9 มี.ค. 2022 เวลา 05:18 • นิยาย เรื่องสั้น
จงเตรียมพร้อมในการรบ เพราะความสงบอยู่ไม่นาน
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 146
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 4 ธันวาคม 2564
สำหรับวันนี้เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครน พ่อมีสองเรื่องจะเล่าให้ฟัง เรื่องแรก: ด้านเศรษฐกิจ การแซงชั่นทางเศรษฐกิจในเรื่องสำคัญนั่นคือ พลังงาน ซึ่งโดยปกติ EU จะพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แต่สหรัฐฯ กำลังหารือกับ EU ถึงความเป็นไปได้ในการแซงชั่นด้านพลังงานต่อรัสเซีย มาดูสัดส่วนในการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย
สหรัฐฯ พึ่งพาอยู่ 3 % ของความต้องการพลังงานภายในประเทศทั้งหมด
EU พึ่งพาอยู่ 40 % ของความต้องการพลังงานภายในกลุ่มทั้งหมด 27 ประเทศ
ฉะนั้น เมื่อถึงจุดนี้ลูกจะเห็นได้ว่า หากมีการแซงชั่นด้านพลังงานขึ้นมา นอกจากรัสเซียจะเดือดร้อนแล้วยังมีกลุ่ม EU ที่ต้องเดือดร้อนจากผลกระทบนี้อย่างเห็นได้ชัด บทสรุปนี้จึงอยู่ที่การตัดสินใจของ EU เป็นสำคัญ
เรื่องที่สอง: ด้านการทหาร ดูแล้วความได้เปรียบน่าจะโน้มเอียงมาทางรัสเซีย จากสถานการณ์รบด้านดอนบาส ที่ทหารยูเครน 40,000-60,000 คน ติดอยู่ในวงล้อมของทหารรัสเซียและกลุ่มต่อสู้เพื่ออิสระดอนเนสท์และลูฮันท์ เพื่อตัดขาดการส่งกำลังบำรุงและบีบให้ยอมจำนน ซึ่งทางเลือกของทหารยูเครนมี 2 ทาง (1) อดทนรอกำลังสนับสนุนเข้ามาเสริม (2) ตีฝ่าวงล้อมออกทางตะวันตกเฉียงใต้ แต่ก็เสี่ยงกว่าทางแรก เพราะทิศทางที่ตีฝ่า แม้จะมีกำลังพลของรัสเซียที่น้อยที่สุด แต่ก็เป็นกลุ่มเชชเนีย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางการรบสูงมาก แต่หากทหารยูเครนยอมจำนนนั่นก็หมายถึง กำลังรบของยูเครนจะหายไป 25-30% เลยทีเดียว
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พ่อแถมให้อีกเรื่องหนึ่งแล้วกัน เป็นเรื่องที่สาม: ทหารอาสาที่จะร่วมรบกับยูเครน รัสเซียวางสถานะไม่ใช่ทหารแต่เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งสถานะนี้จะไม่ได้รับสิทธิ์เชลยศึก (ในกรณีถูกจับหรือยอมจำนน) นั่นคือ เป็นผู้ลักลอบเข้าเมือง เป็นผู้ก่อการร้าย มาตรการนี้รัสเซียมีวิธีการปฏิบัติต่อทหารอาสาในอีกรูปแบบหนึ่งที่แตกต่างจากการปฏิบัติต่อทหารยูเครน พ่อเดาว่าคงเป็นวิธีการเดียวกับที่รัสเซียปราบผู้ก่อการร้ายในซีเรียแน่นอน
โม้เรื่องวิกฤตยูเครนมากแล้ว มาเล่าเรื่องสงครามเกาหลีต่อดีกว่า มาดูกันซิว่าทหารที่ไปรบที่เกาหลีเค้าปฏิบัติกิจวัตรประจำวันกันอย่างไร
เนื่องจากพลปืนส่วนใหญ่ในกองร้อยไม่มีประสบการณ์ พวกเขาจึงพกปืนยาว M1 มากกว่าปืนสั้น ร.ท.ดูร์ รู้สึกว่าคนใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับการยิงต่อสู้มักจะมีโอกาสเป็นอันตรายถึงชีวิต ที่จะยิงกระสุนทั้งหมดของพวกเขาใน 2-3 นาทีแรกของการสู้รบ เนื่องจากซองกระสุน M1 บรรจุกระสุนน้อยกว่าซองปืนคาร์ไบน์ จึงไม่สามารถใช้จ่ายอย่างรวดเร็วได้
หมวดแต่ละหมวดมีพลซุ่มยิง 2 คนพร้อมปืนไรเฟิลพร้อมกล้องส่องทางไกล อาวุธทั้งหมดได้รับการทดสอบยิงทุกวัน และพลปืนถอดและทำความสะอาดอาวุธทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะพร้อมที่จะพบกับการโจมตีของศัตรู
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ถัดจากอาวุธของเขา ของที่น่ากังวลที่สุดสำหรับทหารคือ เสื้อเกราะ ในกองร้อย I คนส่วนใหญ่ชอบเสื้อกั๊กประเภทนาวิกโยธิน ซึ่งสวมใส่สบายกว่าและดูเหมือนว่าจะให้การปกป้องผู้สวมใส่มากกว่า เสื้อกั๊กสำหรับนาวิกโยธินเป็นแบบไม่มีแขน มีแผ่นรองไนลอนรอบๆ หน้าอกและไหล่ตอนบน และมีแผ่นใยแก้วที่เชื่อมด้วยเรซินที่หุ้มบริเวณหน้าอกส่วนล่าง หลัง และหน้าท้อง
เสื้อกั๊กของกองทัพใช้ชั้นไนลอนสานตะกร้าเพื่อรับแรงกระแทกจากเศษเปลือกหอย เสื้อเกราะทั้งสองไม่สามารถหยุดกระสุนในระยะประชิดได้ แต่ทั้งคู่สามารถช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกิดจากปืนครกและปืนใหญ่ และเศษระเบิดมือได้ มีข้อสรุปจากกองร้อย I ว่าเสื้อกั๊กช่วยชีวิตทหารระหว่างทำการรบหลายครั้ง
ทหารในกองร้อย I ก็ชอบถุงนอนสำหรับภูเขาและรองเท้าบู๊ทยางหุ้มฉนวนที่เรียกว่า "มิกกี้เมาส์" ทั้งสองอย่างสามารถป้องกันสภาพอากาศในฤดูหนาวของเกาหลีได้อย่างดีเยี่ยม
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ทุกคืน กองร้อยอาวุธเบา 3 กองร้อยของกองพันที่ 3d กรมทหารราบที่ 35 ออกลาดตระเวน พ.อ. ออเดรย์ เจ. มารูน (Col. Autrey J. Maroun) ผู้บังคับการกรม และเจ้าหน้าที่ของเขาวางแผนการลาดตระเวนล่วงหน้าหนึ่งวัน พวกเขาได้กำหนดพื้นที่ เส้นทาง วัตถุประสงค์ ภารกิจ กำลังพล เวลาออกเดินทาง และยุทธปัจจัยติดตัว หากมีเผชิญเหตุในการลาดตระเวน
พ.ท. วิกเตอร์ จี. คอนลีย์ (Lt. Col Victor G. Conley) ผู้บังคับกองพันที่ 3 มักบรรยายสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ชุดลาดตระเวน ซึ่งได้รับเลือกจาก ร.ท.ดูร์ ในภารกิจสำคัญ กองร้อยหนึ่งในกองพันจัดชุดลาดตระเวนรบแบบหมุนเวียน และอีกสองกองร้อยจัดให้มีการลาดตระเวนตรวจคัดกรอง ในบางกรณี หน่วยลาดตระเวนรบได้สำรวจ 1,000 หลาหรือมากกว่าข้างหน้าแนวต้านหลักในขณะที่ชุดลาดตระเวนคัดกรองไม่ค่อยไปไกลกว่า 500 หลา
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ไม่มีทหารใหม่ไปลาดตระเวนจนกว่าเขาจะอยู่ในแนวรบอย่างน้อย 10 วัน จากนั้น ภายใต้สภาวะปกติ เขาจะทำการลาดตระเวนได้ทุกๆ 7-10 วัน เวลาที่เหลือเขาจะทำหน้าที่เป็นผู้ป้องกันในสนามเพลาะ จัดการบังเกอร์ต่อสู้หรือด่านต่อสู้ในตอนกลางคืน เจาะสนามเพลาะบนพื้นน้ำแข็ง หรือสร้างลวดยุทธวิธีตามทางลาด
เนื่องจากมีการแจ้งเตือนร้อยละ 50 ทหารสองคนใช้ถุงนอนสลับกันหนึ่งถุงเพื่อผลัดกันเฝ้าระวังตอนกลางคืน ร้อยละ 80 งานของกองร้อยเสร็จสิ้นในตอนกลางคืน
สภาพความเป็นอยู่ขึ้นอยู่กับความเฉลียวฉลาดของแต่ละคน เนื่องจากที่พักไม่กี่แห่งของบังเกอร์มีขนาดเกิน 5X8 ฟุต จึงมีเตียงสองชั้นและสามชั้นที่สร้างจากไม้ซุง รั้วเหล็ก และสายโทรศัพท์เป็นสิ่งที่หาได้ ถุงพลาสติกที่ใช้สำหรับบรรจุแบตเตอรี่ถูกดัดแปลงเป็นหน้าต่าง ปูฟางคลุมพื้น และเทียนส่องแสงสีซีดในบังเกอร์ตอนกลางคืน เตาน้ำมันให้ความร้อนในกลุ่มใหญ่ แต่เตาถ่านและเตาไม้ที่จมลงไปในดินเพื่อให้พื้นดินอบอุ่นก็ถูกนำมาใช้เช่นกัน
อาหารเช้าและเย็นเป็นอาหารร้อนที่เสิร์ฟในพื้นที่ปิดบังการตรวจการณ์จากศัตรู 2 แห่ง ในขณะที่มื้อเที่ยงประกอบด้วยอาหารชุด (C-rations) รถจี๊ปของกองร้อยบรรทุกอาหารร้อนในกระป๋องมาร์ไมต์จากห้องครัวไปยังพื้นที่รกร้าง เนื่องจากกองร้อย I มีเจ้าหน้าที่บริการของเกาหลี 20 คน ได้รับมอบหมาย จากส่วนหลังปฏิบัติหน้าที่รับรองกิจกรรมในครัว (KP) ทั้งหมด
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เพื่อประกันความสะอาด ทหารแต่ละคนต้องอาบน้ำอย่างน้อยหนึ่งครั้งทุก ๆ 5 วัน โดยกลุ่มทหารขี่ม้าไปที่จุดอาบน้ำของกองพันและได้รับเสื้อผ้าที่สะอาดหลังจากอาบน้ำเสร็จ ทุกคนต้องเปลี่ยนถุงเท้าทุกวันเพื่อป้องกันความชื้นกัดเท้า นอกจากนี้ พลพยาบาลของกองร้อยจะตรวจเท้าของสมาชิกทุกคนในหน่วยทุกวัน พลพยาบาลยังพ่นยาฆ่าเชื้อที่บังเกอร์เดือนละครั้งและกระจายยาเบื่อหนูเพื่อควบคุมปัญหาหนู
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา