10 มี.ค. 2022 เวลา 04:12 • การศึกษา
จะมีเด็กอยู่ 3 แบบน่ะครับ ที่จะชอบไปคนละแบบและความยากแต่ละแบบก็ต่างกัน
1. เด็กที่เก่ง มี IQ สูงๆ 3 วิชานี้ สําหรับเด็กพวกนี้ไม่มีอะไรยากกว่ากัน เทียบเท่ากันหมด จะไปสอบหมอก็ได้ วิศวะก็ดี หรือไปสอบในสายศิลป์ก็ติด
2. เด็กที่หัวปานกลางแต่มีความชอบส่วนตัว เช่นชอบคํานวณไม่ชอบจํา จะชอบฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และเท เคมี ชีวะ เพื่อที่จะเลือกสอบเข้าวิศวะหรือสถาปัตย์ ส่วนเด็กที่ชอบจําไม่ชอบคํานวณก็จะชอบเคมี ชีวะ เกลียดฟิสิกส์กับคณิตศาสตร์ และมีแนวโน้มจะเลือกคณะยาก เพราะหมอก็ต้องใช้คะแนน ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ยื่นเข้า ไม่ได้ใช้คะแนนชีวะหรือเคมีแค่สองวิชา คณะวิทยาศาสตร์ก็เช่นเดียวกัน ผมแทบจะไม่เห็นคณะไหนที่เขาใข้คะแนน แค่เคมี ขีวะในการยื่นเข้าเลย
1
3. เด็กที่หัวไม่ดี และไม่ชอบอะไรเลย ทั้ง 3 วิชายากหมด
ผมจึงเกิดความสงสัยจริงๆว่าน้องถามเพื่อหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์หรือสงสัยไปทําไม เพราะสิ่งหนึ่งยาก สําหรับคนบางคนแต่อีกคนอาจจะง่ายก็ได้ แต่กับอีกสิ่งที่บางคนบอกง่าย แต่อีกคนบอกยาก มันเป็นลางเนื้อชอบลางยา ทักษะ ความรู้บางอย่างถึงมันจะยาก ไม่ชอบ แต่จําเป็นต้องรู้ อย่างที่ผมยกตัวอย่างมาว่า ชอบเคมี ชีวะ เข้าใจ ไม่ยาก แต่ไม่ชอบฟิสิกส์เลยเพราะมันยาก แต่น้องอยากจะเรียนหมอ ซึ่งในความเป็นจริงเขาไม่ได้ใช้ฟิสิกส์ในการคํานวณรักษาคนไข้แต่อย่างใด แต่เขาบังคับให้น้องต้องรู้ ต้องใช้คะแนนตรงนี้ยื่นด้วย ดังนั้น จึงจําเป็นต้องปรับตัวเพื่อที่จะเรียนรู้ถึงมันจะยากไม่ชอบก็ตาม หลายๆคนทําสําเร็จมาแล้ว ขอบอก อย่างพวกที่สอบเข้าแพทย์ เขาเกลียดฟิสิกส์ คณิตศาสตร์จะตาย ชอบชีวะ เคมีมาก แต่พอเขาสอบเข้าได้แล้ว ก็ทิ้งวิขาพวกนี้ไปเลย หากคุณมีความสงสัยว่า ไม่ได้ใช้ แล้วไปสอบทําไม คําตอบคือเขาคัดคนเก่งๆหลายๆแบบน่ะ ดีกว่าแบบเดียว
แต่ถ้าน้องถาม เพราะยังเด็กอยู่มาก และไม่รู้จริงๆ ผมก็ต้องขอโทษมา ณ. ที่นี้ด้วย
โฆษณา