9 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผู้หญิง “ยากจนด้านเวลา” มากกว่าผู้ชาย!
เพราะต้องทำงานที่ไม่ได้เงิน
วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี คือ “วันสตรีสากล” (International Women's Day) ตามประกาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อให้สังคมโลกตระหนักถึงพลังของผู้หญิง
แม้ว่าในปัจจุบันผู้หญิงจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น เราเห็นผู้นำหญิงในเวทีโลก ในแวดวงธุรกิจ การลงทุน โดยก้าวขึ้นมาอยู่ระดับแนวหน้า แต่รู้หรือไม่ว่า?...ผู้หญิงจำนวนมากยังต้องเผชิญกับ “ความยากจนด้านเวลา” และต้อง “ทำงานที่ไม่ได้เงิน”
1
องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ผู้หญิงทั่วโลกทำงานที่ไม่ได้เงิน (Unpaid Work) แต่งานนั้นมีความจำเป็นต่อครอบครัว เช่น งานบ้าน ทำกับข้าว เลี้ยงลูก ฯลฯ เฉลี่ยสูงถึง 4.5 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ผู้ชายทำงานที่ไม่ได้เงินน้อยกว่าราวครึ่งหนึ่ง
ยิ่งในประเทศยากจน ก็ยิ่งพบความเหลื่อมล้ำมากขึ้น เช่น ประเทศอินเดีย ผู้หญิงต้องทำงานที่ไม่ได้เงิน เฉลี่ย 6 ชั่วโมงต่อวัน แต่ผู้ชายกลับทำไม่ถึง 1 ชั่วโมง ส่วนในประเทศร่ำรวยที่พัฒนาแล้ว อย่างแถบสแกนดิเนเวีย ทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะ “ช่วยกัน” ทำงานที่ไม่ได้เงิน เฉลี่ยคนละราว 3 ชั่วโมงต่อวัน
จากความเหลื่อมล้ำดังกล่าว ทำให้ผู้หญิงทั่วโลกมีเวลาน้อยลงที่จะทำอย่างอื่น เช่น ทำงานที่ได้เงิน (Paid Work) ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีลูก เวลาของผู้หญิงแทบจะหมดไปทันที ขณะที่ผู้ชายกลับมีเวลาเหลือเฟือ ในการทำงานที่ได้เงิน ท่องเที่ยว เล่นกีฬา พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง
[ผู้ชายทำงานที่ได้เงิน มากกว่าผู้หญิง]
.
ธนาคารโลก (World Bank) เผยผลสำรวจประชากรทั่วโลกอายุ 15-64 ปี พบว่ามีผู้ชายทำงานที่ได้เงินเฉลี่ยมากถึง 75-80% ขณะที่ฝั่งผู้หญิงเฉลี่ยอยู่ที่ 20-60% เท่านั้น แต่ถ้าเปลี่ยนการทำงานบ้านให้ได้เงิน แค่เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ก็คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 49.5 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว
หลายคนอาจบอกว่า ถ้าอย่างนั้นผู้หญิงก็ออกไปทำงานที่ได้เงินสิ ไม่มีใครห้ามสักหน่อย …จริงอยู่ที่ว่าผู้หญิงสามารถทำเช่นนั้นได้ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จด้านการงานและการเงิน แต่กลับต้องละทิ้งการมีครอบครัว
หรือหากผู้หญิงเหล่านั้นมีครอบครัว เราก็มักจะได้ยินคำว่า “เวิร์กกิ้งวูแมน” (Working Woman) แต่ไม่ค่อยได้ยินคำว่าเวิร์กกิ้งแมน (Working Man) สักเท่าไหร่ นั่นเพราะว่าผู้หญิงถูกสังคมคาดหวังให้รับภาระหน้าที่ทั้ง 2 ทาง คืองานทำเงิน และงานบ้านที่ไม่ได้เงินนั่นเอง
[การทำงานบ้าน สามารถตีราคาเป็นเงินได้ไหม?]
.
