9 มี.ค. 2022 เวลา 11:51 • สัตว์เลี้ยง
น้องโตโต้ขาใหญ่
น้องโตโต้ขาใหญ่
วันนี้ผมอยากจะเล่าเรื่องน้องแมวตัวหนึ่งครับ น้องชื่อโตโต้ เป็นแมวจรอยู่ระแวกแถวร้าน น้องแมวเป็นตัวผู้ยังไม่ทำหมันครับ ชอบเดินประจบคนที่เดินผ่านไปมา
น้องโตโต้ชอบนอนอยู่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวแถวนั้น และมักจะทะเลาะกับหมาในร้านนั้นบ่อยๆ จนเจ้าของร้านไม่รู้จะทำอย่างไรจึงมาปรึกษากับหมอและพาน้องโตโต้มาตรวจร่างกาย
หมอคะ น้องโตโต้ชอบอยู่แถวร้าน ชอบมาขออาหารลูกค้าที่เข้ามาทานในร้าน แต่ลูกค้าบางคนที่เข้ามาทานก๋วยเตี๋ยวกลัวแมวก็ไม่กล้าเข้าร้านมาทานจึงซื้อกลับบ้านแทน แต่ที่กลุ้มใจคือน้องโตโต้ชอบเป็นแมวนักสู้ ต่อสู้สังเวียงกับแมวแถวนั้นอยู่บ่อยๆ เกือบทุกคืนจะได้ยินเสียงแมวตีกัน
เจ้าโตโต้ก็จะกลับมาด้วยสภาพบาดแผลเต็มตัว เต็มหน้า บางรอบน้องเลียแผลเองจนติดเชื้อ และอีกอย่างร้านก๋วยเตี๋ยวก็เลี้ยงหมาตัวนึงชวนทะเลาะอยู่บ่อยๆ โดยน้องโตโต้ก็ไม่สนใจเข้ามานอนหน้าร้านเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
น้องโตโต้ขาใหญ่
ผมตรวจร่างกายดูแล้ว สภาพแผลติดเชื้อคงต้องใช้เวลา มีบาดแผลตรงใต้ท้องเป็นฝีโพรงใหญ่น่าจะโดนแมวด้วยกันกัดมาสักพักแล้ว
สิ่งหนึ่งที่ผมแนะนำ เนื่องจากน้องโตโต้ค่อยข้างคุ้นชินกับคนไม่ดุร้ายกับคน ผมจึงแนะนำให้น้องโตโต้ทำหมันเพื่อลดความหงุดหงิด และเกี่ยวกราดจากฮอร์โมนตัวผู้ และฉีดวัคซีนให้เรียบร้อยหลังจากแผลหายดี และจากนั้นต้องช่วงที่รักษาแผล หมอแนะนำให้เริ่มหาบ้านให้น้องอยู่เป็นที่เป็นทางครับ
เจ้าของได้ยินแบบนั้น จึงรีบตอบตกลงและดำเนินการหาบ้านให้น้องผ่านทางเวปเพจต่างๆ เฟสบุค ถามไถ่คนแถวนั้น ทำทุกวิธีจนสุดท้าย วันหนึ่งมีเจ้าของเลี้ยงแมวบ้านหนึ่้งพาแมวมารักษาที่คลินิกมาเห็นน้องโตโต้ที่กำลังทำแผล
น้องโตโต้ขาใหญ่
ด้วยความสงสารจึงถามอาการมาตลอดจนเจ้าของคนนั้นเริ่มผูกพันจึงตัดสินใจรับน้องแมวโตโต้ไปเลี้ยง ผมจึงแนะนำว่า แมวโตโต้มาใหม่ต้องตรวจร่างกาย ตรวจเลือด เช็คหาโรคไวรัสเช่น โรคไวรัสมะเร็งเม็ดเลือดขาว เอดส์แมวให้เรียบร้อย ทำวัคซีนจำเป็นเช่น วัคซีนหัดกับหวัดแมว มะเร็งเม็ดเลือดขาว เอดส์แมว พิษสุนัขบ้า หยอดยากันเห็บหมัดและถ่ายพยาธิให้เรียบร้อย และที่สำคัญควรแยกเลี้ยงกับน้องแมวตัวอื่นเป็นเวลา 10 วัน เพิ่อให้พ้นระยะฟักโรคของโรคไวรัสไข้หัดแมว และทำวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มกระตุ้นกันก่อนและค่อยมาเลี้ยงรวมกับแมวในบ้าน
ที่สำคัญต้องตรวจประวัติการทำวัคซีนของแมวที่เลี้ยงอยู่ในบ้านเจ้าของ หยอดยาเห็บหมัด ถ่ายพยาธิภายในให้เรียบร้อยเหมือนกันด้วยนะครับ
โชคดีมากๆครับ น้องโตโต้มีบ้าน ร่างกายก็แข็งแรง และหลังทำหมันไป น้องโตโต้เรียบร้อยขึ้น ไม่หงุดหงิดไล่ตีกับแมวในบ้านใหม่ อยู่ร่วมกับแมวในบ้านใหม่อย่างมีความสุขแล้วครับ
สนใจสินค้า ยา อาหาร เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง มาเยี่ยมชมตามลิ้งค์นี้ได้เลยคะ
โฆษณา