9 มี.ค. 2022 เวลา 10:09 • ธุรกิจ
สงสัย : ถ้าเราไม่ใช้ ‘เงิน’ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
จะเกิดอะไรขึ้น !?
https://m.timesofindia.com
ในสมัยก่อน เราใช้การแลกเปลี่ยนสิ่งของซึ่งกันและกัน เช่น เอาผัก ไปแลก ไก่ // เอาวัว ไปแลก ข้าว
แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เราเริ่มใช้เงินเป็นสื่อกลางในการเปลี่ยนมากขึ้น เนื่องจาก การแลกเปลี่ยนของบางอย่าง
ผู้ที่แลกเปลี่ยนมองว่า ‘มูลค่าที่ใช้แลกเปลี่ยน ไม่เท่ากัน’
- ของบางอย่าง แลกบางอย่างไม่ได้ -
ตัวอย่างเช่น : ถ้าเราอยากแลก มีด กับ ไก่
เราควรประเมินอย่างไร เพื่อให้การแลกเปลี่ยน มีด กับ ไก่ คุ้มค่ามากที่สุด
ดังนั้น เมื่อการแลกเปลี่ยนสิ่งของระหว่างกันไม่ลงตัว เราจึงต้องมีระบบเงินตรา เพื่อกำหนดว่า มูลค่าสิ่งของนี้คือเท่าไหร่
ถ้าเรามองถึง “ความหมายของ เงิน”
คือ สิ่งที่คนสมมติขึ้น เพื่อใช้เป็น ‘สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน’
โดยมีหน้าที่ คือ เป็นสื่อกลาง , เป็นเครื่องใช้วัดมูลค่า , เครื่องรักษามูลค่า และ เครื่องมือในการชำระหนี้
- คำถามคือ -
ถ้าวันหนึ่ง คนในโลก มองว่าเงินที่เราใช้กันอยู่ ไม่มีค่าแล้ว จะเกิดอะไรขึ้น !?
ใคร่ตอบ : ยังไม่มีคำตอบที่ถูกต้องแน่ชัด แต่จากมุมมองผู้เขียน เรามองว่า สังคมโลกคงเกิดความวุ่นวายมากขึ้น
เนื่องจาก
- ถ้าเรากลับไปใช้ Barter System ก็เหมือนกลับไปสู่ปัญหาเดิมคือ ‘จะรู้ได้อย่างไร ว่าสิ่งที่แลกเปลี่ยนกันอยู่ มันคุ้มค่า’
- เราควรมีสิ่งหนึ่งที่ทั่วโลก ยึดถือเป็น สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน หรือไม่ !? แล้วสิ่งนั้นคืออะไร แล้วต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ที่จะทำให้สังคมโลก มีมุมมองเดียวกันว่าสิ่งนี้ทำหน้าที่เป็นเงิน
แล้วผู้ที่กำลังอ่านอยู่ในขณะนี้ คิดว่า
‘จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเงินไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ‘
โฆษณา