7 เม.ย. 2022 เวลา 06:39 • คริปโทเคอร์เรนซี
🔰เรามารู้จัก metaverse กันหน่อยนะ🤔
🏛️หลังจาก Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook ได้ประกาศจะพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ Metaverse ซึ่งเป็นมากกว่าโซเชียลมีเดีย อย่างเต็มตัว หลากหลายธุรกิจก็เริ่มให้ความสนใจขึ้นมาทันที😍😲
เราจึงต้องรู้จักกันไว้ว่า Metaverse คืออะไร🤔
🔰Metaverse คือ โลกเสมือนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเปิดให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และสามารถทำกิจกรรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม พบปะพูดคุย ติดต่อ ท่องเที่ยว บันเทิง หรือช้อปปิ้งเสมือนอยู่ในโลกจริง ผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (avatar) ซึ่งเป็นกราฟฟิก 3 มิติ แทนตัวเราเวลาทำกิจกรรมใน metaverse โดยใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์รองรับการเข้าถึงโลกเสมือน ได้แก่ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR)
💻Augmented Reality (AR) เป็นเทคโนโลยีที่เสริมประสบการณ์การทำกิจกรรมบนโลกเสมือนให้เสมือนจริงยิ่งขึ้น โดยมีการนำสภาพแวดล้อมจริงบางส่วนผนวกกับกิจกรรมในโลกเสมือน และแสดงผลผ่านอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เช่น เกม Pokemon Go ที่ผู้เล่นสามารถทำภารกิจในเกมโดยเชื่อมต่อกับแผนที่ในโลกจริง
💻Virtual Reality (VR) เป็นเทคโนโลยีที่มีการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปในโลกเสมือน โดยต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ เช่น Headset VR หรือแว่น VR โดยเมื่อผู้ใช้งานสวมใส่อุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว จะถูกนำเข้าไปสู่โลกเสมือน ตัดขาดจากสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถรับรู้ประสบการณ์ในโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว
😇ลองจินตนาการนะครับ จะดีเพียงใด 🤔
ถ้าเราสามารถกำหนดตัวตนของตนเองได้ จะปรุงแต่งรูปร่างหน้าตา สถานภาพ ฐานะ ความชอบ ความต้องการที่ในโลกความจริงทำไมได้ แต่ในโลกเสมือนทำได้😲😍
อยากจะสัมผัสไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ภายในเสี้ยวนาที เที่ยวได้ทั้งในโลกและนอกโลก อยากอยู่ในป่า ทะเล ภูเขาสายหมอก ก็ทำได้โดยผ่านตัวตนในโลกเสมือน
ถ้าผู้บริโภคหรือผู้ซื้อ สามารถคัดเลือกสินค้าตามความต้องการได้แม้อยู่คนละสถานที่ เสมือนกำลังจับต้องสินค้านั้นๆ😲
ธุรกิจธนาคารสามารถให้บริการลูกค้าโดยผ่านตัวตนในโลกเสมือน (avatar) จะได้รับบริการเหมือนตัวบุคคลไปที่สาขาธนาคารในโลกความจริง🤗😃
แล้วเราจะเข้าสู่โลกเสมือนได้อย่างไร 🤗🤔ปัจจุบันจะใช้ช่องทางด้วยการใช้อุปกรณ์ข้างต้น ผ่านผู้ให้บริการทั้งเวบไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นพัฒนาการให้บริการ
สิ่งที่นักลงทุนเข้าไปลงทุนกันหนาแน่นในขณะนี้คือ การจับจองเก็งกำไรซื้อขายที่ดินในโลกเสมือนกันเป็นจำนวนมาก 😲😃🤔ด้วยหวังว่าในอนาคตข้างหน้าอันใกล้ ที่ดินจะมีราคาสูงเมื่อผู้ใช้เข้ามาใช้บริการกันมากภายในไม่เกิน 10 ปีข้างหน้านี้แน่นอน
🏛️ในประเทศเทศไทยเอง เวบไซต์ที่เปิดตัวไปในเดือนกันยายน ปี 2564 คือ Metaversethailand.com ได้ทำการขายที่ดินเสมือนจริงย่านเอกมัย ทองหล่อ จนหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่นาน สามารถเข้าไปดูศึกษากันได้ครับ
เทคโนโลยีกำลังมา ใกล้ตัวเราทุกที ศึกษากันไว้จะได้ใช้เป็นก่อนใคร นะครับ🤗😃
โฆษณา