20 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • การศึกษา
อัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว มาพร้อมอายุขัยที่ยืนยาวขึ้นอย่างน่าประทับใจ
"ปัญหาไม่ใช่แค่ผู้คนลืมมีลูก แต่พวกเขาลืมตายด้วย" ...
3
ตามสถิติจากรัฐบาลญี่ปุ่น พบว่ามีสุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงถึง 18.5 ล้านตัว แต่มีเด็กเพียง 15.5 ล้านคนเท่านั้น เห็นได้ชัดว่าตามถนนหนทางที่เต็มไปด้วยรถเข็นสำหรับทารก กลับมีสุนัขตัวเล็ก ๆอยู่แทน สุนัขหรือแมวไม่ใช่แค่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเท่านั้น แต่บางทีก็เป็นทายาทเดียวของครอบครัว
1
คู่สามีภรรยาบางคู่ตัดสินใจเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก "สุนัขมีห้องส่วนตัวติดเครื่องปรับอากาศที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้เหมาะกับอุณหภูมิร่างกายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก" ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเล่าให้ฟัง "แน่นอน เราเปิดทีวีทิ้งไว้ให้มันดูด้วยเวลาที่เราไปข้างนอก"
3
ข้อเท็จจริงนี้สุดโต่งและน่าตกใจ ญี่ปุ่นมีจำนวนบ้านที่ไม่มีคนอยู่มากกว่าแปดล้านหลัง และยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ มากกว่าหนึ่งส่วนสี่ของประชากรมีอายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับตัวเลขที่สหรัฐอเมริกาคือร้อยละ 16 และนับจากนี้ไป 30 ปี คาดการณ์ว่าประชากรญี่ปุ่น 4 คนจากทุก 10 คนจะมีอายุมากกว่า 65 ปี
13
เมื่อถึงปี 2065 คาดว่าประชากรญี่ปุ่นจะลดเหลือแค่ 88 ล้านคนจาก 125 ล้านคนในปี 2019 หากแนวโน้มปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ในอีกไม่ถึงหนึ่งร้อยปีญี่ปุ่นจะเป็นบ้านของคนเพียงแค่ 50 ล้านคนเท่านั้น
โลกแห่งความโรแมนติกทุกรูปแบบในญี่ปุ่นกำลังน่าเป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นรักต่างเพศหรือ LGBT “ในสังคมไร้เซ็กซ์อย่างญี่ปุ่น เกือบครึ่งของหนุ่มสาวโสดยังไม่เคยมีประสบการณ์เพศสัมพันธ์” คือพาดหัวข่าวที่ประกาศก้องอยู่บนหนังสือพิมพ์ Japan Times ในปี 2016 โดยอ้างอิงผลการศึกษาของสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งของรัฐบาล ร้อยละ 70 ของชายโสด และร้อยละ 60 ของสาวโสดในกลุ่มอายุ 18 - 24 ปี ไม่เคยผูกสัมพันธ์รักกับใครเลย และร้อยละ 40 ของชายหญิงโสดช่วงอายุดังกล่าวก็ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์
3
ผลการศึกษาฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในปี 2019 แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 1992 ชายหญิงที่มีรสนิยมชอบเพศตรงข้ามในระดับอายุไม่เกิน 39 ปีและยังไม่เคยมีเซ็กซ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น ค่าประมาณเชิงสงวนในผลวิจัยดังกล่าวระบุว่า จำนวนผู้หญิงอายุระหว่าง 35 ถึง 39 ปีที่ไม่เคยมีเซ็กซ์เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวระหว่างปี 1992 ถึง 2015
3
เมื่อถามคนหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นว่า ทำไมไม่มีลูกมากกว่าหนึ่งคน หรือทำไมไม่มีลูกเลย พวกเขามักตอบว่าเพราะทำงานเป็นพนักงานไม่ประจำ จึงรู้สึกไม่มั่นใจในความสามารถที่จะหาเลี้ยงครอบครัว พ่อแม่ก็มักไม่สนับสนุนให้ลูกที่ทำงานไม่ประจำแต่งงาน สำหรับสังคมญี่ปุ่น การสร้างครอบครัวจำเป็นต้องมีงานประจำ และสถานการณ์แบบนี้คงไม่ได้มีแค่ในญี่ปุ่นแน่นอน...
3
ติดตามเรื่องราวยุคสมัยแห่งการโลกาภิวัตน์อื่น ๆ ได้ที่ "REVOLT โลกาปฏิวัติ"
นาดาฟ เอยัล เขียน
เขมลักขณ์ ดีประวัติ แปล
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา