9 มี.ค. 2022 เวลา 11:12 • หนังสือ
หนังสือที่อ่านไม่จบเล่ม
ชื่อหนังสือช่างดึงดูดทำให้เราอยากอ่าน อยากรู้ อยากจนต้องเสียเงินซื้อ แต่พอซื้อมาหลายเล่มก็อ่านไม่จบเล่มซักที ก็เป็นเรื่องหงุดหงิดตัวเองที่เดินถือมันไปมา หอบหิ้วใส่กระเป๋าไปทำงาน ไปทุกที่แต่ก็ยังไม่ได้เปิดอ่านต่อ ทั้งที่ใจอยากอ่านแต่ทุกครั้งก็มีเรื่องอื่นเข้ามา ทำให้ไม่ได้อ่านสักที
อยากจะจัดระเบียบกับชีวิตให้มีสมาธิกับหนังสือมากขึ้น คนอื่นอาจจะเป็นเรื่อง่าย แต่เรากลับต้องต่อสู้กับความรู้สึกนี้ มันเป็นเรื่องตลกอยู่ที่ต้องบ่นเรื่องนี้ แต่ใครจะไปรู้ว่ากองหนังสือมันคือความทุกข์อย่างนึงที่เราอาจคาดไม่ถึง เหมือนกับที่เราเจออยู่ตอนนี้
ในหมู่บ้าน ที่เงียบสงบแห่งหนึ่ง ผมกำลังนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เก่าๆ นั่งทำงาน ข้างๆก็จะมีหนังสือกองโตกว่า20เล่ม ที่ยังไม่ได้อ่าน และอ่านไม่จบ ทำไมใจกลับว้าวุ่น ทั้งเรื่องงาน ชีวิต และความรักที่ยังไม่แน่นอน ในช่วงวัย40 ทำไมช่างว้าวุ่นเช่นนี้ คงต้องตัดบางเรื่องออกจากชีวิต และหาความสุขที่ตัวเองชอบมากขึ้น
บ้านที่แสนอบอุ่น ของพ่อแม่ เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและประเพณี ความเชื่อแบบคนยุคเก่า ที่อยากให้ลูกๆประสบความสำเร็จโดยที่อาจจะไม่เคยพูดออกมาจากปากของท่าน แต่ก็รับรู้ถึงความห่วงใย เหมือนเรายังเด็กอยู่เสมอในสายตาของคนเป็นพ่อและแม่ แน่นอนว่าเป็นเรื่องปรกติ เราอาจจะโชคดีที่พ่อแม่ไม่ได้คาดหวัง แต่มันก็คงไม่ดีนักถ้าเราไม่พยายามทำชีวิตให้ท่านเห็นว่าเรามีชีวิตที่ดี ทำให้ท่านไม่ต้องห่วงกว่าเดิม นั่นคือสิ่งสำคัญที่คนที่เป็นลูกควร
สิ่งสำคัญ” วันนี้คุณคิดอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไรบ้างกับตัวคุณและสถานที่ของคุณในวันนี้ เป็นที่สุดในเรื่องใดบ้าง ความสวยงามของพ่อแม่ ความสงบ ความอบอุ่น ในบ้านทำให้เราได้ทบทวนชีวิต และพยายามหาวิธีแก้ปัญหา ทั้งที่เราก็พอจะเข้าใจตัวเราเอง ในสิ่งที่อยากทำ อยากรู้ การซื้อหนังสือหนึ่งเล่มมาอ่านเป็นสิ่งแรกที่มีความสุข แต่ทำไมบางเล่ม ก็อ่านไม่จบ จนกองเป็นภูเขาหนังสือ มองดูก็อดเขากับตัวเองไม่ได้ ถึงความสุขและความทุกข์ที่เกิดขึ้นในความรู้สึกขณะนี้
#มือใหม่อยากเขียน
#ไม่มีนามปากกา
#เรื่องที่ไม่มีใครอยากอ่าน
การที่เราคิดว่ามันคือความสุขเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ในการซื้อหนังสือมาอ่าน แต่อาจจะสร้างความทุกข์ให้กับเรา เมื่อต้องเห็นว่าหนังสือที่เราซื้อมานั้น ยังไม่ได้ถูกอ่าน ทำให้วันนี้พยายามที่จะอดใจไม่ซื้อหนังสือเล่มใหม่เข้ามาเพิ่ม และจะเปิดอ่านหนังสือเล่มเก่า ก็อาจจะเปรียบเหมือนชีวิตคนเราที่อยากลอง อยากรู้แต่ขาดความจริงจัง และลงมือทำอย่างตั้งใจกระมัง
อ่านหนังสือไม่จบเล่ม ก็คงเหมือนชีวิตที่ยังไม่ได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรได้ทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญคือเราคงบอกไม่ได้ว่าชีวิตปั้นปลายจะดีขึ้นหรือแย่ลงไหม เรียบกับหลังสือเล่มนึงที่เมื่อเราอ่านจนจบ มันจะใช่อย่างที่เราอยากรู้ หรือมันยิ่งทำให้เราต้องหาหนังสือเล่มใหม่มาอ่านอีก..
โฆษณา