9 มี.ค. 2022 เวลา 01:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Advanced Reading : สงครามรัสเซีย-ยูเครนจะจบลงยังไง ?
ทหารยูเครนกำลังช่วยอพยพผู้คนใกล้กรุง Kyiv - ภาพจาก CNBC.com
ความวุ่นวายในยุโรปเกิดขึ้นในเช้าวันที่ 24 ก.พ. เมื่อรัสเซียส่งกำลังทหารบุกเข้าตีกระหนาบยูเครน ทั้งทางทิศเหนือ ตะวันออก และใต้ รุกคืบเข้าใกล้กรุง Kyiv เมืองหลวงของยูเครน เนื่องจากไม่พอใจที่ยูเครนต้องการสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และแสดงความต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)
ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างหนัก กินเวลามาเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้ชาวยูเครนกว่า 1.7 ล้านคนต้องอพยพลี้ภัยไปต่างประเทศ นับเป็นวิกฤตการที่ร้ายแรงที่สุดในยุโรป ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. มีชาวยูเครนอพยพย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีสงครามแล้วกว่า 1.7 ล้านคน - ภาพจาก Bloomberg.com
ข่าวดังกล่าว สร้างความกังวลให้ตลาดการเงิน และกระทบราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิด เนื่องจากทั้งยูเครนและรัสเซียเป็นแหล่งผลิตและเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญของโลก ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลงรุนแรง ราคาทองคำทะยานขึ้นเหนือ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปี และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
สงครามรัสเซีย-ยูเครนจะจบลงยังไง?
ความเห็นส่วนตัว Mr. เต่า มองว่า ความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติจะจบลงเมื่อเกิด “1 ใน 2 กรณี” นี้ครับ
กรณี 1 : รัสเซียยึดกรุง Kyiv ได้ (ความน่าจะเป็น 70%)
กรณีนี้ เป็นกรณีที่มีความน่าจะเป็นค่อนข้างมาก เนื่องจากที่ผ่านมา รัสเซียโหมกำลังอาวุธและทหารเข้าสู่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกองกำลังรัสเซียมีความพร้อมทั้งทางด้านทหารและอาวุธครบมือ ขณะที่ ยูเครน “มีแต่อาวุธ” แม้ว่าจะได้รับการช่วยเหลือด้านเงินและอาวุธ แต่มีกำลังทหารน้อยกว่ารัสเซีย
สุดท้าย หากไม่มีอะไรพลิกโผ รัสเซียจะสามารถบุกเข้ายึดเมืองหลวงของยูเครน อาจจะใช้เวลาสักระยะแต่จะทำการสำเร็จ ทำให้รัสเซียมีอำนาจเบ็ดเสร็จ และแต่งตั้งผู้นำที่สนับสนุนรัสเซียขึ้นปกครองยูเครนแทน โดยคาดว่าจะเป็นนาย Viktor Yanukovych อดีตผู้นำยูเครน ที่ถูกปฏิวัติในปี 2014 และหนีเข้ามาลี้ภัยในรัสเซีย
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า NATO จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัฐบาลชุดปัจจุบันของยูเครน และจัดตั้งศูนย์บัญชาการชั่วคราวแห่งใหม่ที่เมือง Lviv ทางตะวันตกติดกับโปแลนด์ ขณะที่นานาชาติจะยังเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป
รัสเซียบุกยึดพื้นที่หลายเมืองในภาคตะวันออกของยูเครน และล่าสุดกำลังเคลื่อนพลเข้าใกล้กรุง Kyiv เมืองหลวงของยูเครน (ตรงกลางภาพ) - ภาพจาก Bloomberg.com
กรณี 2 : สองฝ่ายตั้งโต๊ะเจรจากัน (ความน่าจะเป็น 30%)
อีกหนึ่งกรณีที่จะทำให้สงครามสงบลงได้ คือ การมี “ผู้ไกล่เกลี่ย” ที่รัสเซียเกรงใจเข้ามาเป็นตัวกลางในการประนีประนอม ผมมองว่า ในตอนนี้ มีเพียงพี่ใหญ่อย่าง “จีน” เท่านั้นที่พอจะทำหน้าที่ตรงนี้ได้ หาก ปธน. Xi Jinping ยื่นมือเข้าช่วยเป็นตัวกลางเจรจา อาจมีการคานอำนาจ ทำให้สองฝ่ายลดความตึงเครียดระหว่างกัน และรัสเซียอาจเพลาการโจมตีและถอนทหารออกจากยูเครน
อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ จีนยังไม่แสดงท่าทีว่า ต้องการช่วยเหลือรัสเซียหรือยูเครน ทำให้กรณีนี้เป็นกรณีที่มีความเป็นไปได้น้อย แต่ไม่แน่ครับ อาจจะมีเซอร์ไพรส์ก็ได้ ไม่มีใครรู้
Mr. เต่า เชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดสงคราม เพราะสงครามไม่ได้ทำให้ฝ่ายใดได้ประโยชน์อย่างยั่งยืน แต่ในฐานะที่เราเป็นนักลงทุน การคาดการณ์ผลกระทบที่มีโอกาสเกิดขึ้น และสิ่งที่เราจะทำต่อไป “เป็นสิ่งจำเป็น” อย่างมากในการลงทุน
ในภาวะที่ตลาดย่อตัวลงแรงจากความตึงเครียดในยุโรป นักลงทุนระยะยาวถือเป็น “โอกาสทยอยลงทุน” ในสินทรัพย์ที่มีพื้นฐานดี เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว
ทั้งนี้ ตลาดที่มีพื้นฐานดีและได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยในช่วงนี้ คือ ตลาดหุ้นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทย และเวียดนาม ซึ่งที่ผ่านมา ทรงตัวได้อย่างแข็งแกร่ง ไม่ลงตามตลาดเมืองนอกมากนัก หากเพื่อนๆมีสัดส่วนในหุ้นเหล่านี้อยู่น้อย หรือกำลังรอจังหวะลงทุนในตลาดนี้อยู่ ผมมองว่า ตอนนี้เป็นจังหวะดีที่จะ “เริ่มซื้อ” ไม้ใหญ่ๆครับ
ส่วนนักลงทุนระยะสั้น ที่คาดหวังการทำกำไรอย่างรวดเร็ว นี่อาจ “ไม่ใช่จุดที่ควรเข้าลงทุนเพิ่ม” ในตอนนี้ รอให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นก่อน ค่อยลงทุนก็ไม่สายครับ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านครับ
Mr.เต่า
ค้นหาบทความเต่าน้อยลงทุนผ่าน Facebook ได้อีกช่องทางที่
#อัพเดตการลงทุน #เต่าน้อยลงทุน
ติดตามเพจ “เต่าน้อยลงทุน” ได้ที่
Source: “A Visual Guide to the Russian Invasion of Ukraine” – Bloomberg.com
“How will Russia’s war with Ukraine end? Here are 5 possible outcomes” – CNBC.com
โฆษณา