10 มี.ค. 2022 เวลา 07:47 • ครอบครัว & เด็ก
เวลาคุณรู้สึกดิ่งหริอคิดลบกับตัวเอง คุณมีวิธีจัดการความรู้สึกนี้อย่างไร?
คำถามนี้ถูกลบ
สาเหตุที่ดิ่งเพราะมีสิ่งมากระทบ แล้วใจกระเทือนขึ้นมา แล้วเราไปสมรู้ร่วมคิด สร้างเรื่อง สร้างตุ๊กตา กำกับการแสดงหรือแสดงเองในละครที่สร้างหรือฝันกลางวัน ทำให้เราดิ่ง สร้างเรื่องที่ชอบใจก็ฟูกลายเป็นเพ้อฝันหรือให้ค่าความเป็นบวกเพราะเราชอบ
2
หรือสร้างเรื่องที่ไม่ชอบ โดยมักมีคนที่ไม่ชอบเป็นคู่ชกในความฝันเสมอ เราถึงดิ่งกลายเป็นความรู้สึกอินและให้ค่าว่ามันคือลบ( คู่ชกอาจเป็นตัวเราเองชกตัวเองหรือคนอื่นหรือสิ่งอื่นใดก็ได้) ทั้งหมดทั้งมวลล้วนส่งเสริมอัตตาให้เราทางร้ายทางดีก็ได้ร้ายก็ได้
วิธีจัดการ เวลาว่างๆผมจะมาอยู่กับลมหายใจเบาๆของผมหรือสิ่งที่ผมชอบ เช่นวาดรูป ฟังเพลงเบาๆ หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลาย
ส่วนใหญ่ผมจะ นับลมหายใจเล่นๆหรือ รู้ว่าขณะนี้เข้า ขณะนี้ออก ขณะนี้หายใจสั้น ขณะนี้หายใจยาว
เอาลมหายใจเป็นหลักยึด แล้วค่อยรู้สึกตัวเวลามันไหลไปกับความคิดไม่ว่าจะไหลไปยาว หรือไหลสั้น รู้ตัวขณะใดก็ได้ รู้สึกว่าไหลก็กลับมาดูลมหายใจต่อ แล้วก็เห็นมันเผลอไปคิดโดยไม่ได้ให้ค่าว่ามันคิดลบ เห็นว่ามันคือสิ่งหนึ่งผุดมา แล้วสิ่งนั้นหายไปทันที่ที่รู้สึกตัว
บางทีก็อดขำไม่ได้นะครับ เวลามันเผลอไปให้ค่าอะไรพวกนี้ตามความเคยชิน
ก็คิดง่ายๆเราเป็นผู้ชมละคร ไม่ได้เล่นละคร มันแสดงเล่นจบเรื่องก็จบ เดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่มาให้ดูอีก
แต่ถ้ามีเรื่องเยอะจนเวียนหัวก็หันไปทำกิจกรรมอย่างอื่นก่อน ให้มันจางลงเบาลง เล่นกีฬา หาเพื่อนคุย ถ้าหนักมากหาคนที่เป็นกลางไม่เข้าข้างเรา เช่นจิตแพทย์ เขาจะทำให้เรารู้ตัวเร็วและหาทางออกได้เร็ว ง่ายเลยครับ เพราะบางทีเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิดอาจจะโอ๋เราเกินไปหรือตำหนิเราโดยที่เขาเองไม่รู้ตัวสุดท้ายเราก็มานั่งจมปลักอยู่ดีหาทางออกเองอยู่ดี
แต่ถ้าไม่ชินหรืออายที่จะพบจิตแพทย์ ก็ขอเลือกเพื่อนหรือคนคุยด้วยต้องคนที่เราสบายใจที่จะคุยระบายกับเขาและเขายินดีรับฟังอ่ะครับ
สบายใจแล้วค่อยๆสังเกตการเปลี่ยนแปลงในใจเรื่อยๆ ของแบบนี้คงต้องฝึกให้ใจเคยชินกับการจัดการเหมือนฉีดวัคซีนให้กับใจอ่ะครับ เพราะคงไม่มีใครว่างพอที่จะให้เราระบายปรึกษาได้ตลอดเวลา เราถึงต้องช่วยตัวเองให้ได้ก่อนอ่ะครับ😁✌️
มีดอกไม้มาฝากครับ แฮร่😁
โฆษณา