9 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านไม้ใต้ถุนสูงซึ่งบรรจงคัดเลือกไม้เต็งเก่าจากอยุธยามาสร้างเป็นบ้านในฝัน และการยกใต้ถุนสูงก็เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง สถาปนิกจึงเพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่ใต้ถุนเป็นเหมือนชานนั่งเล่นและครัวเปิด ส่วนชั้นบนของบ้านจัดสรรเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน แต่ก็เน้นเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย เพื่อให้พื้นที่ในบ้านปลอดโปร่งและมีลมหมุนเวียนได้ดี ขณะที่พื้นที่รอบๆ บ้านก็จัดการทำสวนเกษตร โดยปลูกไม้ใบ ไม้ผล พืชสวนครัว ควบคู่ไปกับการขุดบ่อเลี้ยงปลาและเลี้ยงไก่ไข่ เจ้าของบ้านจึงสามารถใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบายๆ
บ้านไม้ใต้ถุนสูงแบบไทยๆ หลังนี้ได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียงในจังหวัดปทุมธานี
“เราอยากได้บ้านไม้และอยากอยู่บ้านไม้กันมานานแล้ว ก็เลยตั้งใจให้ คุณบั๊ม – ประกิจ กัณหา สถาปนิกแห่ง Studio Miti ช่วยออกแบบให้ ตอนแรกมีสองแบบ คือแบบที่วางแปลนรวมๆ กัน กับแบบนี้ที่แยกส่วนรับแขกและส่วนห้องนอนไว้อยู่คนละด้าน ซึ่งเราชอบแบบนี้เพราะดูเป็นสัดส่วนดี” คุณมะลิ-อารมณ์ วิรัชศิลป์ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงเล่า
บ้านไม้แบบไทยๆ จึงกลายเป็นโจทย์หลักของครอบครัว เพื่อตอบรับกับวิถีชีวิตที่กลับคืนสู่ความเรียบง่ายและธรรมดา โดยอาศัยพึ่งพิงธรรมชาติให้ได้อย่างยั่งยืนผ่านแผนการทำเกษตรกรรมแบบพอเพียงในพื้นที่รอบๆ บ้าน โดยปลูกไม้ใบ ไม้ผล พืชสวนครัว ควบคู่ไปกับการขุดบ่อเลี้ยงปลา และเลี้ยงไก่ไข่ จึงเป็นที่มาของชื่อบ้านว่า “บ้านทำ-มะ-ดา”
สถาปนิกได้เพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่ใต้ถุนให้มากขึ้นด้วยการทำเป็นเหมือนชานนั่งเล่นและครัวเปิด ซึ่งคุณมะลิบอกว่ากลายเป็นมุมหลักที่สำคัญซึ่งทุกคนในบ้านชอบและใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกันมากที่สุดเกือบตลอดทั้งวัน
ชั้นบนของบ้านที่แม้จะจัดสรรเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน แต่ก็เน้นเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย เพื่อให้พื้นที่ในบ้านปลอดโปร่งและมีลมหมุนเวียนได้ดีจึงดูคล้ายรูปแบบของโถงอเนกประสงค์ของบ้านไทยสมัยก่อน ซึ่งเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวของห้องนอนก็สามารถปิดผนังกั้นแยกได้เช่นกัน
"บ้านนี้ทำให้รู้สึกถึงชีวิตที่อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้ และมีความสุขกับชีวิตธรรมดาๆ ในบ้านนี้มากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะพื้นที่ใต้ถุนที่กลายเป็นครัวประจำบ้านไปเลย เพราะพื้นที่ตรงนี้โปร่งรับลมได้สบายตลอดทั้งวัน เป็นทั้งที่รับแขก ที่พักผ่อน ที่รับประทานอาหาร และศูนย์กลางของทุกคนในครอบครัวจริงๆ” คุณมะลิกล่าวทิ้งท้ายถึงความสุขแสนเรียบง่ายภายในบ้านทำมะดาหลังนี้
เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา
ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3t2ia7W
เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา