10 มี.ค. 2022 เวลา 05:13 • ข่าวรอบโลก
อ่านใจ #ปูติน เมื่อยูเครนเป็นเพียง #หมากเปิดกระดาน
ปูติน อาจจะไม่ได้อยากยึดยูเครน เป็นของรัสเซียอย่างที่หลายๆท่านกำลังคิดกัน แล้วการเปิดกระดานครั้งนี้ของปูติน เล่นใหญ่เบอร์นี้ เพื่ออะไร?
ผลลัพธ์ที่อยากได้ ของการรบครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่ชัยชนะอย่างรวดเร็ว อย่างที่ทุกคนคิด
เป้าหมายที่แท้จริงของปูติน น่าจะเป็นการเผยแพร่อิทธิพลของรัสเซียให้ยิ่งใหญ่อีกครั้งเท่าที่ทำได้ก่อนจะสิ้นอายุขัย (แต่วิธีการนั้น ย่อมไม่ถูกใจหลายๆคน)
1
เพราะหากรัสเซียเข้ายึดยูเครน ก็จะทำให้ดินแดนของรัสเซียมีพื้นที่ชนกับพื้นที่ของ NATO
สู้ปล่อยไว้เป็นกันชนดูจะดีกว่า แต่อย่างน้อยขอเป็นคนควบคุมตรงนี้แล้วกัน
ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด อาจจะเป็นการบุกไปล้อมไว้ เพื่อต่อรอง เพราะยึดไปก็มีแต่เสีย มีสงครามกองโจร ต้องเปลืองกำลังทหารไปเฝ้า มีปัญหาทางเศรษฐกิจเพราะถูกคว่ำบาตร หากเป็นเช่นนั้นรัสเซียอาจจะสูญเสียมากเกินไป และกลายเป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์เสียเอง
เมื่อเทียบกันแล้ว เพียงแค่ล้อมไว้เฉย ๆ และต่อรองแบบนี้ มีประโยชน์กว่ามาก
1
#ต่อรองอะไร
ข้อเรียกร้องของทางรัสเซียนั้น คือจะให้ NATO ถอยไปเหลือแค่ก่อนขยายอิทธิพล 1997 ดังรูป (เรียกว่ายุโรปตะวันตกละกัน)
ส่วนกลุ่มประเทศใหม่ที่พึ่งเข้าร่วม NATO หลัง 1997 (ซึ่งก็คืออดีตกลุ่ม Warsaw Pact ซะส่วนมาก แม้แต่ East Germany ก็ยังร่วมด้วย) ให้ยกเลิกซะ
มองง่าย ๆ คือให้ประเทศสีเหลืองในรูปออกจากสมาชิก NATO
ส่วนกลุ่มประเทศใหม่ที่พึ่งเข้าร่วม NATO หลัง 1997 (ซึ่งก็คืออดีตกลุ่ม Warsaw Pact ซะส่วนมาก แม้แต่ East Germany ก็ยังร่วมด้วย) ก็ให้ยกเลิก หันมาเป็นกลาง
ให้กลายเป็นรัฐกันชน (และเมื่อวันนึงยิ่งใหญ่พอก็คงจะคืบคลานเข้าไปอีกครั้ง)
3
#ทำไมจึงต้องตอนนี้
เรียกได้ว่า ถูกบีบให้ทำ เพราะแผนการประท้วงหรืออะไรต่างๆ คงหยุดยั้งท่าทีของยูเครนที่จะเข้า NATO ไม่ได้แล้ว (ก็ส่งอาวุธ ส่งอะไรมาให้กันขนาดนี้ ทิ้งไว้นานเดี๋ยวกองทัพจะเพียบพร้อมต่อต้านได้ ซึ่งหากเชื่อแหล่งข่าวของยูเครน ก็จะพบว่าต่อต้านไว้ได้ดีทีเดียว)
หากยูเครนเข้าร่วม NATO อนาคตอาจเห็น Finland ไปร่วมด้วยก็ได้ จะยิ่งเสียเปรียบ
1
หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย ทาง NATO ก็ค่อยๆรุกคืบเข้ามา โดยมีการพูดปากเปล่าว่าจะไม่ขยาย แต่โลกนี้น่ะมันโหดร้าย ขนาดมีสัญญายังฉีก ดังนั้น NATO ได้ขยายอิทธิพลมาจนเรียกว่าชนรัสเซียเลย
2
แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจ ทางสหรัฐฯ ไม่พร้อมเลยที่จะมารบ เพราะการเมืองฉุดไว้ (แค่เพิ่มงบทางทหารยังโหวตไม่ผ่าน แถมจะมี mid election ที่สำคัญมากๆเพราะคะแนนเสียงดูไม่ดีเลยเวลานี้)
