8 มี.ค. 2022 เวลา 09:55 • ธุรกิจ
เปิด 5 บริษัทรับประกัน รีสอร์ตโซเนวาคีรีไฟไหม้ วงเงินเฉียดพันล้าน
2
ภาพจาก soneva.com
เปิด 5 บริษัท รับประกันวินาศภัย รีสอร์ตหรู “โซเนวาคีรี” เกาะกูด ถูกไฟไหม้ วงเงินคุ้มครอง 952 ล้านบาท “กรุงไทยพานิช” ผู้รับประกันภัยหลักสัดส่วน 45% ด้าน “ไทยประกันภัย” โผล่ร่วมรับประกัน 10%
6
วันที่ 8 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่าห้องพักของโรงแรม ซึ่งเป็นห้องพักส่วนตัวและใหญ่ที่สุดของโรงแรมเกิดเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ในพื้นที่ที่เป็นอาคารไม้
3
โดยภายในมีอาคารขนาดเล็กอีก 3 อาคาร อาคารใหญ่ 1 อาคาร ซึ่งทั้งหมดไหม้เสียหายทั้งหมด เหลือเพียงอาคารเล็ก 1 อาคาร เนื่องจากเป็นอาคารที่ทำด้วยไม้ ซึ่งห้องพักหลังนี้ เป็นหลังที่ราคาค่าที่พักแพงที่สุด หรือตกคืนละ 800,000 บาท ในราคาปกติ แต่ในช่วงนี้จะเหลือ 3-4 แสนบาทต่อคืน
11
ด้าน อบต.เกาะกูด ได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พบอาคารที่มีอยู่ 4 อาคาร พบว่า 3 อาคารรวมทั้งอาคารใหญ่ที่สุดถูกเผาไหม้ไปทั้งหมด ซึ่งมูลค่าความเสียหายของอาคารหลังนี้มีมูลค่า 200-300 ล้านบาท
5
พื้นที่อาคารที่ถูกเพลิงไหม้
ด้านแหล่งข่าวจากบริษัทประกันภัยรายหนึ่ง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบื้องต้นทางรีสอร์ตโซเนวาคีรี ได้ทำประกันอัคคีภัยในวงเงินเอาประกันภัยรวมประมาณ 952 ล้านบาท
1
มีบริษัทประกันวินาศภัยทั้งหมดที่ร่วมรับประกันจำนวน 5 บริษัท ประกอบด้วย
1.กรุงไทยพานิชประกันภัย สัดส่วน 45%
2.ทิพยประกันภัย 20%
3.ไอโออิกรุงเทพประกันภัย สัดส่วน 15%
4.ไทยประกันภัย สัดส่วน 10%
5.นวกิจประกันภัย สัดส่วน 10%
4
“เราเป็นส่วนหนึ่งของ Co-insurance ซึ่งวงเงิน 952 ล้านบาทนั้น เป็นทุนประกันภัยโดยรวมของตัวรีสอร์ตโซเนวาคีรีทั้งหมด แต่จากความเสียหายเบื้องต้นคงต้องส่งผู้สำรวจภัย ไปพิจารณาความเสียหายของอาคารแต่ละหลังที่ถูกไฟไหม้ก่อน ซึ่งตรงนี้ทางกรุงไทยพานิชประกันภัยในฐานะผู้รับประกันภัยหลัก (lead underwriter) จะเป็นผู้ดำเนินการ” แหล่งข่าว กล่าว
2
อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบความเสียหายต้องพิจารณาในหลักฐานต่าง ๆ รวมทั้งกรณีเผาเอาประกันด้วย แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบเคสนี้ ไม่น่าจะเกิดกรณีเผาเอาประกัน เพราะมีคนพักอาศัยและมีคนจองพักต่อเนื่อง แม้ในช่วงการระบาดโควิด โดยมีอัตราการเข้าพักอยู่กว่า 60% (ช่วงโปรโมชั่น)
5
ทั้งนี้ การดำเนินการจ่ายสินไหมโดยปกติแล้วจะอยู่ภายใน 15 วัน นับจากผู้เสียหายยินยอมรับค่าสินไหมทดแทนตกลงร่วมกัน
1
โฆษณา