9 มี.ค. 2022 เวลา 15:35 • ท่องเที่ยว
"ป่า จะหลั่งสารต้านเศร้าให้เราได้" ประโยคนี้เคยได้ยินจากที่ไหนซักแห่ง
"ป่า จะพาเราไปค้นเจอความสัมพันธ์ที่หล่นหาย" ประโยคนี้เจอมากับตัวเอง
และอยากพาทุกคนไปค้นเจอบางความสัมพันธ์ที่เราเผลอทำหล่นหายไประหว่างทาง
ป่า เขา เรา เจอ
บทสนทนาระหว่าง 2 พ่อลูกที่มักจะไม่สบตากันมาตลอดครึ่งวันที่เราทำกิจกรรมด้วยกัน ทำให้เราแอบกังวลนิดๆ ว่าคุณพ่อวัย 50 ต้นๆกับลูกชายวัยแรกรุ่น ที่พ่อพูดอะไร ลูกก็มักออกอาการตาขวาง ไม่เชื่อถือ ไม่เชื่อมั่น จะรอดในกิจกรรมต่อไปของเรามั๊ยน๊า
เมื่อถึงเวลาปล่อยแต่ละครอบครัวเข้าป่า เส้นทางเดินป่าระยะทางประมาณ 800 เมตร ที่ออกแบบให้เป็นเส้นทางเดินสำหรับครอบครัว ทางเดินปูด้วยอิฐตัวหนอน ทำให้เดินได้ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่หรือแม้แต่ผู้สูงวัย ตลอดเส้นทางมีต้นไม้สารพัดชนิด มีสิงสาราสัตว์ทั้ง นก ชะนี แมลง ทาก หรือบางทีอาจเจอสัตว์ตัวอื่นมาให้เห็น เช่น เม่น ชะมด เพราะที่นี่เป็นบ้านของพวกเขา เส้นทางนี้ ปลอดภัย เดินสบาย ไม่เน้นเดินหนักๆ เหนื่อยๆ แต่เน้นให้มีจุดเรียนรู้ จุดพูดคุยกว่า 10 จุดตลอดเส้นทาง
ด้วยความที่แอบกังวล เราจึงตามเฝ้าสังเกตคู่พ่อลูกอยู่ห่างๆ เมื่อเดินข้ามสะพานแขวนจากบริเวณที่ทำการอุทยานข้ามลำน้ำลำตะคองเข้าสู่จุดเริ่มต้นของเส้นทางสายนี้ คุณพ่อก็แอบขย่มสะพานเบาๆ เป็นการแกล้งลูกชาย เราหวั่นใจทันทีที่เห็นลูกชายหันมาค้อน ตาขวางนิดๆ แต่กลับโล่งใจ ที่แอบเห็นอมยิ้มเล็กๆที่มุมปาก พร้อมเสียงที่บอกพ่อว่า “แค่นี้สบายอยู่แล้ว” ทันใดนั้น พ่อขย่มสะพานอีกรอบ แล้ว 2 พ่อลูกก็แข่งกันก้าวพรวดๆเดินข้ามสะพานแขวนไปด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม น่าจะเป็นยิ้มแรกที่เราเห็นจากพวกเขาตั้งแต่เราเจอกันจวนจะครบวันแล้ว ทางเดินเล็กๆ พา 2 พ่อลูกเดินเรื่อยๆ ชมนกชมไม้ ก้มๆเงยๆดูนกบ้าง ต้นไม้บ้าง
เมื่อถึงจุดที่มีใบไม้หลากสีหล่นอยู่เกลื่อนพื้น พ่อบอกลูกชายว่า “ เราลองมาหาดูว่า ใครจะได้ใบไม้ที่แปลกที่สุดกว่ากัน” นั่นแน่ ไม่ธรรมดา คุณพ่อเริ่มปฏิบัติการตามที่เราเตรียมกันมา แล้ว 2 พ่อลูกก็แข่งกันหาใบไม้ สีแปลกบ้าง รูปทรงแปลกบ้าง ต่างก็ไม่ยอมให้อีกฝ่ายแปลกกว่า ต้องหาใหม่เรื่อยๆเพื่อให้แปลกที่สุดให้ได้ มีแอบฉีกใบไม้ให้เป็นรูปทรงแปลกๆเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายด้วย เป็นการแข่งขันที่เข้มข้น ยอมกันไม่ได้จริงๆ แต่ อยู่บนใบหน้าที่มีรอยยิ้ม และบางครั้งก็มีเสียงหัวเราะเล็ดลอดออกมาด้วย ทำให้คนแอบมองอย่างเราแอบยิ้มตามไปด้วยโดยไม่รู้ตัว
