8 มี.ค. 2022 เวลา 18:20 • สุขภาพ
สรุปการรักษาโควิด19(โอไมครอน)จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ร้าน โดยจะสรุปพอสังเขปดังต่อไปนี้
1. ในผู้ป่วยอาการ น้อย - ปานกลาง ใช้ Andrographolide 120 - 180 mg/วัน แบ่งกิน 3 เวลา ต่อเนื่อง 3 - 5 วัน มีประโยชน์ต่อคนไข้มาก ทั้งลดอาการ ลดความรุนแรง ลดระยะเวลาเป็น ลดลงปอด รวมถึงลดความเสี่ยงเป็น Long covid โดยเฉพาะถ้าเริ่มกินภายใน 5 วันแรกหลังจากเริ่มมีอาการ
(ในเด็กโตอายุ>8ปี น้ำหนัก 25-40 kg ใช้ความแรงครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่
ส่วนในเด็กเล็ก 4- 7 ปี ใช้ Andrographolide 30 mg แบ่งกิน 3 เวลา หรือ ใช้ใบฟ้าทะลายโจร 3-5 ใบ ชงดื่ม วันละ 3 ครั้ง)
2. ใช้ Andrographolide 20 - 40 mg/วัน สำหรับต้านหรือป้องกันหวัดถือว่าได้ผลดี ในหนึ่งสัปดาห์ให้เว้น 2 วัน (ไม่เสี่ยงไม่จำเป็นต้องกิน)
3. จากการจ่ายยา คนในครอบครัว คนใกล้ตัว คนไข้ ได้ผลการรักษาดีและเร็วมากกับโอไมครอน ไม่เกิน 3 - 5 วัน มักหายแล้ว ตรวจ ATK ไม่ขึ้น แต่ยังคงแนะนำใส่หน้ากากเคร่งครัด รักษาระยะห่าง ต่อจนครบ 7 วัน
4. ปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงน้อย ไม่มีข้อห้ามใช้กับผู้ป่วยโรค ตับ ไต หัวใจ เบาหวาน ความดันสูง แต่ให้ระวังในผู้ป่วยความดันต่ำ ส่วนข้อห้ามใช้หลัก คือ หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และผู้ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด
5. ราคาไม่แพง เข้าถึงง่าย สรรพคุณได้ทั้ง เจ็บคอ ไอ หวัด ไข้ ร้อนใน รวมถึงโควิด19 จึงมีประโยชน์คุ้มค่าต่อการนำมาใช้
เพิ่มเติม ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม หอมแดง เครื่องต้มยำ เครื่องแกง สมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีฤทธิต้านหวัด กระตุ้นภูมิ ดีต่อทางเดินหายใจ ฟื้นการได้กลิ่น รับรส ควรนำมาใช้ประกอบอาหารบ่อยขึ้น กินแต่พอดี ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย
กรณีเจ็บคอ ลงปอด หลอดลมอักเสบ ไอมาก ใช้ Azithromycin 2 capsules ก่อนอาหารหรือตอนท้องว่าง วันละครั้ง ติดต่อกัน 3 - 5 วัน ได้ผลการรักษาที่ดีมาก รวมถึงในผู้ป่วย Long covid ที่มีอาการไอเรื้อรัง หายใจไม่อิ่ม เหนื่อยง่ายด้วย ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนภายใน 3 วันแรก
กรณี เลือกใช้ Favipiravir ให้หยุดกินฟ้าทะลายโจร ยกตัวอย่างเช่น ขณะรอยา Favipiravir สามารถกินฟ้าทะลายโจรเพื่อลดอาการไว้ก่อนได้เลย จนเมื่อยามาจึงเลือกใช้ยาตัวใดตัวหนึ่ง
กลุ่มคนที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด คือ ผู้ป่วยกลุ่มสูงอายุ มีโรคประจำตัวมาก
สุดท้ายแล้วโอไมครอนคงอีกไม่นานจะเป็นโรคที่น่ากลัวน้อยลงไปอีกมาก เพราะเรารู้วิธีรักษา ป้องกัน เข้าใจมันมากขึ้น และเมื่อถึงตอนนั้นสิ่งที่น่ากลัวกว่าโควิดซี่งเป็นผลต่อเนื่องกันมาในทุกบริบทต่างๆทั้งในโลกและในประเทศไทยของเราน่าจะเป็นอะไรที่น่ากลัวกว่ามากมายนัก
โฆษณา