10 มี.ค. 2022 เวลา 02:09 • การเมือง
หนทางเข้าอียูยังอีกไกล
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://visegradinsight.eu/letter-for-the-official-recognition-of-ukraine-as-a-candidate-state-for-eu-membership/
7 มีนาคม 2022 รัสเซียประกาศรายชื่อ 21 ประเทศ และ 1 ดินแดนซึ่งมีการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) สหราชอาณาจักร (รวมทั้งดินแดนในอาณัติคือ เจอร์ซีย์ แองกวิลลา หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และยิบรอลตา)
อูเครน มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ อัลแบเนีย อันดอร์รา ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ โมนาโก นอร์เวย์ ซาน มาริโน มาซิโดเนียเหนือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไมโครนีเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และไต้หวัน
การประกาศครั้งนี้ ทำให้การแลกเปลี่ยนและการชำระเงินที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านรูเบิล หรือ 2.37 ล้านบาทต่อเดือน (หรือเงินสกุลต่างประเทศซึ่งมีมูลค่าเท่ากัน) กับเจ้าหนี้ต่างประเทศซึ่งอยู่ในรายชื่อประเทศที่ไม่เป็นมิตร จะต้องชำระเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น
1
และการทำข้อตกลงทางธุรกิจกับบริษัทหรือนักธุรกิจจาก 21 ประเทศและ 1 ดินแดนนั้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซียก่อน
28 กุมภาพันธ์ 2022 ประธานาธิบดีอูเครนลงนามในใบสมัครเพื่อขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) การเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียูไม่ใช่สมัครวันนี้ แล้วจะสามารถเข้าร่วมในวันพรุ่งนี้ได้เลย
การจะเข้าเป็นสมาชิกอียูได้ ประเทศนั้นจะต้องได้รับการรับรองด้วยมติเอกฉันท์จากสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ
กระบวนการทั้งหลายจะเรียบร้อยต้องใช้เวลาเป็นสิบปี เพราะประเทศผู้ยื่นคำร้องต้องทำได้ตามกฎเกณฑ์ทุกข้อของอียูไม่ว่าจะเป็นหลักนิติธรรม การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และอีกมากมายหลายสิบอย่าง
ชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศ มีออสเตรีย เบลเยียม บัลแกเรีย โครเอเชีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลักเซมเบิร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สโลวาเกีย สโลวีเนีย สเปน และสวีเดน
ประเทศล่าสุดที่เข้าเป็นสมาชิกอียูคือโครเอเชีย โครเอเชียใช้เวลาตั้งแต่ยื่นใบสมัครในปี 2003 คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติให้เป็นผู้สมัครอย่างเป็นทางการในปี 2004 กว่าจะได้เข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการก็เมื่อ 1 กรกฎาคม 2013 ใช้เวลา 10 ปีนับตั้งแต่ยื่นใบสมัคร
1
ไม่ต้องอื่นไกลครับ ดูอย่างตุรกีที่เพียรพยายามจะเข้าเป็นสมาชิกอียู สมัครตั้งแต่ 14 เมษายน 1987 กว่าจะได้รับการอนุมัติสถานะผู้สมัครก็ 17 ปีเต็ม (16 ธันวาคม 2004) สิริรวมเวลาตั้งแต่วันที่สมัครจนถึงบัดนี้ 35 ปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอียู
เพราะใช้เวลานานอย่างนี้ ก่อนหน้าที่เซเลนสกีจะลงนามในใบสมัครเพื่อขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียู แกจึงออกมาเรียกร้องผ่านวิดีโอลิงค์ ขอให้อียูออกกระบวนการพิเศษเพื่อยอมรับอูเครนเข้าเป็นสมาชิกอย่างรวดเร็วแบบฟาสต์แทร็ค ที่ต้องเร่งด่วนฉุกเฉินก็เพราะอูเครนโดนรัสเซียบุกเข้าโจมตีอย่างรุนแรง
ชาติสมาชิกที่อยากให้อูเครนเข้าร่วมอียูอย่างรวดเร็วคือ 9 รัฐจากยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก นำโดยโปแลนด์ และ 3 ประเทศในแถบบอลติก ที่ต่างก็เร่งให้อียูอนุมัติสถานะผู้สมัครแก่อูเครน และให้เริ่มกระบวนการพิจารณาโดยเร็ว
การรับอูเครนเป็นสมาชิกอียูไม่ง่ายอย่างที่หลายฝ่ายอยากให้เป็น เพราะแม้แต่การอนุมัติสถานะผู้สมัครให้อูเครนก็มีเสียงแตกเป็นหลายฝ่าย
ฝ่ายเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ รวมทั้งประเทศยุโรปตะวันตกหลายแห่ง อยากให้คณะกรรมาธิการยุโรปหรืออีซีตรวจสอบเอกสารการยื่นเจตจำนงเข้าอียูของยูเครนก่อนเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติ
นอกจากเรื่องมาตรฐานด้านต่างๆ ที่ต้องเท่าเทียมกันกับอีก 27 ประเทศสมาชิกอียูแล้ว อูเครนยังถูกประเทศใหญ่อย่างเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์กังวลเรื่องสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศ
เนื่องจากอูเครนเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในยุโรป เมื่อเทียบกับบัลแกเรียที่ยากจนที่สุดของอียูแล้ว จีดีพีของอูเครนก็ยังไม่ถึงครึ่ง
สำหรับการรับสมาชิกใหม่เข้าร่วมอียู ทั้ง 27 ประเทศสมาชิกต้องร่วมพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในทุกมิติ
ผมเชื่อว่าเส้นทางการเป็นสมาชิกอียูของอูเครนคงยังไม่ใช่เร็วๆ นี้ครับ.
โฆษณา