11 มี.ค. 2022 เวลา 06:38 • ข่าวรอบโลก
เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนใน รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังกังวลอยู่ เพราะตอนนี้ทางรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมใช้กฎหมายที่กีดกันไม่ให้เด็ก ๆ ได้พูดกันถึงเรื่อง “LGBT+” ในโรงเรียน
ร่างกฎหมายดังกล่าวชื่อว่า “Don’t Say Gay” ที่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแบนการพูดถึงเรื่องรสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งรวมไปถึงการพูดถึงการเป็นเพศหลากหลายในเด็กอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการอ้างเหตุผลว่าเด็ก ๆ เหล่านั้น “ยังมีอายุที่ไม่เหมาะสม” ในการพูดถึงเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้
อีกทั้งร่างกฎหมายนี้ยังกำหนดให้บุคลากรของโรงเรียนแจ้งให้ผู้ปกครองทราบถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ หรืออารมณ์ของนักเรียน บางคนอาจมองว่าเหมือนจะเป็นเรื่องที่ปกติทั่วไป แต่ถ้าเด็กคนนั้นมีความสงสัยว่าตัวเองจะเป็นคนข้ามเพศ แล้วเขาหรือเธอสบายใจที่จะปรึกษาแค่กับคุณครูประจำชั้นแค่คนเดียวล่ะ? ซึ่งข้อนี้ก็ได้ไปจำกัดความสามารถในการเป็นที่ปรึกษาให้กับครูในฟลอริดา
ซึ่งกฎหมายนี้ก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองนั้น สามารถฟ้องร้องทางโรงเรียนได้ หากพบว่ามีการให้คำปรึกษาหรือพูดคุยถึงเรื่องอัตลักษณ์และรสนิยมทางเพศกับคุณครู ซึ่งก็ได้มีทั้งส่วนที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยกับข้อกฎหมายดังกล่าว
#ส่วนที่เห็นด้วย - นอกจากเหตุผลว่าเด็กในช่วงอายุนั้นยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมในการพูดถึงเรื่องเพศ บางส่วนก็ได้บอกว่าการมีกฎหมายนี้จะทำให้ผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษา และมีสิทธิ์อยู่ร่วมในกระบวนการเติบโต เรียนรู้ตัวเองของเด็กมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิทธิ์ดังกล่าวก็รวมไปถึงการรับรู้ว่าลูกหลานของตนเองเป็นเพศหลากหลายด้วย
#ส่วนที่ไม่เห็นด้วย - มองว่าเหตุผลที่บอกว่าเด็กในช่วงนี้ไม่ควรรับรู้เรื่องเพศนั้นไม่เป็นความจริง ในเมื่อสื่อการ์ตูนเด็กต่าง ๆ ก็ฉายให้เห็นภาพของความรักต่างเพศมากมาย เหตุผลเรื่องอัตลักษณ์เพศหลากหลายที่ยกมานั้น เป็นเพียงความต้องการที่จะลบตัวตนของ LGBT+ ออกไปเท่านั้น เพราะเรื่องของเพศชายหญิงนั้นกลับถูกพูดถึงได้เป็นเรื่องปกติ
อีกทั้งส่วนที่ไม่เห็นด้วยมองว่าโรงเรียนควรจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ตัวตนของตัวเอง เยาวชน LGBT+ บางคนอาจจะยังไม่พร้อมที่จะคัมเอาท์กับผู้ปกครองของพวกเขาในตอนนี้ แต่กฎหมายดังกล่าวกลับต้องบังคับให้เด็ก ๆ คัมเอาท์ โดยการให้คุณครูไปบอกกับผู้ปกครองของเด็ก
“การแก้ไขร่างกฎหมายที่เพิ่งถูกทำโดยผู้สนับสนุน [“Don't Say Gay”] มันให้เกิดเป็นอันตรายยิ่งขึ้นสำหรับเด็ก ๆ ผู้บอบบาง ด้วย “คำสั่งจากรัฐ” ที่บังคับให้นักเรียน LGBTQ ต้องคัมเอาท์กับที่บ้าน โดยเฉพาะกับบ้านที่มีการล่วงละเมิด หรือการละเลยทอดทิ้ง”
“สิ่งนี้จะส่งผลร้ายแรงต่อเยาวชนของเรา”
นี่คือสิ่งที่ ‘Carlos Guillermo Smith’ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟลอริดาได้เขียนไว้ในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ซึ่งในตอนนี้หลาย ๆ โรงเรียนในพื้นที่รัฐฟลอริดา ก็ได้มีการออกมาประท้วงไม่เอาร่างกฎหมายนี้ นักกิจกรรมมากมายออกมาต่อต้านว่าข้อกฎหมายนี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก “กฎหมายแบน Gay Propaganda” ของรัสเซีย
ท่ามกลางเสียงที่ไม่เห็นด้วยมากมาย ตอนนี้ร่างกฎหมาย “Don’t Say Gay” ก็ได้ถูกโหวตผ่านในคณะกรรมการวุฒิสภา (Senate committee) แล้ว และกำลังเดินหน้าไปให้ทางคณะวุฒิสภา (Senate) โหวตผ่านเพื่อบังคับใช้ต่อไป
ร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ถือเป็นการควบคุมชีวิตของเยาวชนเพศหลากหลายโดยรัฐ ที่มองว่าศูนย์กลางและความสบายใจของเด็กทุกคนนั้นคือครอบครัว (ทั้ง ๆ ที่ความสบายใจเหล่านั้นอาจไม่ใช่ครอบครัวเสมอไป อาจจะเป็นคุณครูผู้ใกล้ชิดกับเด็กก็ได้) อีกทั้งยังปิดกั้นไม่ให้เยาวชนเหล่านั้นได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องประวัติศาสตร์ ความเข้าใจ ภาวะอารมณ์ของตัวเองและกลุ่มคนเพศหลากหลาย ทั้ง ๆ ที่พวกเขามีสิทธิ์ที่จะรู้ และได้พูดคุยถึงตัวตนที่เขาเป็นกับคนที่พวกเขาสบายใจ มากกว่าต้องจะอยู่กับกฎที่สร้างมาเพื่อสร้างพื้นที่อันตรายให้กับเยาวชน LGBT+
#DontSayGayBill #Florida
#ProtectLGBTQYouth
อ่านคอนเทนต์เรื่องเพศอื่นๆ: https://bit.ly/3hhRUzp
อ้างอิง
#SPECTRUM #พื้นที่ความคิดของทุกสีสัน
โฆษณา