ในปี 2021 ศาลครอบครัวแห่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตัดสินให้ชายคนหนึ่งจ่ายเงินชดเชยให้ภรรยา ที่เป็นแม่บ้านและทำงานบ้านมาตลอด 5 ปีเพียงฝ่ายเดียว โดยเธอจะได้รับเงินค่าชดเชย 50,000 หยวน (ราว 2.6 แสนบาท) และเงินค่าเลี้ยงดูอีกเดือนละ 2,000 หยวน (ราว 10,444 บาท) เป็นเวลา 5 ปี
หลังจากนั้น ชาวเน็ตจีนก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่า งานบ้านของภรรยาถูกประเมินค่าต่ำเกินไป เพราะหากครอบครัวไหนต้องจ้างพี่เลี้ยงเด็ก/คนทำความสะอาด จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่านี้ด้วยซ้ำ ดังนั้นการให้ผู้หญิงแบกรับหน้าที่นี้ โดยที่ฝ่ายชายไม่เคยช่วยเหลือใดๆ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม
[ผู้หญิง “ยากจนด้านเวลา” มากกว่าผู้ชาย]
.
เมลินดา เกตส์ ภรรยาของบิล เกตส์ นักธุรกิจชาววอเมริกันเจ้าของบริษัทไมโครซอฟต์ เรียกประเด็นความไม่เท่าเทียมนี้ว่า “ความยากจนด้านเวลา” (Time Poverty) ซึ่งผู้หญิงมีความยากจนด้านเวลามากกว่าผู้ชาย เพราะ 24 ชั่วโมงของเธอ ถูกเบียดบังส่วนหนึ่งไปทำงานบ้านที่ไม่ได้เงินนั่นเอง
โดยเมลินดาเสนอ “แนวทาง 3R” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ได้แก่
1.Recognize (รับรู้ว่ามีปัญหา)
ปลูกฝังทัศนคติกับลูกชายหรือลูกสาว ว่างานบ้านก็คืองานประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าเช่นกัน ทุกอย่างล้วนมีต้นทุนแอบแฝง ปัญหาคือในตอนแรกที่คู่รักคบกันอาจจะยังมีความเท่าเทียม แต่เมื่อเริ่มมีลูกคนแรก ความคาดหวังและบรรทัดฐานทางเพศจะเกิดขึ้นทันที
2.Reduce (ลดปัญหาด้วยเทคโนโลยี)
การที่ผู้ชายจะช่วยทำงานบ้านที่ไม่ได้เงินมากขึ้น อาจยังไม่พอที่จะแก้ปัญหา ดังนั้นต้องลดปัญหาให้น้อยลงด้วย อย่างการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้าช่วย เพื่อลดเวลาทำงานบ้าน เช่น ใช้เตาไฟฟ้าทำอาหาร ใช้เครื่องอบผ้าแทนการตากผ้า ใช้เครื่องล้างจาน หุ่นยนต์ทำความสะอาด ฯลฯ
3.Redistribute (แบ่งหน้าที่)
ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็สามารถทำงานบ้านได้ทั้งนั้น จึงควรแบ่งหน้าที่กันระหว่างคู่รัก ไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องแบกรับภาระ
เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การเรียกร้องความเท่าเทียมเพื่อผู้หญิงเท่านั้น เพราะหากเราแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ ไม่ว่าชายหรือหญิงทุกคนจะได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะเมื่อผู้หญิงรับภาระทำงานบ้านน้อยลง และสามารถทำงานที่ได้เงินมากขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นได้ราว 12% ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า
#aomMONEY #วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน
#วันสตรีสากล #InternationalWomensDay
#ผู้หญิง #ผู้ชาย #Feminist #Equality #Gender
#TimePoverty #UnpaidWork #PaidWork
.
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY กำลังเปิดรับเพื่อนร่วมทีมเพิ่ม!
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
🔥 Senior Content Manager
(บก. เพจ aomMONEY)
ดูรายละเอียดและสมัครเลย! https://bit.ly/3oHJyXt
.
🔥 Junior Content Manager
(รองบก. เพจ aomMONEY)
ดูรายละเอียดและสมัครเลย! https://bit.ly/3uTUTHX
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 092-264-5499 (คุณแน้ม บ.ก.aomMONEY)
โฆษณา