เดินต่อมาอีกซักระยะ ต้นไม้ใหญ่ที่มีมอสเขียวชอุ่มเกาะเต็มต้น เด็กชายลูบๆคลำๆ ทำหน้าตาสงสงสัย ว่ามันเกาะอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร ไม่ทันที่จะให้คิ้วของลูกชายขมวดมากไปกว่านี้ คุณพ่อล้วงขวดน้ำดื่มที่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงด้านข้าง ออกมาเทเกือบหมดขวดโดยราดจากด้านบนของต้นไม้ที่มอสเกาะอยู่ เด็กชายมองตาม แล้วมองหน้าพ่อ พ่อยิ้มแล้วถามว่า “น้ำที่เทไปหายไปไหนหมดหละ” “นั่นซิ ?” ใบหน้าของเด็กชายยิ่งมีเครื่องหมายคำถามนับร้อยปรากฏขึ้น จังหวะนี้พ่อจึงชวนคุยเรื่องหน้าที่ของมอสในการเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้ผืนป่า ตามที่เตรียมข้อมูลกับทีมงานก่อนเข้าป่า
พ่อเล่าสบายๆด้วยภาษาของพ่อ และก็เติมประสบการณ์ของพ่อเข้าไปด้วย เหมือนพ่อเองก็ได้รื้อฟื้นประสบการณ์วัยรุ่นที่เคยเข้าป่ากับเพื่อนๆให้ลูกฟัง ลูกก็ฟังอย่างมีคำถามมากมาย “พ่อเคยไปกางเตนท์นอนในป่าด้วยเหรอ” “3 คืนเลยเหรอพ่อ” “ทำอาหารกันยังไง ไม่มีร้านค้า” “พ่อทำเองนี่นะ” หลังจากนั้น 2 พ่อลูกก็เดินคู่กันไป คุยกันไปกระหนุงกระหนิง ด้วยสารพัดเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับต้นไม้ ใบหญ้า และสัตว์ในป่าอีกแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นคำถามจากลูกชายที่ชวนให้พ่อรื้อฟื้นประสบการณ์มันส์ๆช่วงวัยรุ่นให้ฟัง บางช่วงบางตอนเราได้ยินเสียงลูกชายแว่วมา “เจ๋งอ่าพ่อ” “สุดยอด ไม่น่าเชื่อ”
“ผมอยากลองแบบนั้นบ้างอ่าพ่อ น่าสนุกดี” “เอาซิ พ่อเชียร์นะ” เราก้าวยาวๆเดินผ่าน 2 พ่อลูกไป อยากปล่อยให้เขาได้ใช้เวลาในป่าด้วยกันซักพัก ระหว่างที่เดินผ่านเราหันไปส่งยิ้มเล็กๆให้ผู้เป็นพ่อ ซึ่งส่งยิ้มตอบมาแบบรู้กันว่า ทั้งเราและผู้เป็นพ่อ หัวใจฟูไม่ต่างกัน
“ขอบคุณมากนะครับ นี่เป็นครั้งแรกที่ลูกมองผมด้วยสายตาชื่นชมเช่นนี้”
“เพราะตั้งแต่เค้าติดเกม นี่เป็นครั้งแรกที่เราคุยกันได้นานขนาดนี้ ขอบคุณจริงๆครับ” คุณพ่อเอ่ยกับเราเมื่อออกมาจากป่า
เราโน้มหัว และส่งยิ้มให้เป็นสัญญาณการตอบรับคำขอบคุณและส่งพลังต่อให้คุณพ่อ
พลางนึกในใจว่า เราไม่ได้ทำอะไรเลย “คุณพ่อ”กับ “ป่า”ต่างหากที่ทำให้เกิดเรื่องราวดีดีวันนี้ ไม่ต้องขอบคุณเราหรอก เราไม่ทันได้เอ่ยบอกคุณพ่อไป เพราะ รอยยิ้มและแววตาของคุณพ่อที่เราเห็นเมื่อครู่ เป็นแววตาที่ต่างไปจากตอนที่เราเจอกันเมื่อเช้าอย่างสิ้นเชิง เราเชื่อว่านั่นคือคำตอบที่คุณพ่อก็ค้นเจอแล้ว ด้วยตัวเอง
หากมีบางความสัมพันธ์ที่คุณเคยทำหล่นหาย หรืออยากเติมเต็มความผูกพันที่มีอยู่แล้ว มาค้นหา มาพบเจอเรื่องราวดีดี ที่ “ป่า”จะมอบให้ ไปด้วยกัน กับกิจกรรม เขาใหญ่วิทยา 19-20 มีนาคม 2565 นี้ ติดตามได้ที่ เพจ FB กลุ่มไม้ขีดไฟ
โฆษณา