8 มี.ค. 2022 เวลา 20:17 • ข่าวรอบโลก
"We shall fight on the beach" - Winston Churchill 4 June 1940, Volodymyr Zelensky 8 March 2022
วันนี้​ ปธน​ Volodymyr Zelensky กล่าวสุนทรพจน์​ต่อหน้ารัฐสภา​ UK เค้ายกประโยคคลาสสิก​ของ​ Winster Churchill อดีตนายกรัฐมนตรี​อังกฤษ​ช่วงสงครามโลกครั้งที่​ 2 ขึ้นมาพูด​ ซึ่งเป็นการพูดคล้ายกัน สถานที่เดียวกัน​ และสถานการณ์​หลังพิงฝาเหมือนกัน​ คือ
“We will fight till the end, at sea, in the air. We will continue fighting for our land, whatever the cost. We will fight in the forests, in the fields, on the shores, in the streets,” Ukrainian President Volodymyr Zelensky said
1
"เราจะสู้จนกว่าชีวิต​จะ​หาไม่ ไม่ว่าจะในทะเลหรือในอากาศ​ เราจะสู้เพื่อปกป้องแผ่นดินของเรา​ ไม่ว่าจะต้องจ่ายด้วยราคาที่สูงขนาดไหนหรือต้องแลกด้วย​ชีวิต​ เราจะสู้ในป่าเขา​ ในทุ่งหญ้า​ บนชายหาด​ หรือตามท้องถนน"
สุนทรพจน์​คล้ายกันนี้ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์​โลกเมื่อวันที่​ 4 มิถุนายน​ 1940​ โดย​ Winston Churchill นายกรัฐมนตรี​อังกฤษขณะนั้นกล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษ​ ในช่วงวิกฤตของสงคราม​โลกครั้งที่​ 2 ที่เป็นช่วงที่การสู้รบในฝรั่งเศลต่อการบุกรุก​ของกองทัพนาซีเป็นไปอย่างดุเดือด
โดยช่วงหนึ่งของสุนทรพจน์​กล่าวว่า
"We shall go on to the end,
we shall fight in France,
We shall fight on the seas on oceans;
we shall fight with growing confidence and growing strength in the air,
we shall defend our island,
Whatever the cost may be,
We shall fight on the beaches,
We shall fight on the landing grounds;
we shall fight in the fields and in the streets,
We shall fight in the hills;
We shall never surrender!"
"เราจะสู้จนกว่าชีวิต​จะ​หาไม่​ เราจะสู้ในฝรั่งเศ​ล​ เราจะสู้ในท้องทะเลและมหาสมุทร​ เราจะสู้ด้วยความมุ่งมั่น​และเพิ่มความแข็งแกร่ง​ขึ้นเรื่อยๆ​ เราจะปกป้องกันเกาะของเราไม่ว่าจะต้องจ่ายด้วยเราราคาแพงขนาดไหนหรือแม้ด้วย​ชีวิต​ เราจะสู้บนชายหาด​ เราจะสู้บนผืนแผ่นดิน​ ทุ่งหญ้า​หรือบนท้องถนน​ เราจะสู้แม้บนเขา​ เราจะไม่มีทางยอมแพ้"
สุนทรพจน์​นี้ปลุกความฮึกเหิม​ให้กับสมาชิก​รัฐสภา​และชาวอังกฤษ​ให้ยืดหยัดต่อสู้กองทัพนาซีจนได้ชัยชนะ​ในที่สุด​ ถือเป็นสุนทรพจน์​ของวินสตัน​ เชอชิลที่ดังมากจนถึวปัจจุบัน​
วันนี้​ ปธน​ Volodymyr Zelensky ยกสุนทรพจน์​นี้ขึ้นมากพูดต่อหน้ารัฐสภา​อังกฤษ​ในช่วงเวลาที่คับขัน​ที่สุดของประเทศยูเครน​เพื่อที่จะเรียกร้อ​งการสนับสนุน​จากประเทศ​อังกฤษ​
ถือว่าเค้าทำการบ้านมาดีมาก​ และเรียกอารมณ์​ร่วมจากสมาชิก​รัฐสภา​อังกฤษ​ได้อย่างน่าทึ่งจนต้องลุกขึ้นปรบมือให้​อย่างยาวนานเลยทีเดี​ยว ถือว่าเค้าศึกษา​ประวัติศาสตร์​มาอย่างดี​ และใช้ประโยชน์​จากประวัติศาสตร์​ในอดีตได้อย่างยอดเยี่ยม
1
โฆษณา