9 มี.ค. 2022 เวลา 12:53 • ความคิดเห็น
10 ประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
รายชื่อด้านล่างนี้คือ 10 ประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกตามรายงานของ US News & World Report
1. สหรัฐอเมริกา
ผู้มีอำนาจมากที่สุดในโลกคือสหรัฐอเมริกา พวกเขายังมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดที่มีปัจจัยหลักคืออุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงขนาดใหญ่ รัฐแคลิฟอร์เนียเพียงอย่างเดียวสร้างรายได้ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สมมติว่าถ้าแคลิฟอร์เนียเป็นประเทศหนึ่ง ก็จะเป็นหนึ่งในหกเศรษฐกิจชั้นนำของโลก
เมื่อพูดถึงอิทธิพลทางการเมือง สหรัฐอเมริกานั้นไม่มีใครเทียบได้ ประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกผู้ก่อตั้งของสหประชาชาติ ประเทศสหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญในกิจการระหว่างประเทศเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความมั่นคงของโลก มันยังคงเป็นโรงไฟฟ้าในชุมชนต่างประเทศ
กองทัพสหรัฐมีอำนาจมากที่สุดในโลก มีระบบอาวุธที่ทันสมัยและทันสมัยที่สุดและมีหัวรบนิวเคลียร์จำนวนมาก สหรัฐฯ ภาคภูมิใจในการแสดงศักยภาพทางการทหารของตนไปทั่วโลก และด้วยเหตุนี้บางประเทศจึงมักกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการระหว่างประเทศมากเกินไป
1
2.รัสเซีย
ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของพื้นที่คือรัสเซีย ซึ่งครอบคลุมทั้งเอเชียเหนือและส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันออก เศรษฐกิจของประเทศนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีทรัพยากรทางธรรมชาติมากมายของประเทศ รัสเซียยังเป็นผู้นำระดับโลกในด้านปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน
รัสเซียเป็นส่วนสำคัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองทัพที่มีอำนาจมาก รัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุด จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ในประเทศนี้มีประมาณ 7,000 ลำ การใช้กำลังทหารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ รัสเซียยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงบทบาทของตนในความขัดแย้งในยูเครน
ด้วยอิทธิพลทางการเมืองที่แข่งขันกับสหรัฐฯ รัสเซียจึงรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับหลายประเทศ โดยเฉพาะจีน รัสเซีย นำโดยประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน มีรัฐบาลที่มีอำนาจมากหากมีการโต้เถียง มีคนไม่มากที่เห็นด้วยกับวิธีที่ปูตินบริหารประเทศ แต่ผู้นำที่มีชื่อเสียงคนนี้สามารถสร้างผลงานให้ประเทศของเขาได้อย่างแน่นอน
3.จีน
ประเทศจีนมีประชากรมากที่สุดในโลก มีผลกระทบอย่างมากต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจและเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจจีนเฟื่องฟูมานานกว่าสามทศวรรษแล้ว ซึ่งอาจแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ในอนาคต ประเทศนี้ยังเป็นผู้นำด้านการส่งออกอีกด้วย ดังนั้นคุณจะเห็นสินค้า “Made in China” ทุกวัน
จีนเป็นส่วนหนึ่งของสหประชาชาติด้วย อิทธิพลทางการเมืองของจีนนั้นแข็งแกร่งมากทั่วโลก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้แนวปฏิบัติที่น่าสงสัยและก้าวร้าวเกินไป
ในทำนองเดียวกัน กองกำลังติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศจีนประกอบด้วยเครื่องบินหลายร้อยลำ เรือประจำการ และทหารมากกว่า 200,000 นาย ประเทศในเอเชียนี้มีงบประมาณทางการทหารจำนวนมากทั่วโลก และยังมีอาวุธนิวเคลียร์อีกด้วย จีนยังรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะรัสเซีย แต่มีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดภายในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
1
4. สหราชอาณาจักร
