10 มี.ค. 2022 เวลา 04:25 • คริปโทเคอร์เรนซี
‘จีน’ เปลี่ยนเหมืองขุดคริปโตให้เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
5
ทางการจีนแถลงเรื่องการใช้อำนาจยึดเหมืองขุดคริปโตจำนวนกว่า 1,106 แห่งจากสองเมืองใหญ่ในมณฑลกวางตุ้ง โดยนำเหมืองดังกล่าวมาทำเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้ว 190 แห่ง มูลค่าสูงกว่า 5 ล้านหยวนหรือกว่า 261 ล้านบาท
2
‘จีน’ เปลี่ยนเหมืองขุดคริปโตให้เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
ปัจจุบันในประเทศจีนมีการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์จำนวนมาก โดยทางการจีนอนุญาตให้ใช้นักขุดคริปโตที่ยังเดินเครื่องขุดเหมืองดำเนินการต่อไปได้อีกกว่า 1,000 ชั่วโมง ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 90,000 กิโลวัตต์/ชั่วโมง
แต่ในขณะเดียวกันทางการก็เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามขุดเหมืองคริปโตในจีนอย่างจริงจัง ทางการระดับจังหวัดที่เมืองเจียงหยางในมณฑลกวางตุ้ง แถลงเมื่อวันอังคาร 8 มีนาคม 2565 เหมืองที่เปิดอย่างผิดกฎหมายถูกทางการเข้าควบคุมและยึดอุปกรณ์
นอกจากนี้ยังเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าเพื่อตัดกำลังและแรงจูงใจนักขุดเหมืองคริปโต และทยอยปิดเหมืองขุดไป 916 แห่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
แม้ว่าประเทศจีนยังครอบครองและทำธุรกรรมบิทคอยน์คิดเป็น 10% จากจำนวนการทำธุรกรรมทั่วโลก อย่างไรก็ดีทางการจีนแถลงชัดเจนว่าอนาคตจะเข้าควบคุมการทำธุรกรรมคริปโตอย่างจริงจัง และจำนวนธุรกรรมลดจำนวนลงมากว่า 90% ก่อนห้ามไม่มีการทำธุรกรรมในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเด็ดขาดในอนาคต
ซึ่งรัฐบาลจีนได้ออกแถลงเรื่องการห้ามไม่มีการขุดเหมืองคริปโตในประเทศตั้งแต่ปี 2564 เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ จากการใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากจาการขุดเหมือง การตัดสินครั้งนี้ทำให้เหมืองขุดคริปโตจำนวนมากในจีนต้องทะยอยปิดตัว
1
และในหลาย ๆ จังหวัดในประเทศจีนเริ่มดำเนินการอย่างจริงจัง ตรวจหาเหมืองขุดขนาดเล็กที่ทำในลักษณะในครัวเรือน ซึ่งทั้งหมดคิดรวมการทำเหมืองขุดในประเทศมีอัตรารวมกว่า 60% ของค่ากำลังของอุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้ในการดำเนินธุรกรรมภายในเครือข่าย Blockchain จากทั่วโลก โดยปัจจุบันทางการต้องการลดพลังงานจากการทำเหมืองขุดคริปโตให้เหลือศูนย์
2
ที่มา
1
🚀 ติดตามสาระน่ารู้ และข่าวสารเกี่ยวกับ Digital Asset ได้ที่
โฆษณา