ส่วนทางยุโรปก็จัดว่าอ่อนแอกว่าแต่ก่อนมากเทียบกับรัสเซียในช่วงหลังพึ่งล่มสลาย
ด้านจีนเองก็พร้อมสนับสนุนรัสเซีย เพื่อไต่ขึ้นตำแหน่งเบอร์ 1 ของโลก
ส่วนเหตุผลเสริมอื่นๆที่ได้ผลดีมากๆในการโน้มน้าวคน คือเรื่อง ประวัติศาสตร์ เชื้อชาติ รากเหง้าภาษา อีกทั้ง กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ก็เปรียบได้ดั่งต้นตอของวัฒนธรรมของรัสเซีย
#ทำไมต้องยูเครน
เรื่องนี้ต้องดูภูมิศาสตร์ประกอบ ลัตเวีย และเอสโตเนีย มีทั้งแนวแม่น้ำและภูเขาเป็นแนวกั้น แถมยังเข้า NATO ไปแล้ว
ยูเครนตอนบนที่เป็นพื้นที่ราบ ติดกับชายแดนรัสเซียและใกล้พื้นที่เมืองหลวงอย่าง Moscow มาก ในอดีต สมัยที่นโปเลียนบุกพิชิตรัสเซีย ก็ผ่านทางนี้ครับ
ดังนั้นจึงเสียไปไม่ได้ เหมาะที่จะเก็บไว้เป็นรัฐกันชน ไม่งั้นคงได้เห็น NATO มาตั้งฐานทัพใกล้ๆ ตั้งฐานยิงจรวดข้ามเข้ามาง่ายๆ
เมื่อครั้ง เบลารุส มีใจตีออกห่าง ก็ถูกรีบจัดการและปล่อยไว้ในฐานะรัฐอิสระแทนการเข้ายึดเช่นเดียวกัน เป็นแนวกันชนที่ดีกับประเทศกลุ่ม NATO
หากยึดสองประเทศนี้ จะทำให้ชนกับพื้นที่ของ NATO
1
#ผลลัพธ์ปัจจุบัน (9 มี.ค. 65)
มาในวันนี้ บรรลุเป้าหมายไประดับหนึ่งแล้วสำหรับทั้งสองฝ่าย คือรัสเซียได้อย่างที่ต้องการ ยูเครนไม่เข้า NATO (แต่รอของแถม ขอ Donetsk ที่อุดมด้วยทรัพยากรสำคัญๆ) ส่วนทาง NATO น่ะเหรอ สหรัฐก็แบนการนำเข้าน้ำมันต่อ ไม่ได้ถอย
เราลองสังเกตว่า ยูเครนได้ยอมรับเงื่อนไข ที่สำคัญที่สุดแล้ว คือ ยูเครนจะไม่เข้าร่วม NATO … แต่ทำไม ทางสหรัฐฯยังคงเดินหน้าคว่ำบาตร ส่วนยุโรปก็บอกว่าเดี๋ยวหาก๊าซและน้ำมันจากที่อื่นแทน และเร่งพัฒนาพลังงานสะอาด ลดการพึ่งพารัสเซีย ยังไม่เห็นลดการคว่ำบาตรลงมาแม้แต่น้อย
โอกาสทองแบบนี้ NATO ไม่ปล่อยง่ายๆจริงๆ ปล่อยให้รัสเซียรบกับประเทศที่ยังไม่ใช่สมาชิก แถมยังได้ทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย (แต่ NATO ตะวันออกดูจะไม่ชอบแผนนี้เท่าไหร่นัก เพราะนอกจากปัญหาเรื่องการนำเข้าก๊าซธรรมชาติแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการรับผู้อพยพ)
งานนี้เห็นที ต่างฝ่าย ต่างมอง ยูเครน เป็นเพียง #หมากเปิดกระดาน เพื่อให้ชาติตะวันตกได้เปิดฉากคว่ำบาตร ถล่มเศรษฐกิจรัสเซียง่ายๆ ส่วนทางรัสเซีย ก็ใช้มาเรียกร้องให้ NATO ถอยไป และเป็นรัฐกันชน
รัสเซียจะทำได้ตามเป้าหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องจับตาครับ แต่ชาติตะวันตกนั้นเข้าเป้าเต็มๆ ความลำบากคงตกอยู่ที่ยุโรปตอนกลางซะแล้วครับงานนี้
1
ป.ล. ปูตินนั้น มีฝีมือมาก ๆในเรื่องหนึ่งที่ต้องยอมรับกันคือ การหยุด แบบเส้นยาแดงผ่าแปด และได้สิ่งที่ต้องการ คงต้องรอดูกันครับ
หวังว่าสงครามจะสิ้นสุดโดยเร็ว มีผู้บาดเจ็บล้มตายให้น้อยที่สุดครับ
.
BottomLiner
#ตะวันตก #US #รัสเซีย #จีน #เดินเกม #เศรษฐกิจ #การลงทุน #การเมือง
โฆษณา