึกษา
“ความสุข” คือ ดัชนีชี้วัด “ความสำเร็จ” ที่แท้จริง!
Success is not the key to happiness, happiness is the key to success. If you love what you are doing, you will be successful.
Albert Schweitzer
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ผมชอบรถยนต์มาตั้งแต่เป็นเด็กๆ จนเมื่อเรียนชั้นอุดมศึกษา ผมเปิดหนังสือรถดู เห็นภาพงาน โตเกียวมอเตอร์โชว์ เลยคิดอยากไป และนั่นคือ แรงบันดาลใจให้ผม “เรียนภาษาญี่ปุ่น”
ทุกวันนี้ผมสอบผ่านและมีใบประกาศนียบัตรภาษาญี่ปุ่นอยู่สามใบ แม้ภาษาญี่ปุ่นที่ผมเรียนมาจะเป็นเพียงแค่ระดับ “พื้นฐาน” และผมยังไม่มีโอกาสไปงานแสดงรถยนต์นั้นที่โตเกียว แต่ ความ “รัก” ในการเรียนภาษาญี่ปุ่นนั้น ทำให้ผมค้นพบ ความสนใจในเรื่อง “อาหาร” เพิ่มขึ้นมา จากอิทธิพลของการศึกษาวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านการเรียนภาษา
2
1) ถ้าคุณเคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมา คุณจะออกเสียง Mitsubishi ว่า “mit-su-bi-shi” หรือ “mi-tsu-bi-shi” ?
2) เวลาคุณไปร้านอาหารญี่ปุ่น คุณสามารถแยกแยะชื่อบนเมนูได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ถ้าคุณมีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้าง เช่น
ika —> squid
tako—> octopus
เมื่อ “ความสุข” คือพื้นฐานของการศึกษาแล้ว “ความสำเร็จ” มีแต่จะถูก “ต่อยอด” ร้อยเท่าพันทวี!
โฆษณา