8 มี.ค. 2022 เวลา 13:32 • หนังสือ
อ่านสัมภาษณ์ วิถีชีวิตของคนทำหนังสือ เหมือนเห็นตัวเอง
คุณพณิดา เอี่ยมศิรินพกุล จบศิลปกรรม ม.กรุงเทพ ทำหนังสือและเป็นบรรณาธิการนิตยสาร มาตลอด 20 ปี อ่านประสบการณ์ของเธอเพลิดเพลินมาก
อ่านตอนที่เธอเล่าเรื่องทำโปรเจ็คจบ หนังสือหนึ่งเล่ม ทำด้วยความสุข ความสนุกสนาน เพราะว่าควบคุมโปรเจ็คเองทั้งหมด แต่ตอนทำงานจริง หนังสือเล่มหนึ่งมีกระบวนการมากมาย และทีมงานที่มีไอเดียหลากหลาย
นึกถึงตัวเอง ตอนที่ช่วยคุณสามีทำโบรกเกอร์หนังสือ เป็นตัวกลางประสานงานกับเจ้าของหนังสือและโรงพิมพ์ มีกระบวนการทำงานมากมาย กว่าจะได้หนังสือหนึ่งเล่ม
ไปอ่านประสบการณ์สนุก ๆ ของคนทำหนังสือกันค่ะ เรื่องเล่าจากประสบการณ์มีคุณค่ามากมาย และมีเกร็ดความรู้ที่ลึกมาก ผสมผสานอยู่ในเรื่องเล่านั้น
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนการพิมพ์ เรื่องต้นทุนการจัดพิมพ์หนังสือ ราคาขายหนังสือ
สมัยที่อิฉันเรียน ป.ตรี ที่ ม.ขอนแก่น เรียนวิชาการจัดการสิ่งพิมพ์ เรียนทั้งการทำหนังสือ การทำหนังสือพิมพ์ การทำนิตยสาร คิดโปรเจ็คบรรเจิดเพริศแพร้ว แต่อาจารย์เบรกหัวทิ่ม เรื่องต้นทุนการพิมพ์
ตอนทำโบรกเกอร์หนังสือ เราเองก็ดับคนเขียนหนังสือมานักต่อนัก เรื่องต้นทุนการพิมพ์นี่แหละ โดยเฉพาะนักเขียนอินดี้ เนื้อหาไม่แมสอยู่แล้ว จำนวนพิมพ์น้อย ๆ ต้นทุนแพงแน่ ๆ โชคดีที่ยุคนี้มีระบบการพิมพ์ Print on Demand และ eBook
eBook ช่วยให้นักเขียนอินดี้ เผยแพร่ผลงานได้ตามใจชอบ ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนการจัดพิมพ์หนังสือ คุยยาวเหยียดเลย
พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
ติดตามผลงานในช่องทางอื่นที่
Facebook : Fb.me/omnibonga
Line : omnibonga
โฆษณา