สหราชอาณาจักรยังเป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอีกด้วย เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสูงซึ่งประกอบด้วยสกอตแลนด์ อังกฤษ ไอร์แลนด์เหนือ และวาฬ และตั้งอยู่ในยุโรปตะวันตก อย่างไรก็ตาม สำหรับตอนนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนบางประการ
อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
สหราชอาณาจักรเป็นรัฐอาวุธนิวเคลียร์อย่างฝรั่งเศสและเป็นส่วนหนึ่งของ NATO หรือองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ กองทัพอังกฤษเป็นหนึ่งในกองทัพที่ดีที่สุดในโลก พวกเขายังมีหน่วยข่าวกรองที่มีความสามารถมากที่สุด ซึ่งรู้จักกันทั่วไปในชื่อ M16
5. เยอรมนี
เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกมาระยะหนึ่งแล้ว ประเทศของเขาสามารถฟื้นตัวได้หลังจากถูกทำลายจากสงครามและความขัดแย้งภายใน เศรษฐกิจอยู่ใน 10 อันดับแรกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีพลเมืองที่มีทักษะและมีการศึกษาดี
เยอรมนีตั้งอยู่ในยุโรปกลางตะวันตก ซึ่งเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและมีค่าครองชีพสูง พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดและมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองที่แข็งแกร่งทั่วโลก ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เข้มแข็ง
นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือและสหประชาชาติ และมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในประเด็นด้านความปลอดภัยระดับโลก ประเทศนี้เป็นที่รู้จักในด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่และมหานครที่สวยงามที่สุดในโลก เยอรมนีมีกองกำลังติดอาวุธที่มีอำนาจและรัฐบาลนำโดยผู้นำที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจหรือการเมือง
6. ฝรั่งเศส
นอกเหนือจากการเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดแล้ว พวกเขายังอยู่ในรายชื่อประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงพลัง 10 อันดับแรกซึ่งมีหัวรบนิวเคลียร์มากถึง 300 ลำ เป็นรัฐที่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการและมีทหารที่เชี่ยวชาญ
ฝรั่งเศสตั้งอยู่ด้านล่างของสหราชอาณาจักรในยุโรปตะวันตก และเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก รองจากมหาอำนาจอื่น ๆ ของโลก เช่น จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พวกเขามีพันธมิตรระหว่างประเทศที่เข้มแข็งและมักเกี่ยวข้องกับปัญหาด้านความปลอดภัยทั่วโลกตลอดจนประเด็นระหว่างประเทศต่างๆ
ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมแฟชั่น พวกเขามีส่วนร่วมอย่างมากต่อโลกแห่งแฟชั่นและเป็นที่ตั้งของบ้านแฟชั่นที่มีชื่อเสียงเช่น Givenchy, Yves Saint Laurent และ Chanel
7. ญี่ปุ่น
1
ในแง่ของเทคโนโลยี ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ประเทศนี้ได้รับการพิจารณาว่าเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาระยะหนึ่งแล้วและมีแนวโน้มว่าจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าสหรัฐอเมริกา เหตุผลสำหรับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจคือพลเมืองที่มีการศึกษาดีและมีทักษะสูง
พวกเขามีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากจีนและสหรัฐอเมริกาญี่ปุ่นเป็นหนึ่งใน บริษัท ชั้นนำของโลกในด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี ในฐานะสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ญี่ปุ่นยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับมหาอำนาจโลกอื่นๆ อย่างไรก็ตาม มีปัญหาบางอย่างกับเพื่อนบ้านอื่นๆ เช่น เกาหลีเหนือและจีน
เมื่อพูดถึงกำลังทหาร พวกเขาไม่โชคดีพอที่จะมีกองกำลังติดอาวุธที่ดีที่สุด ส่วนใหญ่พวกเขาใช้กองกำลังติดอาวุธเพื่อรักษาสันติภาพและการป้องกันตัว ญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีกองกำลังติดอาวุธที่เข้มแข็งจึงจะถือว่าเป็นประเทศที่มีอำนาจ
8. อิสราเอล
