10 มี.ค. 2022 เวลา 11:27 • หนังสือ
เหรียญเข็มทิศ
นักเดินทางคนนึง เป็นผู้ที่ชอบเดินทางด้วยตัวคนเดียวตลอด เขาชอบไปในที่ต่างๆที่ไม่เคยไป ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวชมธรรมชาติ อย่างการเดินเขา หรือการเข้าไปในเมือง หมู่บ้านต่างๆ ซึ่งฟังดูแล้วเขาเป็นคนที่มีอิสระไม่น้อยเลยนะเนี่ย
แต่สิ่งที่ผมตกใจในตัวเขา คือ เขาไม่มีการวางแผนในการเดินทางเลย ไม่ได้มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนหรือว่าสถานที่ปลายทางเลย ก็แค่เดินทางไปเรื่อยๆในแต่ละวัน
และสิ่งที่เขาใช้นำทางในแต่ละครั้ง ไม่ใช่แผนที่ ไม่ใช่เข็มทิศ และแน่นอน เขาไม่ได้ใช้โทรศัพท์ แต่สิ่งที่นักเดินทางคนนี้ใช้ก็คือ เหรียญ ใช่ครับเหรียญธรรมดานี่แหละ และในเวลาเขาต้องตัดสินใจอะไร เขามักจะทอยเหรียญ เพื่อตัดสินใจ ไม่ว่าหนทางจะลำบากสักแค่ไหน เขาก็ใช้เหรียญเป็นการตัดสินใจ อย่างเจอทางแยกซ้ายหรือขวา เขาก็โยนเหรียญเพื่อเลือกเส้นทาง หรือแม้กระทั่งจะไปที่ไหนต่อเขาก็โยนเหรียญ
สมมุติว่าเขามีตัวเลือก 10 สถานที่ ที่จะไป เขาก็จะแบ่งครึ่งๆตลอด และทอยเหรียญไปเรื่อยๆ จนท้ายที่สุด จะเหลือเพียงแค่สถานที่สุดท้าย
การเดินทางที่น่าเร้าใจแบบนี้ ทำให้มีนักข่าวต้องการสัมภาษณ์นักเดินทางคนนี้มากมาย และสุดท้ายก็มีนักข่าวผู้โชคดีคนนึง ได้สัมภาษณ์ในที่สุด
"ผมรู้สึกโชคดีมากครับ ที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์นักเดินทางชื่อดังอย่างคุณ คุณรู้มั้ยครับว่าในตอนนี้ social ได้มีการพูดถึงคุณเยอะมาก"
"จริงหรอครับ พอดีผมไม่ได้เล่น social ครับ"
“ใช่ครับ ตอนนี้คุณดังมาก เพราะการเดินทางของคุณมันค่อนข้างบ้าบิ่นครับ คุณไม่ได้ใช้ แผนที่หรือโทรศัพท์ในการช่วยนำทาง คุณใช้เพียงแค่ เหรียญ ในการกำหนดเส้นทางใช่มั้ยครับ”
“ใช่ครับ”
“คุณไม่กลัวหรอครับ หากทางข้างหน้าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณ เหมือนคุณกำลังเล่นพนันกับชีวิตของตัวเองเลยนะ”
“ผมเชื่อในเรื่องโชคชะตาครับ ผมคิดว่าทุกอย่างมันถูกกำหนดไว้หมดแล้ว”
“โอเคครับ ต่อไปเป็นคำถามที่ชาวเน็ตเขาสงสัยกันอย่างมากเลยครับ ทำไมคุณถึงใช้เหรียญในการนำทางหรอครับ”
"ผมรู้สึกว่ามันตื่นเต้นดีครับ ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง
ยิ่งในช่วงเวลาที่เหรียญหมุนอยู่บนอากาศ ใจเต้นแรงมากครับ แถมการใช้เหรียญก็ไม่ต้องตัดสินใจเองด้วย ดีไม่ดีอยู่ที่เหรียญ"
"แสดงว่าคุณก็เป็นคนไม่ชอบตัดสินใจหรอครับ"
"ใช่ครับ"
"คุณไม่มีที่ๆอยากไปหรอครับ นักเดินทางส่วนใหญ่ก็มักจะหาข้อมูลก่อนออกเดินทางนะครับ"
"ก็คงงั้นแหละครับ แต่ผมเป็นคนชอบความตื่นเต้น ไม่ชอบรู้อะไรก่อน"
"ความตื่นเต้น ความอยากผจญภัย ผมเข้าใจคุณนะ แต่ผมคิดว่า เหมือนคุณกำลังหนีอะไรบางอย่างอยู่"
"ผมจะหนีไปไหน ผมไม่ได้กลัวอะไรเลย"
"คุณกำลังกลัวอยู่"
"ผมเนี่ยนะกลัว กลัวอะไร"
"กลัวการตัดสินใจครับ"
"ทำไมผมต้องกลัวการตัดสินใจ แค่ผมใช้เหรียญในการนำทาง คุณก็หาว่าผมกลัวเลยหรอ"
"ใช่ครับ คุณกลัวที่จะต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง กลัวตัดสินใจพลาด และหากไม่ถูกใจ คุณก็จะมาโทษเหรียญ
ถ้าสุดท้ายเส้นทางที่ไป ทำให้คุณเสียชีวิต คุณก็อยากให้ทุกคนรู้ว่าที่คุณจากไปเพราะเหรียญ ไม่ใช่เพราะตัวคุณเอง คือคุณไม่กล้ายอมรับกับสิ่งที่ตัวเองเลือกไว้"
นักเดินทางถึงกับอึ้ง นี่นักข่าวหรือไลฟ์โค้ชวะเนี่ย
"ทำไมคุณถึงคิดอย่างงั้นอะครับ"
"เพราะผมก็เคยเจอคนแบบคุณมาก่อน และสุดท้ายก็ทำให้รู้ว่า เขาไม่กล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่ตัวเองเลือก เพราะสิ่งที่เขาเลือก ไม่ได้เป็นไปตามที่คิดไว้"
"...ครับ ก็คงใช่ครับ"
"ผมชอบที่คุณมีความกล้ามากนะครับ แต่ว่าการตัดสินใจพลาดนี่แหละเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้การตัดสินใจในครั้งถัดไปของคุณจะคมและดีขึ้น เพราะคุณจะคิดอย่างรอบคอบ ถี่ถ้วนมากขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดเหมือนครั้งก่อน"
"ครับผม"
"การตัดสินใจบ่อยๆนี่แหละ จะทำให้เราเติบโต พัฒนาเป็นผู้นำที่ดีได้ เพราะจะคอยนำบทเรียนที่ได้สั่งสม มาประยุกต์ใช้ได้ในภายภาคหน้าได้
สุดท้าย ผมขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเดินทางนะครับ
ไอเปี๊ยก"
"คำพุดนี้มัน อย่าบอกนะว่า คุณ คือ ..."
ขอบคุณที่คอยติดตามนะครับ
คุณคิดว่านักข่าวคนนี้เป็นใครกัน
โฆษณา