13 มี.ค. 2022 เวลา 15:07 • หนังสือ
📚จิตวิทยาพัฒนาตนเอง
ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย
The Asshole Survival Guide
2
ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย by Robert I. Sutton
“ ถ้าคุณทำตัวแบบคนเฮงซวยหรือปกป้องหรือปล่อยปละให้คนอื่นแสดงพฤติกรรมเหยียบย่ำและไม่ให้เกียรติคนอื่น ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะไม่ยอมรับความจริง ที่ไม่น่าปลื้มเกี่ยวกับตัวคุณเอง หรือใครทั้งนั้น “ (หน้า 15)
🍀🍀🍀
“ การเผชิญหน้าอย่างก้าวร้าว ปกติแล้วการเรียกใครสักคนว่า “คนเฮงซวย” เป็นความคิดที่แย่ โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังโกรธและอยู่ต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าคนนั้นเหมาะสมกับตำแหน่งนั้นแค่ไหน คุณเองก็จะดูเป็นคนเฮงซวยในสายตาคนอื่น การพูดคำคำนั้นออกมาใส่คนที่ทำให้คุณโกรธไม่ใช่แค่หยาบคาย แต่ยังเป็นการราดน้ำมันลงบนกองไฟด้วย เพราะยิ่งกระตุ้นความหงุดหงิดและพฤติกรรมที่เลวร้ายลงไปอีก “ (หน้า 158)
1
“ อาจฟังดูงี่เง่าน่าขัน แต่ไม่ว่าใครสักคนจะรู้สึกและแสดงความรังเกียจต่อคุณมากแค่ไหนก็ตาม ถ้าคุณหลอกล่อให้พวกเขาแสดงความเมตตาต่อคุณได้สักนิด พวกเขาอาจเปลี่ยนท่าที บทเรียนนี้มีประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ถ้าคุณอยากจะหยุดการเหยียบย่ำรังแกคนอื่น เริ่มจากการทำสิ่งดี ๆ ให้คนที่ตกเป็นเป้าของคุณ พูดอะไรดี ๆ กับพวกเขา และทำสิ่งที่ดีให้พวกเขาโดยไม่ให้พวกเขารู้ “ (หน้า 196)
1
“ การรับรู้ว่าตัวคุณไม่ได้อยู่ลำพัง การหันไปหาคนอื่น ๆ ตั้งแต่คนที่ตกเป็นเป้าเหมือนกัน ตลอดจนเพื่อนและครอบครัวของคุณเพื่อขอกำลังใจและความรู้ ทำให้คุณมีโอกาสสร้างแผนการที่ดีกว่าเดิม ข้ามผ่านวันเวลาที่ยากลำบากด้วยศักดิ์ศรีและความสง่างาม และรอดพ้นจากทุกสิ่งที่เลวร้ายอย่างคนที่แข็งแกร่งขึ้น “ (หน้า 216)
นับเป็นหนังสือจิตวิทยาสำหรับคนทำงาน เพื่อคนที่ต้องทำงานร่วมกับ”คนเฮงซวย” โดยเฉพาะ ขนาดทำงานร่วมกับคนดี ๆ ยังต้องมีศิลปะ นับประสาอะไรกับคนเฮงซวย อยู่ร่วมกันแบบนี้ ก็ต้องมีศิลปะในการอยู่ร่วมกันบ้าง หรือไม่ได้ทำงานก็ตามแต่ แต่อยู่ในสภาวะแบบเฮงซวย ๆ ก็ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์มาจัดการกันมั่งเนอะ
เล่มนี้เป็นที่ฮอตฮิตมาช่วงนึงแล้ว เพิ่งได้มีโอกาสอ่านค่ะ😂 แอดมินได้สรุปสิ่งสาระสำคัญที่ตนได้คัดมาและคิดว่าน่าสนใจ เลยอยากจะนำมาบอกเก้าเล่าสิบให้กันฟังค่ะ
1
ภายในหนังสือ📖 แบ่งออกเป็นเจ็ดบทหลัก แต่บทแรก แอดมินไม่ได้นำเอามาเสนอนะคะ โดยเรื่องของบทนั้นมีชื่อว่า “อีเมลแปดพันฉบับ” ที่นักเขียนบอกเล่าเรื่องราวของคนที่เจอะเจอกับคนเฮงซวย แล้วอยากปรึกษาว่าจะทำอย่างไรดีนะ ฉันต้องจัดการแบบไหน มาเม้าท์มอยให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ที่สาธารณะ หรือในทุก ๆ ที่ที่คนเฮงซวยจะสามารถไปโผล่ได้
แต่ก็นั่นแหละค่ะทุกท่าน ถ้าอยากรู้วีรกรรมของเหล่าคนซังกะบ๊วย งี่เง่า พาล กักขฬะ … (เอ้อ มันก็มีหลายชื่อที่เรียกอะเนาะ) แบบลงรายละเอียด แนะนำว่าให้อ่านหนังสือเล่มนี้เลยละค่ะ
ไม่รอช้าค่ะ เอาสิ่งที่สรุปได้มาฝากกัน ๆ 💡
1
✨✨✨
  • 02 : ประเมินความเฮงซวย ปัญหาเลวร้ายแค่ไหน
  • 03 : หนีออกมาแบบสวย ๆ (ชอบชื่อหัวข้อนี้มากเลยค่ะ 555)
1
  • 04 : วิธีหลบเลี่ยงคนเฮงซวย: ลดการพบเจอ
  • 05 : กลความคิด พิทักษ์จิตวิญญาณของคุณ
  • 06 : ตอบโต้
  • 07 : จงมีส่วนร่วมแก้ไข อย่ามีส่วนสร้างปัญหา
ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เหมาะมากสำหรับคนที่คิดว่าตนเองอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นพิษ หรือที่เราชอบเรียกว่า toxic หรือติดแหง็กกับคนที่ toxic มีเจ้านาย ลูกน้อง พี่ พ่อ แม่ เพื่อน หรือคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักมักจี่ ฯลฯ มาทำตัวเฮงซวยใส่เรา เมื่อได้อ่านแล้วจะค้นพบว่า เราควรนำวิธีไหน หรือกลยุทธ์ใด มาใช้หรือปรับให้เหมาะกับสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ ⚙️
ทั้งยังให้สำรวจตัวเราด้วยว่า เมื่อเรามองออกไป แล้วไม่เจอคนเฮงซวยสักคน ไม่แน่ว่าคนเฮงซวยคนนั้น อาจจะเป็นเราเองนี่แหละ🤔(แอดมินเชื่อว่าบางครั้งเราต้องมีเผลอบ้างล่ะเนอะที่จะเป็นคนเฮงซวย (แต่แค่ชั่วคราวนะ😂) ที่ทำให้บรรยากาศไม่น่าอภิรมย์
📖หนังสือได้อ้างอิงทั้งงานวิจัย กรณีศึกษา หรือทั้งอีเมลหลาย ๆ ฉบับ ที่คนเผชิญหน้ามาแล้วหรือกำลังพิชิตกับคนเฮงซวยหลายรูปแบบ ได้เขียนมาเล่าให้นักเขียนได้อ่าน และเรา ๆ เช่นกัน เผื่ออ่านไปแล้วเจอว่า เอ๊ะ นั่นมันเหมือนเราเลย!
ส่วนใครกำลังประสบ กำลังสู้รบปรบมือ สู้ยิบตา หรือไม่รู้จะเอาอย่างไรกับคนเฮงซวยพรรค์นั้น แอดมินแนะนำให้อ่านมาก ๆ ค่ะ เผื่อจะเป็นกำลังแรงใจ ว่าเรานั้นก็ไม่ได้ต่อสู้กับคนเฮงซวยแต่เพียงลำพังนะ คนอื่น ๆ ทุกคนก็เจอ
ทุกท่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง มาแชร์ ติชม พูดคุยกันได้นะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ🙏
นักเขียน : โรเบิร์ต ไอ. ซัตตัน (Robert I. Sutton)
นักแปล : ไอริสา ชั้นศิริ
สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ How to
สนนราคาหนังสือ(ปก) : 245 บาท
โฆษณา