9 มี.ค. 2022 เวลา 01:30 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรทองคำสำรองรัสเซีย
สั่งแบนนำเข้าน้ำมันแล้ว ดันราคาน้ำมันโลกพุ่งรายวัน
‘เชลล์’ กลับลำยุติค้าน้ำมัน-ก๊าซฯ กับหมีขาวแล้ว
4
“ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ” สำนวนไทยนี้คงไกลเกินจริงอีกต่อไป เพราะอะไรที่ไม่เคยเห็นก็คงจะได้เห็นกันในยุคสมัยของเรานี่แหละ เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวมากมายเกิดขึ้นกับสถานการณ์โลก จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับยูเครนที่เวลานี้กลายเป็นเวทีการช่วงชิงไหวชิงพริบ ห้ำหั่นกันด้วยกลยุทธ์ และนโยบายการคว่ำบาตรทั้งทางเศรษฐกิจ และการเมืองของมหาอำนาจโลก แต่ผลกระทบกลับเกิดกับทุกประเทศที่เฝ้ามองดูอย่างหวั่นใจ
12
ตลอดเวลาที่ผ่านมา 13 วันนับจากวันที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ชาติตะวันตกต่างงัดมาตรการค่ำบาตรสารพัดแก่รัสเซีย ซึ่งก็สร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ถูกกระทำอยู่ไม่น้อย แต่รัสเซียก็พยายามตอบโต้กลับด้วยมาตรการต่างๆ ที่ดูจะสมน้ำสมเนื้ออยู่เช่นกัน
11
🔵 สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรทองคำสำรองรัสเซีย
แต่ล่าสุดสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของโลกเศรษฐกิจทุนนิยมเสรียุคใหม่ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายต่อสภาคองเกรส ในการค่ำบาตรทองคำสำรองของรัสเซีย ซึ่งสำนักข่าว TASS ของรัฐบาลเครมลินได้รายงานเรื่องนี้แล้วเช่นกัน
3
อย่างที่ทราบกันว่า ก่อนหน้านี้รัสเซียมีการเข้าถือครองทองคำ พันธบัตร และเงินตราต่างประเทศสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 643,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 20 ล้านล้านบาท ก่อนเตรียมการบุกถล่มยูเครนเพียงไม่กี่สัปดาห์ เพราะคงมีการคาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าว่า ถ้าเกิดสงครามขึ้นทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยที่สุดต่อการถูกโจมตีค่าเงินรูเบิลจากชาติตะวันตก ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียกำลังเผชิญอยู่ ณ ขณะนี้
5
การสะสมทองคำสำรองก็เพื่อเป็นหลักประกันว่า รัสเซียจะยังคงมีสินทรัพย์ค้ำประกันความเสี่ยง และช่วยในสถานะทางการคลังของประเทศไม่พังพินาศไปมากกว่าที่ควรจะเป็น
แต่มาตรการล่าสุดของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่จะขอการอนุมติจากสภาสูงนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายอย่างมาก เพราะลำพังการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในทางเศรษฐกิจ การค้า และระบบการเงิน ก็ทำให้สินทรัพย์ประสบปัญหาเรื่องแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ต้องหยุดชะงักพออยู่แล้ว แต่การคว่ำบาตรทองคำสำรองในคลัง อาจเป็นเหมือนกับระเบิดนิวเคลียร์ ที่มีเป้าหมายทำลายล้างเศรษฐกิจของประเทศนี้ชนิดที่เรียกว่าถอนรากถอนโคนได้เลย
5
สิ่งที่สหรัฐฯ กล่าวอ้างคือ รัสเซียได้ใช้ช่องโหว่ของมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินก่อนหน้านี้ แฝงตัวเข้ามาเพื่อทำธุรกรรมฟอกเงินโดยใช้ประเทศเวเนซุเอลาเป็นฉากบังหน้า แล้วดำเนินการค้าทองคำอยู่เบื้องหลังจากเงินที่ถูกฟอกแล้ว
4
“ความต้องการทองคำจำนวนมหาศาลของรัสเซียถือเป็นหนึ่งในทรัพย์สินไม่กี่ประเภทที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน สามารถใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลงไปอีก โดยการคว่ำบาตรทุนสำรองเหล่านี้ จะทำให้สหรัฐขจัดรัสเซียออกจากห่วงโซ่ของเศรษฐกิจโลกได้มากขึ้น และเพิ่มความยากลำบากในการดำเนินกิจการทางทหารที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ของปูติน”
8
จากข้อมูลของ Axios ระบุว่าฝ่ายนิติบัญญัติต้องการเร่งผ่านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งวุฒิสภาคาดว่าจะอนุมัติภายในวันศุกร์
3
มาตรการคว่ำบาตรทองคำนี้ จะบังคับใช้กับทุกหน่วยงานของสหรัฐที่ทำธุรกรรมกับหรือขนส่งทองคำจากการถือครองของธนาคารกลางของรัสเซีย หรือการค้าทองคำในระบบทุกรูปแบบรวมทั้งการค้าทองคำผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในรัสเซียด้วย
3
นั้นหมายความว่าสัญญาการค้าทองคำต่างๆ หรือแม้แต่การโอนย้ายทองคำของรัสเซียที่ผ่านสหรัฐฯจะถูกปิดกั้นทั้งหมด ซึ่งตามข้อมูลแล้ว รัสเซียมีทองคำสำรองอยู่ประมาณ 132,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.3 ล้านล้านบาท
3
🔵 แบนนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ดันราคาน้ำมันโลกพุ่งรายวัน
โจ ไบเดน ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่า สหรัฐได้ออกมาตรการแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งคำสั่งห้ามแบนครั้งนี้มีผลกับการคำสั่งซื้อใหม่ทันที และสหรัฐฯ จะอนุญาตให้ระยะเวลา 45 วันในการส่งมอบคำสั่งซื้อที่มีอยู่เดิมให้หมด
4
คำสั่งดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงการห้ามหน่วยธุรกิจของสหรัฐลงทุนในภาคพลังงานของรัสเซียตามคำสั่งของกระทรวงการคลังและหน่วยงานของรัฐบาลวอชิงตันในการดำเนินการและบังคับใช้ข้อห้ามดังกล่าว
เมื่อปี 2021 สหรัฐนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียคิดเป็น 3% ของปริมาณน้ำมันดิบทั้งหมด เมื่อรวมผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ เช่น น้ำมันเตา และน้ำมันดิบที่ใช้ผลิตน้ำมันเบนซินและดีเซล มีสัดส่วนประมาณ 8% ของการนำเข้าน้ำมันในปีที่แล้ว และแนวโน้มลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
1
ขณะที่ข้อมูลการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียของสหรัฐในปี 2022 ลดลงสู่ระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2017 ตามรายงานของ Kpler
1
ผลจากแถลงการณ์ดังกล่าว ได้กดดันให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยสัญญาน้ำมัน Brent ได้พุ่งแตะระดับ 133 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อช่วงเวลา 23:45 น. ตามเวลาในประเทศไทย และมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งไปถึง All Time High ที่ 145 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2008 ซึ่งตรงกับช่วงที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ในอีกไม่กี่วันนับจากนี้
10
🔵 ‘เชลล์’ กลับลำยุติการค้าน้ำมันและก๊าซกับรัสเซียแล้ว
3
ก่อนหน้านี้เชลล์ ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจพลังงานของโลก ยืนยันว่าจะยังคงทำการค้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติกับรัสเซียต่อไป แม้บริษัทพลังงานหลายประเทศในยุโรปจะประกาศยุติทำการค้าพลังงานกับรัสเซียก็ตาม
2
แต่ล่าสุด เบน แวน เบอร์เดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเชลล์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ได้มีการถอนตัวออกจากการมีส่วนร่วมในการค้าพลังงานกับรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
“เราทราบดีว่าการตัดสินใจซื้อน้ำมันดิบรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว … ไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้อง และเราเสียใจด้วย”
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เชลล์กล่าวว่าจะถอนตัวออกจากปฏิบัติการในรัสเซียทั้งหมด รวมถึงโรงผลิตก๊าซ Sakhalin 2 LNG ซึ่งถือหุ้น 27.5% และกลุ่มก๊าซ Gazprom ของรัสเซียถือหุ้นและดำเนินการ 50%
ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานรายนี้เข้าร่วมกับบริษัทหลายแห่ง รวมถึง BP ซึ่งกล่าวว่าได้ละทิ้งสัดส่วนการถือหุ้น 19.75% Rosneft บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย
1
แต่ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทตะวันตกเพียงไม่กี่แห่งที่ยังคงซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียต่อไป จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการยุติการค้าพลังงานกับรัสเซียแล้วเนื่องจากความขัดแย้งในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น
1
บริษัทพลังงานรายใหญ่ของอังกฤษกล่าวว่า จะเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานน้ำมันดิบเพื่อชดเชยน้ำมันจากรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรโดยเร็วที่สุด และปิดสถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนการดำเนินงานด้านเชื้อเพลิง และน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องบินในรัสเซีย
บริษัทกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงซัพพลายเชนอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ และจะส่งผลให้ปริมาณงานลดลงในโรงกลั่นบางแห่ง
1
ส่วนการถอนตัวจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของรัสเซีย จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะยุติการมีส่วนร่วมในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 Baltic ที่เชื่อมโยงรัสเซียกับเยอรมนี ซึ่งช่วยด้านการเงินในฐานะส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัท
5
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
1
โฆษณา