9 มี.ค. 2022 เวลา 09:55 • ความคิดเห็น
1. สัญญาญขอความช่วยเหลือ (Signal for Help) ถูกคิดค้นขึ้นโดยมูลนิธิ CWF ประเทศแคนาดา และเพิ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อราวกลางปี 2020 หรือปี 2563 นี้เอง ภายหลังจากที่ WFN หรือเครือข่ายระดมทุนเพื่อสตรีแห่งแคนาดาให้การยอมรับ และมีแค่เพียง 2 สัญลักษณ์คือ แบบที่ 1 หงายฝ่ามือออกและพับนิ้วโป้ง (คล้ายชู 4 นิ้ว) และรูปแบบที่ 2 คือพับนิ้วทั้งสี่มากุมนิ้วโป้ง การคิดค้นเกิดขึ้นจากการพบว่า ระหว่างการล๊อคดาวน์ของแต่ละครอบครัว เกิดกรณีการล่วงละเมิดทางเพศคนในครอบครัวสูงขึ้นมาก ทำให้เด็กและสตรี หรือเยาวชนที่ถูกควบคุมอยู่ภายในบ้าน ตกอยู่ในภาวะจำยอม ไม่สามารถร้องตะโกนขอความช่วยเหลือได้ หรือการจะถ่ายคลิปเพื่อบอกเล่าผ่านเพจตนเอง ก็อาจจะทำให้ผู้กระทำผิดล่วงรู้ และทำร้ายจนสาหัสได้
2. จากจุดเริ่มต้นของที่มา ได้เกิดการแชร์กันไปในวงกว้าง และมีการดัดแปลงสัญลักษณ์เพิ่มเข้าไปอีก โดยไม่ได้มีหน่วยงานสากลใดให้การรับรอง บางเพจที่ตั้งใจให้ความรู้ ผู้ทำหน้าที่ลง content ขาดความรับผิดชอบในการตรวจสอบ เพราะก็ไป Copy ต่อมาจากเพจอื่น ได้เพิ่มสัญลักษญ์เข้าไปอีกเป็นกว่า 10 สัญลักษณ์ บางครั้งมีผู้สร้างสัญลักษณ์เพิ่มเข้าไปอีกในลักษณะล้อเลียนให้ดูขำขัน จนบางครั้งผู้เสพสื่อ ยังคิดว่านั่นคือสัญลักษณ์ที่ใช้กันจริงๆ ซึ่งไม่ปรากฎว่ามีที่มาจากอะไร และเป็นสัญลักษณ์สากลหรือไม่
3. คนไทยไม่ใช่คนไร้ปัญญาค่ะ อย่างน้อยเราคนหนึ่งก็ช่วยบอกให้ทราบถึงที่มาที่ถูกต้อง ว่าเหตุใดทำไมคนไทยจึงไม่ค่อยทราบ ที่จริงทุกคนสามารถหาความรู้ได้อย่างง่ายดาย สื่อยุคนี้มีอิสระสูง ไม่จำเป็นต้องมีสังกัด ใครอยากโพสต์ชี้นำอะไรก็ได้ จับแพะชนแกะก็ได้ สามารถชักจูงให้คล้อยตามก็ได้
ขอบคุณคำถามค่ะ และขอบคุณที่เปิดรับทุกมุมมองและความคิดเห็น :)
โฆษณา