ในตะวันออกกลาง อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่ทรงอิทธิพลที่สุดที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่และค่าครองชีพสูง ประเทศนี้คล้ายกับประเทศญี่ปุ่น พวกเขาเป็นประเทศที่มีการศึกษาอย่างน่าทึ่งจากทั่วโลกที่มีบทบาทสำคัญในรัฐบาลอิสราเอลในแง่ของเทคโนโลยี
อิสราเอลมีความสัมพันธ์ภายนอกที่หลากหลาย ฝ่ายหนึ่งเป็นพันธมิตรของประเทศที่มีอำนาจอย่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางเริ่มตึงเครียด อันที่จริง โครงการนิวเคลียร์ของอิสราเอลได้รับการพัฒนามาอย่างดี มันยิ่งทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก แต่รัฐบาลของอิสราเอลไม่ซื่อสัตย์เกี่ยวกับความสามารถด้านนิวเคลียร์ของตน
นอกจากนั้น กองกำลังติดอาวุธของอิสราเอลยังเป็นหนึ่งในกองกำลังที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม กองกำลังติดอาวุธของจีนและสหรัฐฯ ยังไม่กว้างขวางเท่า กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพมากในการขจัดภัยคุกคามประเภทต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ Mossad เป็นหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าดีที่สุดในโลก
9. ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย
ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศอาหรับที่ใหญ่ที่สุดและมีอำนาจมากที่สุดแห่งหนึ่ง พวกเขาได้รับการพิจารณาว่าเป็นพวกโปรตะวันตกเนื่องจากเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งกับประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ประเทศนี้เปิดรับชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการทำงานในราชอาณาจักร
อิทธิพลทางการเมืองของพวกเขาแข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ และมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับปากีสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศอาหรับที่มีอำนาจ ซาอุดีอาระเบียค่อนข้างอนุรักษ์นิยมมากกว่าเมื่อเทียบกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเพื่อทำให้ประเทศของตนเปิดกว้างมากขึ้น ตัวอย่างหนึ่งคืออนุญาตให้ผู้หญิงขับรถได้
1
พวกเขายังเป็นที่รู้จักในด้านการใช้จ่ายทางทหาร ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลก ในขณะที่สหราชอาณาจักรเป็นผู้จัดหาอาวุธหลัก ผู้ให้บริการ ได้แก่ แคนาดาและสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา หรือที่รู้จักในนามนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการขายยุทโธปกรณ์ทางทหารให้ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นสถิติด้านสิทธิมนุษยชนที่มีชื่อเสียง
10. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกอบด้วยเจ็ดเอมิเรต ได้แก่ อัจมาน อาบูดาบี ดูไบ ราสอัลไคมาห์ ฟูไจราห์ อุมม์อัลเคเวน และชาร์จาห์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ที่แยกจากกัน ทั้งดูไบและอาบูดาบีเป็นประเทศที่มีชื่อเสียง ดูไบเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและดึงดูดใจชาวต่างชาติมากที่สุด เนื่องจากเป็นเมืองที่เปิดกว้างและเปิดกว้างมากขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาหรับ
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยที่ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันสำรองที่มีอยู่มากมายมีส่วนสนับสนุนมหาศาล มันเป็นขององค์กรสมาชิกของสหประชาชาติและเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง GCC หรือสภาความร่วมมืออ่าว ประเทศนี้มีพันธมิตรระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งและมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่มีกองทัพที่มีอำนาจและมีขนาดใหญ่ แม้ว่ากองกำลังติดอาวุธของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะพัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ตาม กองกำลังติดอาวุธของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ติดตั้งระบบอาวุธล้ำสมัยที่ซื้อมาจากประเทศมหาอำนาจต่างๆ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะฮะ ข้อมูลใดผิดพลาดไป ต้องขออภัยฮะ
TopTen2
9/3/65
ผู้ติดตามVip 725
1
โฆษณา