10 มี.ค. 2022 เวลา 14:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ก็รบยืดเยื้อกันไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ เมกายังไม่วางตัวเป็นกลาง/พยายามไกล่เกลี่ยยุติ หรือพยายามทำให้เกิดสันติภาพ
คุณหมายถึงเศรษฐกิจในรัสเซียใช่มั้ย คงผลกระทบในเฉพาะพื้นที่ที่ถูกโจมตีเท่านั้น คาดเดานะ
จากการติดตามข่าว ต่างประเทศ รัสเซียมีน้ำมัน มีภาคเกษตร ที่เลี้ยงประชาชนได้ อยู่ได้ด้วยตนเอง เขาคงไม่เดือดร้อนเรื่องเศรษฐกิจในประเทศแน่
แต่เศรษฐกิจนอกประเทศ วินาศสันตะโร เรียบร้อยไปแล้ว ทุกอย่างที่ใส่ชื่อคนรัสเซียโดนยึดหมด
รัสเซียคงต้องพึ่งศาลโลกหลังยุติการสู้รบ
ส่วนประเทศอื่นที่รัสเซียหมายหัวไว้ รับรองไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เยอรมันเองก็กลับลำไปแล้วหนึ่ง ก็ต้องดูต่อไปว่าประเทศไหนจะยุติบทบาทของตัวเอง เพราะถ้าเข้าสู่สงคราม ตัวนายกรัฐมนตรีของแต่ละประเทศก็ต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง มันเสี่ยงมาก ถ้าทำให้สงครามขยายตัว คิดว่าทุกประเทศต้องระมัดระวังมาก คงร่วมรบไม่ไหว เพราะแต่ละประเทศบอบช้ำจากโรคระบาดโลกไปมากแล้ว
มันก็ประมาณการณ์ คือ ต้องตามจากโต๊ะของตุรกีว่าได้ผลแค่ไหน คงต้องยุติกันค่ะ ไม่งั้นแต่ละประเทศ ประชาชนจะรับไม่ได้ จะวุ่นวายมากขึ้นค่ะ
และ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้หลายท่านว่า ขั้วอำนาจโลกจะเปลี่ยนไปทันที
ตอนนี้เงื่อนไขไม่ใช่แค่ข้อเสนอเดิม อาจจะมีข้อเสนอใหม่ๆขึ้นมาอีกทั้งสองฝ่าย แต่ได้ยึดทรัพย์สินกันมโหฬารกันขนาดนี้ มือที่สามคงไม่ยอมให้สงบได้โดยง่าย ยกเว้น สองฝ่ายจะประนีประนอมยอมความกันเอง แล้ว ทุกอย่างจะได้คืน
ยกเว้นจะมีการเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากการยึดทรัพย์ครั้งนี้ จากทางเมกา นึกออกมั้ยว่าใครจะได้รับกันบ้าง ถ้า ปธน. ยูเครนมีเอี่ยวในทรัพย์สินที่ยึด ปธน. ยูเครนจะสู้แบบหัวชนฝาเลย แต่ถ้าโดนลอยแพจริง ก็ต้องจำนนเพื่อประชาชน
ในกรณีประเทศอื่น เศรษฐกิจตอนนี้ไม่เป็นไง อาจเผชิญสภาวะคล้ายกัน เรื่องราคาก๊าซ ราคาน้ำมัน วัตถุดิบที่ต้องซื้อจากรัสเซีย ราคาขึ้น เพราะต้องหันไปซื้อจากประเทศเมกาหรือยุโรปด้วยกัน ก็รับทรัพย์กันไปค่ะ แต่ไทยมีก๊าซธรรมชาติเอง น้ำมันซื้อจากไทยเองและตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่ อันนี้ไม่ทราบว่า ยังไงว่าค่าน้ำมันจึงสูงขึ้นมากได้ ต้องถามเจ้าสัวบุญชัย หุ้นใหญ่ ป.ต.ท. กับ ร.ม.ต. พาณิชย์ ดูเอง ค่ะ
โฆษณา