11 มี.ค. 2022 เวลา 00:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัตราดอกเบี้ยกับตลาดหุ้น
ช่วงเดือนมีนาคมนี้ FED หรือธนาคารกลางสหรัฐมีแผนจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อจะควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นของอเมริกา และอัตราดอกเบี้ยกับตลาดหุ้นเกี่ยวกันยังไงมาอ่านกัน...
เมื่อมีเงินเฟ้อเริ่มเพิ่มมากเกินไป ธนาคารกลางอาจจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และเมื่อมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น ก็จะส่งผลต่อทั้งดอกเบี้ยเงินฝาก ตราสารหนี้ และดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งส่งผลต่อตลาดหุ้นได้ ใน 2 ประเด็นหลัก
1. เมื่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทโดยเฉพาะถ้าบริษัทนั้นมีหนี้สินมาก นอกจากนั้นการกู้เงินเพื่อไปเพิ่มกำลังการผลิต หรือขยายกิจการของผู้ประกอบการต่างๆ ก็จะต้องระวังมากขึ้น ทำให้มีอาจผลต่อการเติบโตในอนาคตได้จากดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น
2. เมื่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ไม่เสี่ยงอย่างตราสารหนี้เพิ่มสูงขึ้น ก็ทำให้ความน่าสนใจของตลาดหุ้นน้อยลง อาจอธิบายให้ชัดขึ้นด้วยเรื่องของ Earning Yield Gap
Earning Yield จะคิดมาจาก กำไรหารด้วยราคา หรือก็คือ E/P นั่นเอง ซึ่งก็คือส่วนกลับของ P/E ratio (P/E ratio คือ ราคาหารด้วยกำไร)
Earning Yield Gap = Earning Yield – Bond Yield
จากสมการนี้จะเห็นว่า ถ้านักลงทุนต้องการ Earning Yield Gap เท่าเดิมในการที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ขณะที่ Bond yield หรืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรหรือตราสารหนี้เพิ่ม ก็คือการที่ตลาดหุ้นต้องมี Earning Yield ที่เพิ่ม เพื่อให้ Earning Yield Gap เท่าเดิม
และก็อย่างที่เล่าไปว่า earning yield คือ ส่วนกลับของ P/E ดังนั้น P/E ของหุ้นก็ควรลดลง ซึ่งการที่ P/E จะลดได้ก็เป็นได้จาก บริษัททำกำไรได้มากขึ้น หรือ ราคาหุ้นต้องถูกลงนั่นเอง
#yield
#EarningYieldGap
#bondyield
#อัตราผลตอบแทน
#ลงทุน
#หุ้น
#พันธบัตร
#พันธบัตรรัฐบาล
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
โฆษณา