8 มี.ค. 2022 เวลา 13:59 • กีฬา
ศัตรู​ผู้แข็งแกร่ง
1
"ผมเคยบอกมาหลายครั้งแล้วว่า การประสบความสำเร็จที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในฐานะโค้ช ก็คือการพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ 3 ครั้ง จาก 4 ซีซั่น และ พวกเรายังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อที่จะคว้าแชมป์​นี้อีกครั้ง
ลิเวอร์พูล คือคู่ปรับที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่ผมเคยดวลมาตลอดช่วง 12-13 ปี ในการคุมทีมของผมฐานะผู้จัดการทีม
1
พวกเขาสามารถทำผลงาน​ได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อมองไปที่การขับเคี่ยว​แย่งแชมป์กับพวกเขา แล้วดูที่ความสำเร็จ​ที่เราทำได้
1
นี่คือสิ่งที่ผมคิดว่า ผมประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดเท่าที่ผมเคยทำได้ในอาชีพโค้ช​ของผม"
เปป กวา​ร์ดิโอ​ลา
::
ปี 2008-2012
ที่ บาร์เซโลนา ใน ลา ลีกา บาร์ซายุคต่างดาวรุ่นแรก อันเป็นมรดกตกทอดมาจาก แฟรงค์​ ไรจ์การ์ด​ และ ได้ผลผลิตจากลามาเซียที่เขามีส่วนร่วม พวกเขามีเพียง เรอัล มาดริด​ เป็นคู่แข่ง​สำคัญ
4 ซีซั่น​ กับ 3 แชมป์​ลีก เป็น 2 ปีในการดวลตัวๆ กับ กุนซือ​โปรตุกีส เขาเสียแชมป์​ให้กับ โชเซ​ มูรินโญ ที่พาราชัน​ชุด​ขาว​เป็นแชมป์​ประวัติศาสตร์​ของ ลา ลีกา เพียงแค่ครั้งเดียว และ ก็เคยถูก สเปเชียล​วัน เขี่ยตกรอบฟุตบอล​บิ๊กเอียร์สมัยคุมทีม อินเตอร์​ มิลาน
1
ส่วนในถ้วยยุโรป มาดริด ยังไม่แข็งแกร่งพอในการท้าชิงแชมป์​ แมนเชสเตอร์​ ยูไนเต็ด​ ยุค​เซอร์​อเล็กซ์​อาจจะดีในฐานะคู่ชิงชนะเลิศ​ แต่ยังดีไม่พอที่จะหยุดบาร์ซา พวกเขาจึงเป็นแชมป์​ใบนี้ได้ถึง 2 ครั้ง ใน 4 ซีซั่น​
ซึ่งเมื่อ​ดูจากทุกสถิติ เขาดีกว่า​มูรินโญ​ และ คนอื่นๆ ในเวลานั้น
ปี 2013-2016
เขาไปรับช่วงทีม บาเยิร์น​ มิวนิก​ ชุดครอง 4 แชมป์​ของ จุฟฟ์ ไฮย์เกส์ แชมป์​บุนเดสลีกาไม่ใช่ปัญหา​ เพราะพวกเขาดีเกินกว่าที่คู่แข่งจะมาเอาชนะได้
รวมทั้ง โบรุ​สเซีย​ ดอร์ท​มุ​นด์ คู่ปรับอันดับหนึ่งในยุค เจอร์เกน คล็อปป์ ก็ค่อยๆ ถูกเงินของพวกเขาย่อยสลายทีมจนไม่ใช่คู่ต่อกรที่แข็​งแกร่งดังเดิม
แต่ในฟุตบอล​ยุโรป เปป ที่ไม่มี เมสซี และ โคตรกองกลางสามคน พ่ายให้กับ เรอัล มาดริด ของอันเช , พ่าย บาร์​เซโลนา ของบาร์โตเมว และ พ่าย แอตเลติโก​ มาดริด​ ของซิเมโอเน จนถือเป็นตราบาปในชีวิตเรืีองนึงที่ทำให้มีคนคลางแคลงใจ​
เสือเหลืองของ เจอร์เกน คล็อปป์​ แม้มีเกมรุกที่จัดจ้าน แต่ยังไม่ใช่คู่แข่งที่สม่ำเสมอ คือคู่ปรับรายเดียวที่โดดเด่นตลอดอาชีพคุมบังเหียน​เสือใต้
ปี 2016-2022
ที่เอติฮัด ถ้วยยุโรปยังเป็นสิ่งที่เขาตามหาอยู่เช่นเดิม เขาไปไกลที่สุดคือพาทีมไปพ่ายให้ เชลซี​ ของ โธมัส ทูเคิล อดีตโค้ชคู่แข่งในบุนเดสลีกาในรอบชิง
1
ส่วนใน พรีเมียร์​ ลีก​ เชลซี​ของคอนเต กับ ลิเวอร์พูล​ของ เจอร์เกน คล็อปป์​ คือสองทีมที่แย่งแชมป์​ไปจากเขาได้
แต่ปฏิเสธ​ไม่ได้ว่าการเบียดเบียน​กันและกันในฟุตบอล​ลีกตลอดช่วงหลายปีหลัง หนึ่งแชมป์ลีกของหง​ส์แดง​ บวกกับการที่ ลิเวอร์พูล​ ส่งให้พวกเขาตกรอบในเกมยุโรป และ หนึ่งแชมป์ถ้วยใบนี้ที่ คล็อปป์​ ทำได้ แต่ เปป ยังไม่เคยทำได้ จนเป็นแต้มต่อที่ทำให้​เขาดูเป็นรอง
ในขณะที่​คู่แข่งในกลุ่ม​ Big6 เปลี่ยนกุนซือ​เป็นว่าเล่นหลายทีม แต่​ ลิเวอร์พูล​ มั่นคงกับความเฮฟวีของ คล็อปป์​ เช่นเดียวกับความมัานคงของเขา ก็น่าจะเป็น​เหตุผล​สำคัญที่ว่า ทำไมเขาถึงยกให้บอสของหง​ส์แดง​ผู้นี้ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยดวลมา
1
น่าคิดว่าระหว่างยอดกุนซือ​สองคนนี้ ใครจะพาทีมครองความยิ่งใหญ่​ได้มากกว่ากัน หรือ จะแบ่งปันถ้วยรางวัลกันต่อไปแบบนี้แทนที่จะมีการผูกขาดเพียงค่ายเดียว
รวมทั้งยังน่าติดตาม​ตอน​ต่อไป​อีกว่า ใครจะวางมือจากสมรภูมิ​นี้ไปก่อนกัน และ รากฐาน​ของ ลิเวอร์พูล​ จะยั่งยืนเท่าที่ทีมบริหารฟุตบอล​ของ แมนเชสเตอร์​ ซิตี วางเอาไว้ได้ดีมาตลอดสิบกว่าปีหรือไม่
นี่จึงเป็นมาตรวัดมาตรฐาน​ของทั้งคู่​ในวันที่ไม่อยู่คุมทีมอีกแล้ว ซึ่งเรื่องหลังนี้คือบทพิสูจน์​ที่ชัดเจนไม่แพ้ความสำเร็จ​เช่นกัน เพราะรากฐาน​ในระยะยาวก็สามารถตอบได้เช่นกันว่า ใครคือยอดกุนซือ​ตัวจริง
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา