9 มี.ค. 2022 เวลา 07:06 • การศึกษา
1. นักวิทย์ฯ บอกว่าสมองของเด็กอายุ 10 ปี จะมีขนาดใกล้เคียงกับผู้ใหญ่ และสมองคนเราจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 25 ปี ทั้งหมดเป็นเรื่องของ "ขนาดของสมอง" จะสังเกตว่าเด็กอายุ 10 ขวบขนาดสมองของพวกเขาก็เท่ากันกับพวกเราแล้ว (ประมาณประถมฯ 4-5 ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่มีข่าวเด็กชายชาวเกาหลีใต้วัย 15 ปี ได้รับการบันทึกว่าอายุน้อยที่สุดในโลก ที่สามารถเรียนจบ Phd ฟิสิกส์นิวเคลียร์ได้)
2. การคิดลึกซึ้ง เป็นหนึ่งในทักษะการคิดพื้นฐาน (คิดละเอียดชัดเจน คิดมีเหตุมีผล คิดกว้างรอบคอบ คิดไกล คิดลึกซึ้ง คิดดี คิดถูกทาง) และการคิดลึกซึ้ง ก็คือ การคิดที่ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้องและลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องที่คิด โดยสามารถเข้าใจสภาพต่างๆที่ซับซ้อน ทั้งภาพรวมและส่วนประกอบย่อยของเรื่องที่คิดได้
1
3. เคยมีงานวิจัยที่ระบุตัวชี้วัดการคิดที่ลึกซึ้งไว้ว่า ต้องสามารถให้เหตุผลในเรื่องที่ซับซ้อนได้, สามารถคิดวิเคราะห์ในเรื่องที่ซับซ้อนได้, สามารถเปรียบเทียบความสำคัญก่อนหลังได้ และสามารถเข้าใจความเป็นจริงที่อยู่เบื้องหลังปรากฎการณ์ได้ และเราทุกคน ยังสามารถพัฒนาการคิดลึกที่ซึ้งได้ โดยฝึกการคิดอย่างมีเหตุผล ฝึกการคิดวิเคราะห์ แต่.....ให้คิดในสิ่งหรือสถานการณ์ที่ยุ่งยากหรือซับซ้อนมากขึ้น
เท่าที่เราจำได้ ที่มีการยกตัวอย่างไว้คือ "สมมติว่าคุณนำรถยนต์เข้าไปยังอู่ซ่อม และพบรายการที่ต้องเปลี่ยนซ่อม ยาวเป็นหางว่าว แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัด และระยะเวลาที่คุณจำเป็นต้องใช้รถ คุณต้องฝึกวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจจัดลำดับก่อนหลังในการซ่อม" และอีกตัวอย่างหนึ่งคือ "เมื่อเห็นคนจำนวนมากบูชาต้นไม้ หรือจอมปลวกเพื่อขอหวย ก็สามารถวิเคราะห์ถึงเหตุผล เพื่ออธิบายปรากฎการณ์นี้ได้" ค่ะ
พวกเราคงต้องพัฒนาสมองกันต่อไปค่ะ :)
โฆษณา