8 มี.ค. 2022 เวลา 10:15 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รู้แล้ว‼️ ทำไม “ชายชาวจีนโบราณ” ถึงนิยมไว้ผมยาวเหมือนผู้หญิง😳 (พีค😱)
1
กระแสซีรีส์จีนกำลังมาแรง ไม่แพ้สายเกา แอดมินเชื่อว่าใครที่ดูซีรีส์จีนย้อนยุคบ่อยๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่า…
“ทำไมผู้ชายในเรื่องถึงไว้ผมยาว แถมพระเอกบางคนยังผมยาวสวยไม่แพ้นางเอกเลย😳” บทความนี้มีคำตอบ⬇️
สาเหตุที่ผู้ชายชาวจีนโบราณไว้ผมยาว รวมทั้งไว้หนวดเคราด้วยนั้น มาจากความเชื่อของ “ลัทธิขงจื๊อ” ค่ะ เชื่อกันว่าการตัดผมเป็นการไม่กตัญญูต่อบุพการี
1
เครดิตอยู่ในภาพ
📌เพราะเส้นผมเป็นสิ่งที่พ่อแม่ให้มา และผู้ชายจะตัดผมก็ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น เช่น ปลงผมบวชเป็นหลวงจีน หรือโดนลงโทษจากทางการ
⚠️แต่…ที่เราเห็นในซีรีส์หรือละครย้อนยุคแนวแฟนตาซี ทรงผมที่ออกแบบเป็นแบบคิดขึ้นมาใหม่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวละคร นอกจากในซีรีส์อิงประวัติศาสตร์ทรงผมก็จะค่อนข้างสมจริงนั่นเองค่ะ
1
เครดิตอยู่ในภาพ
ทรงผมในแต่ละยุคสมัย💇🏻
📍สมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644)
ผู้ชายชาวจีนจะไว้ผมยาว โดยจะเกล้าผมขึ้นและมัดรวมเป็นจุกกลางหัวแทนเพื่อให้ดูเรียบร้อยเริ่มมีการเพิ่มเครื่องประดับ โดยใช้ผ้าคาดผมข้างหน้าให้อยู่ทรง
เครดิตอยู่ในภาพ
📍สมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1912)
ชาวแมนจูได้บังคับให้ผู้ชายชาวจีน ที่สมัยนั้นเรียกว่า “ชาวฮั่น” เปลี่ยนมาไว้ทรงผมแบบชาวแมนจู ก็คือการโกนผมบริเวณด้านหน้า แล้วถักผมเปียยาวไว้ที่ด้านหลัง
Cr : http://www.liekr.com/post01168161000392
📍สาธารณรัฐ (ค.ศ. 1912-ปัจจุบัน)
ราชวงศ์ชิงได้ล่มสลาย มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เข้าสู่ยุคสาธารณรัฐ ทรงผมของผู้ชายชาวจีนก็ได้เปลี่ยนไปอีกครั้ง เป็นการไว้ทรงผมสั้น เช่นเดียวกับประเทศตะวันตกที่เข้ามามีอิทธิพลในจีนนั่นเองค่ะ
1
Cr : https://sudsapda.com/top-lists/118098.html (หยาง หยาง)
ถ้าใครชอบเรื่องราวแบบนี้ “กดติดตาม” เอาไว้เลยน๊า💖
1
จะได้ไม่พลาดตอนที่อัพบทความใหม่ๆแนวนี้อีกค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา