8 มี.ค. 2022 เวลา 10:14 • หนังสือ

ผู้หญิงในวรรณกรรมไทย

ทุกปีในวันที่ ๘ มีนาคม ประเทศต่าง ๆ จะฉลองวันสตรีสากล ในแวดวงหนังสือและวรรณกรรมไทย มีตัวละครเอกหญิงที่ประทับใจผู้อ่านมากมาย เพจ #อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ ขอเลือกวรรณกรรม ๓ เรื่องที่ยังคงความนิยมจากผู้อ่านมาเป็นตัวอย่างค่ะ
ทั้งสามเรื่องนี้ผู้เขียนได้สร้างพล็อตและตัวละครหญิงที่มีความคิดและชีวิตที่สะท้อนสภาพสังคมไทยในยุคนั้นๆ อย่างหลากหลาย แม้จะผ่านมานาน ผู้อ่านก็ยังได้รับทั้งความเพลิดเพลินและข้อคิดดี ๆ
📚 สี่แผ่นดิน
วรรณกรรมสุดคลาสสิกของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่มีทั้งความบันเทิง ความรู้เกี่ยวกับขนมธรรมเนียมประเพณี และประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ ถึงรัชกาลที่ ๘ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยมี "แม่พลอย" เป็นตัวละครหลักที่พาเราไปรู้จักตัวละครหญิงอื่น ๆ เช่น แม่ช้อย คุณสาย เสด็จ และแม่เชย ที่ร่วมกันดำเนินชีวิตผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ
📔 ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด
ผลงานเขียนที่ยอดเยี่ยมอีกเรื่องของ โบตั๋น (นามปากกาของ สุภา สิริสิงห) ซึ่งแต่งไว้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๔ เรื่องราวของบุญรอด ผู้หญิงบ้านนอกอายุเพียงสิบหกปี และไม่ได้เรียนหนังสือแต่เธอสู้ชีวิต รู้จักคิด และฉลาดในการใช้ชีวิต จึงเป็นตัวอย่างที่ผู้เขียนสะท้อนให้เราเห็นว่า คนที่ด้อยโอกาสในชีวิต หากเป็นคนรักดี อดทน ต่อสู้ชีวิต ย่อมต้องมีชีวิตที่ดีได้ ในเรื่องนี้ ผู้เขียนยังแทรกประเด็นเรื่องความด้อยโอกาสทางการศึกษาของผู้หญิง และการกดขี่ทางเพศ
📖 ปริศนา
ผลงานชิ้นสำคัญของ ว. ณ ประมวญมารค (นามปากกาของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิภาวดี รังสิต) เนื้อเรื่องอยู่ในช่วงยุคปลายรัชกาลที่ ๘ ถึงต้นรัชกาลที่ ๙ ปริศนาคือชื่อของตัวละครเอกหญิง นักอ่านไทยมักจะเคยอ่านนวนิยายเรื่องนี้มากันแล้ว เป็นเรื่องของความรักระหว่างปริศนากับหม่อมเจ้าพจนปรีชา นายแพทย์หนุ่ม
ว. ณ ประมวญ ทรงใช้เวลาเขียนเรื่อง "ปริศนา" นานถึงสามปี ก่อนนั้นเคยเกิดเหตุที่ต้นฉบับเกือบจะถูกไฟไหม้หมด เพราะโรงพิมพ์ประมวญมารคที่จะตีพิมพ์เรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ "ประมวญสาร" เกิดเพลิงไหม้เนื่องจากถูกโจมตีด้วยระเบิดทางอากาศในช่วงสงครามโลก ผู้เขียนทรงวิ่งฝ่ากองเพลิงเข้าไปหยิบเอาต้นฉบับของนิยายเรื่องนี้ออกมา นิยายเีื่องปริศนายังมีเรื่องต่อในชุดอีก ๒ เรื่องที่เนื้อหาเกี่ยวเนื่องกัน คือ "เจ้าสาวของอานนท์" และ "รัตนาวดี"
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #วันสตรีสากล #๘มีนาคม #ผู้หญิงในวรรกรรมไทย
#สี่แผ่นดิน #ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด #ปริศนา #AlwaysEnjoyReadingItAgain
โฆษณา